Những bài hát nào bị cấm Noo Phước Thịnh thể hiện?

Những bài hát nào bị cấm Noo Phước Thịnh thể hiện?

Nếu không giải quyết được vấn đề với nhạc sĩ Đỗ Hiếu, Noo Phước Thịnh có nguy cơ không thể hát những ca khúc nổi tiếng đã định hình sự nghiệp của anh Sự phản ứng của cộng đồng âm nhạc toàn cầu sẽ là một yếu tố quan trọng trong tình hình này

"Đỗ Hiếu đã thông báo rằng các ca khúc sáng tác của anh đã hết hạn độc quyền sau 2 năm kể từ ngày phát hành. Những bài hát này đã đóng góp quan trọng vào sự nghiệp của Noo Phước Thịnh. Trong những ngày qua, nam ca sĩ đã giữ im lặng, trong khi khán giả đang tò mò về việc giải quyết của hai bên trong vụ việc này. Mọi người cũng đặt ra câu hỏi Noo sẽ biểu diễn những ca khúc nào sau khi mất đi những bài hát đã trở thành biểu tượng của anh."

Số phận loạt bản hit gắn liền tên tuổi Noo Phước Thịnh

Như Đỗ Hiếu đã thông báo, các bài hát như "Mãi mãi bên nhau", "Gạt đi nước mắt", "Hold me tonight", "Đừng nhìn lại", "Đến với nhau là sai", "Cause I love you", "Xin đừng buông tay", "Như phút ban đầu" là những tác phẩm do anh sáng tác và Noo Phước Thịnh thể hiện, tuy nhiên, chúng không còn độc quyền từ lâu.

"Theo một khoảng thời gian dài, hai bên chưa hoàn thành thương lượng và đạt được sự thống nhất về các vấn đề liên quan đến chi phí tác quyền, cũng không có sự gia hạn hợp đồng. Vì vậy, từ ngày hôm nay 28/10, tôi xin thông báo rằng: Mọi hành vi biểu diễn và sử dụng các tác phẩm âm nhạc của Đỗ Hiếu mà không có sự đồng ý của tác giả sẽ được xem là vi phạm bản quyền tác phẩm âm nhạc. Tôi hy vọng rằng ca sĩ sẽ tôn trọng tác giả và quyền tác giả, và dừng lại hành vi biểu diễn và thu lợi nhuận từ việc biểu diễn các ca khúc nêu trên", Đỗ Hiếu thông báo.

Đồng nghĩa, nếu phía anh không thể đạt được thỏa thuận chung với tác giả, Noo Phước Thịnh có nguy cơ mất hàng loạt bản hit.

Những bài hát nào bị cấm Noo Phước Thịnh thể hiện?

Những bài hát nào bị cấm Noo Phước Thịnh thể hiện?

Đỗ Hiếu yêu cầu Noo Phước Thịnh ngừng biểu diễn 6 bản hit.

Vpop đã có Erik không được phép hát. Sau khi rời công ty, hay Jack mất loạt hit hàng trăm triệu view... Noo Phước Thịnh cũng gặp trường hợp tương tự, nhưng với sự nghiệp kéo dài cả thập kỷ, Noo Phước Thịnh không đến mức bế tắc và không biết hát gì nếu bị cấm biểu diễn những ca khúc đó.

Anh có khá nhiều ca khúc được khán giả biết đến và đón nhận, chẳng hạn như Chạm khẽ trái tim anh một chút thôi, Thương em là điều anh không thể, Những kẻ mộng mơ... Ngoài ra, còn những bài hát đánh dấu sự hợp tác giữa Noo Phước Thịnh và Đỗ Hiếu đã được phát hành từ lâu.

Dù vậy, khi tìm kiếm theo từ khóa "Những ca khúc nổi tiếng của Noo Phước Thịnh" như Mãi mãi bên nhau, Gạt đi nước mắt hay Cause I love you, Xin đừng buông tay, Như phút ban đầu, chúng xuất hiện ở vị trí hàng đầu. Điều này chứng tỏ sự gắn kết lâu dài của chúng với Noo Phước Thịnh. Do đó, trong lòng khán giả, những bài hát này đã trở thành điều không thể thiếu khi nhắc đến Noo. Sự tiếc nuối vì điều này không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, trong khi khán giả đang tò mò, Noo Phước Thịnh vẫn giữ im lặng về vấn đề này.

Ca sĩ thế giới phản ứng khi mất hit

Ở Hàn Quốc, các nghệ sĩ thường hoạt động dưới sự quản lý của công ty. Vì vậy, trừ khi các nghệ sĩ tự sáng tác, bản quyền các bài hát mà họ trình bày thường thuộc về công ty hoặc đội ngũ sản xuất âm nhạc của công ty đó. Nếu mối quan hệ hợp tác giữa hai bên kết thúc, hầu hết các nghệ sĩ không được phép biểu diễn những bài hát mà họ đã trình bày trước đây.

