Những bí mật đằng sau hậu trường 'Hoàn Châu cách cách': Hàm Hương gọi bướm

Những bí mật đằng sau hậu trường 'Hoàn Châu cách cách': Hàm Hương gọi bướm

Hậu trường Hàm Hương quyến rũ đàn bướm khi nhảy múa trong quá trình quay Hoàn Châu cách cách

Tác phẩm của nhà văn Quỳnh Dao đã được biên kịch ra mắt cách đây 25 năm và trở thành một cột mốc quan trọng trong lịch sử truyền hình Trung Quốc. Cho đến nay, các câu chuyện về quá trình thực hiện phim vẫn thu hút sự chú ý của khán giả và trở thành chủ đề được bàn luận trên nhiều diễn đàn phim ảnh.

 

Cảnh Hàm Hương (Lưu Đan) múa gọi bướm. Video: Bilibili

Trong tự truyện "Câu chuyện của tôi" của nhà văn Quỳnh Dao, được xuất bản vào năm 2019, nhà văn chia sẻ nhiều câu chuyện hậu trường liên quan đến quá trình ghi hình tác phẩm tại Trung Quốc. Bà cho rằng thành công của tác phẩm phần nào là nhờ vào đội ngũ sáng tạo mạnh mẽ, mang đến những cảnh quay độc đáo và mới mẻ. Phân đoạn khiến bà cảm thấy lo lắng và buồn nhất là những cảnh Hàm Hương (do Lưu Đan đóng) nhảy múa cùng bướm.

Quỳnh Dao cũng tiết lộ rằng trước khi viết kịch bản, bà đã liên hệ với các công ty kỹ xảo để đảm bảo khả năng thực hiện ý tưởng của mình. Sau khi được xác nhận có thể thực hiện, nhà văn đã viết ra bốn cảnh có bướm vây quanh Hàm Hương, bao gồm cảnh nhân vật còn trẻ trên sa mạc, cảnh khi nhân vật trưởng thành, cảnh khi nhập cung và cảnh lúc qua đời. Thêm vào đó, Quỳnh Dao còn thêm một cảnh mà Tiểu Yến Tử giả vờ gọi bướm nhưng lại thu hút một bầy ong đến.

Những bí mật đằng sau hậu trường 'Hoàn Châu cách cách': Hàm Hương gọi bướm

Từ trái sang: Lâm Tâm Như, Lưu Đan và Triệu Vy trong "Hoàn Châu cách cách". Ảnh: Sohu

Khi quyết định thêm nhân vật Hàm Hương, Quỳnh Dao đã nghĩ rằng nhân vật này nên mang màu sắc lãng mạn và huyền bí. Bà miêu tả Hàm Hương trên người tỏa mùi hương quyến rũ như bướm. Trong các cảnh quay, các diễn viên giả vờ xung quanh có bướm, phần còn lại do công ty kỹ xảo thực hiện. Nhưng khi gửi phim đi, nhiều công ty đã lắc đầu vì đoàn phim yêu cầu cả đàn bướm bay quanh chứ không phải một hoặc hai con bướm. Họ giải thích rằng thời gian thực hiện mất vài tháng. Tuy nhiên, đoàn phim không thể chờ đợi vài tháng vì đã lên kế hoạch phát sóng.

Vì vấn đề này, Quỳnh Dao vừa lo lắng vừa buồn, thường nghĩ về lý do tại sao các công ty nước ngoài có thể làm được nhưng công ty Trung Quốc không thể. Chồng bà, Bình Hâm Đào, đã tìm kiếm các mối quan hệ để giúp vợ. Sau đó, các cảnh quay đã được giao cho một số công ty khác nhau để kịp tiến độ. Kinh phí cho những cảnh quay với bướm là 30.000 Đài tệ mỗi giây (tương đương 22 triệu đồng theo tỷ giá hiện tại). Tổng cộng, ê-kíp đã chi khoảng 15 triệu Đài tệ (tương đương 11,3 tỷ đồng) để các công ty kỹ xảo thực hiện những cảnh quay liên quan đến bướm.

 

Tiểu Yến Tử đã lấy cắp quả hồng và bị một chú chó đuổi theo trong bộ phim. Video: Bilibili.

Theo thông tin từ Sina, sau khi công chiếu, nhiều nhà xã hội học xác định hiệu ứng của bộ phim là "cơn bão Tiểu Yến Tử". Câu chuyện xoay quanh nhân vật Tiểu Yến Tử (do Triệu Vy thủ vai) - một cô gái biểu diễn nghệ thuật đường phố - khi cô trở thành một công chúa giả trong cung đình nhà Thanh. Nàng cố gắng đưa công chúa thật - Hạ Tử Vy (do Lâm Tâm Như thủ vai) - vào cung. Cùng với người hầu Kim Tỏa (do Phạm Băng Băng thủ vai), Tiểu Yến Tử và Hạ Tử Vy trải qua nhiều khó khăn, đấu tranh cho tình bạn và tình yêu.

Đạo diễn Tôn Thụ Bồi và biên kịch đều đặt yêu cầu cao, và họ sẵn lòng bỏ thêm kinh phí để có được những cảnh đẹp mắt. Trong phim, có một đoạn mô tả Tiểu Yến Tử ăn trộm trong một vườn hồng. Tuy nhiên, ở Bắc Kinh, người nông dân thường hái trái cây khi chúng còn xanh để chờ cho chín và bán, và không ai để những quả hồng chín vàng trên cây.

Một nhân viên đạo cụ đã thuyết phục đạo diễn quay cảnh khi trái hồng vẫn còn xanh, nhưng ông ta không đồng ý và cho rằng quay cảnh khi trái hồng chưa chín không đẹp. Vì thế, êkíp quyết định sẽ bỏ tiền để mua toàn bộ vườn hồng từ chủ sở hữu. Khi những quả hồng đã chín, chủ vườn đã liên lạc với êkíp để thực hiện việc ghi hình.

Theo Quỳnh Dao, việc quay cảnh với động vật là một thách thức lớn cho đoàn làm phim vì không thể kiểm soát chúng. Bà vẫn nhớ đến lần quay trên sa mạc với chó lai sói (lang cẩu), khiến bà cảm thấy rất sợ. Trong kịch bản, Hàm Hương và người tình Mông Đan phải chạy trốn và bị lang cẩu đuổi theo.

 

Hàm Hương và Mông Đan trong "Hoàn Châu cách cách". Video: Bilibili

Chủ chó có nỗi lo ngại về việc chó cắn người lạ và ông tự mình đóng thế cho Mâu Phượng Bân (Mông Đan). Nhóm quay phim đã ghi lại hình ảnh đàn chó chạy trên sa mạc, nhưng đột nhiên, màn hình chỉ hiển thị màu đen không thấy gì. Rồi mới phát hiện ra có một con chó chạy tới và cắn phá ống kính đắt đỏ mới mua. Ông phải tranh giành lại thiết bị với con chó đó. Tình hình trở nên hỗn loạn và mất kiểm soát.

Theo thông tin từ The Paper, ngoài việc viết kịch bản, Quỳnh Dao còn đầu tư và tham gia sản xuất bộ phim. Bà đã viết kịch bản chi tiết và yêu cầu đạo diễn cũng như các diễn viên không được chỉnh sửa câu chữ của bà. Châu Kiệt - ngôi sao của bộ phim - đã tiết lộ rằng việc chỉ thay đổi một từ trong kịch bản đã khiến anh và Quỳnh Dao phải thảo luận suốt cả ngày.

Như Anh (theo The Paper)