Các bài hát này thường bị "bỏ lưng" và không được tổ chức biểu diễn trên sân khấu trực tiếp trừ khi có sự cho phép. Có những trường hợp đặc biệt, như nhóm nhạc Beast, họ phải thay đổi tên nhóm vì tên nhóm cũng thuộc quyền sở hữu của công ty.

Do vậy, đã rất nhiều năm trôi qua kể từ khi HyunA rời khỏi CUBE Entertainment, khán giả không còn thấy cô biểu diễn hai ca khúc nổi tiếng nhất của mình là "Change" và "Bubble Pop".

Taylor Swift đã từng đặt lời kêu cứu khi 6 album của cô, gồm "Taylor Swift" (2006), "Fearless" (2008), "Speak Now" (2010), "Red" (2012), "1989" (2014) và "Reputation" (2017), thuộc quyền sở hữu của công ty Big Machine. Sau khi Scooter Braun mua lại Big Machine, Taylor bị cấm biểu diễn các bài hát này trên truyền hình. Trong hoàn cảnh đó, Taylor Swift đã cố gắng trao đổi với Scooter Braun nhưng không thể đạt được thỏa thuận chung.

Người viết, nhà soạn nhạc và người biểu diễn một bài hát sẽ có quyền sở hữu bản thu âm của bài hát đó, tuy nhiên, ngành công nghiệp âm nhạc hoạt động theo các quy tắc đã được thiết lập bởi hợp đồng và bản quyền. Khi nghệ sĩ ký hợp đồng với một hãng thu âm, họ sẽ thỏa thuận về quyền sở hữu trí tuệ đối với tác phẩm đã tạo ra.

Trong trường hợp của Swift, cô đã ký hợp đồng với hãng thu âm Big Machine Records vào năm 2005 và thiết lập một hợp đồng. Trong đó, một trong những điều khoản quy định là Big Machine sở hữu quyền vĩnh viễn đối với các bản ghi âm. Sau khi hợp đồng kết thúc vào năm 2018, Swift chuyển sang và ký hợp đồng với một hãng khác.

Bản thu âm của cô được thực hiện trong 13 năm vẫn thuộc về Big Machine và hãng đã bán bản quyền với giá 300 triệu USD cho Scooter Braun vào năm 2019. Khi đó, Swift cáo buộc cô chưa bao giờ có cơ hội mua lại bản quyền của những tác phẩm đó. Mặc dù đã viết và biểu diễn hàng chục bài hát, cô ấy không có quyền đối với những đĩa hát đó và không nhận được khoản thanh toán nào khi chúng được phát. Vì vậy, nữ ca sĩ đã bắt tay vào sứ mệnh thu âm lại 6 đĩa nhạc đầu tiên của mình để sở hữu cả phần sáng tác lẫn những bản thu âm mới.

Những bài hát nào bị cấm Noo Phước Thịnh thể hiện?

Taylor Swift thu âm lại các bài hát.

Tương tự như Taylor Swift, Prince, Kesha và The Beatles, có rất nhiều nghệ sĩ đã chiến đấu để bảo vệ quyền sở hữu âm nhạc của họ.

Vpop có những đặc điểm khác biệt so với các nghệ sĩ thế giới khác. Ở đây, các ca sĩ thường hoạt động độc lập thay vì bị ràng buộc bởi công ty quản lý. Khi hát ca khúc được sáng tác bởi nhạc sĩ khác, hai bên sẽ ký kết một hợp đồng độc quyền trong một thời gian nhất định, thường là 2, 3 năm. Sau khi thời gian độc quyền này kết thúc, nếu ca sĩ muốn tiếp tục hát ca khúc, họ có thể tiếp tục hợp tác với nhạc sĩ hoặc làm việc với VCPMC - Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam - trong trường hợp nhạc sĩ đã ủy quyền.

Vì vậy, Noo Phước Thịnh và Taylor là hai trường hợp hoàn toàn khác nhau. Nếu anh và Đỗ Hiếu không thể giải quyết được vấn đề bản quyền, thì những ca khúc hit trên sẽ rất khó xuất hiện trên sân khấu.

Vpop cũng có trường hợp tương tự như Taylor Swift là Jack. Jack sáng tác nhiều ca khúc, nhưng bản quyền và sản xuất âm nhạc thuộc về công ty ICM do K-ICM sở hữu. Vì vậy, sau khi Jack rời khỏi công ty, khán giả không còn thấy anh hát những bản hit đã định danh tên tuổi trên sân khấu và trong các chương trình.