Nhật ký thành công: Hương Tràm ghi dấu ấn trong 10 năm!

Nhật ký thành công: Hương Tràm ghi dấu ấn trong 10 năm!

Sau 10 năm vắng bóng, Hương Tràm bất ngờ trở lại với sản phẩm mới và đổi nghệ danh thành Charmy Pham Tuy nhiên, không ít khán giả cho rằng hướng đi này vẫn chưa thực sự thuyết phục

Sau 4 năm xa cách để đi học tại Mỹ, Hương Tràm bất ngờ trở lại làng nhạc Việt với MVLALALA và EP (đĩa mở rộng) cùng tên, bao gồm những bài hát mà chính cô đã sáng tác.

Ngoài việc chuyển sang phong cách nhạc Latin gợi cảm, Hương Tràm còn thu hút sự chú ý khi quyết định đổi hoàn toàn tên nghệ danh mới: Charmy Pham.

Điều này đồng nghĩa với việc cô đã tự đạp đổ thương hiệu Hương Tràm gây dựng suốt 10 năm qua.

Lý do Hương Tràm đổi nghệ danh

Charmy Phạm đã được Hương Tràm tiết lộ vào năm 2021. Theo nữ ca sĩ sinh năm 1995, Charmy là tên mà cô sử dụng để giao tiếp với mọi người tại Mỹ vì họ không thể phát âm đúng dấu thanh của tiếng Việt.

Do cách phát âm "Tràm" thường trở thành "charm", cô quyết định đổi thành Charmy để dễ đọc hơn và kết hợp với họ Phạm thành Charmy Phạm.

Nhật ký thành công: Hương Tràm ghi dấu ấn trong 10 năm!

Hương Tràm quay trở lại với hình ảnh quyến rũ và nghệ danh hoàn toàn mới - Charmy Phạm.

Tuy nhiên, sự quyết đoán của Hương Tràm thể hiện rõ hơn qua nghệ danh mới khi quay trở lại làng nhạc. Thay vì sử dụng tên gọi trước đây, cô đã chọn Charmy Phạm để xuất hiện trên bìa EP cũng như trong các hình ảnh quảng bá sản phẩm mới.

Trên các nền tảng số như Spotify và Zing MP3, tên Hương Tràm đã bị thay đổi thành Charmy Pham. Tuy nhiên, việc cập nhật vẫn đang tiếp diễn và vẫn có nhóm người tiếp tục sử dụng tên Charmy Pham kèm theo ghi chú là Hương Tràm, hoặc ngược lại.

Tuy nhiên, việc Hương Tràm quyết định thay đổi tên vẫn khiến nhiều người đặt câu hỏi, vì tên Hương Tràm đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trong suốt 10 năm qua. Thay đổi tên đồng nghĩa với việc nữ ca sĩ phải nỗ lực để tạo sự nhận biết cho hình ảnh Charmy Pham. Vì cho đến thời điểm hiện tại, vẫn có nhiều khán giả chưa biết Charmy Pham là ai, ở đâu và có gì đặc biệt.

Được, mất khi đổi nghệ danh

Trước Hương Tràm, nhiều ca sĩ cũng từng đổi nghệ danh để làm mới bản thân nhưng không phải lúc nào cũng thành công.

Năm 2020, Hoài Lâm gây bất ngờ khi trở lại với ca khúc "Hoa Nở Không Màu". Sau đó, nam ca sĩ quyết định đổi nghệ danh thành Young Luuli và tham gia hợp tác với các nghệ sĩ Underground trong một bản rap. Một thời gian sau, anh tiếp tục sử dụng nghệ danh Yun Tulo trong một số sản phẩm.

Kết quả là bản hit "Hoa Nở Không Màu" đã trở thành thành công lớn trong sự nghiệp của Hoài Lâm. Tuy nhiên, ít người nhớ đến nghệ danh Young Luuli hay Yun Tulo.

Nhật ký thành công: Hương Tràm ghi dấu ấn trong 10 năm!

Hoài Lâm đã thay đổi nghệ danh hai lần, nhưng ít người biết đến điều này.

Một ví dụ khác an toàn hơn là Soobin Hoàng Sơn. Giống như Hương Tràm, anh đã trở lại với ngành âm nhạc cuối năm 2020 bằng việc phát hành EP The Playah. Đồng thời, nam ca sĩ cũng thông báo rằng anh sẽ đổi nghệ danh thành Soobin để ngắn gọn hơn, thay vì sử dụng cả tên thật như trước đây.

Trường hợp ngược lại là Sơn Tùng M-TP. Trước khi gia nhập công ty của nhạc sĩ Huy Tuấn vào năm 2012, anh chọn viết tắt M-TP từ "music", "tài năng" và "phong cách" làm nghệ danh của mình. Sau đó, nam ca sĩ thêm vào tên thật để thành Sơn Tùng M-TP để dễ nhớ và tiếp cận khán giả.

S.T Sơn Thạch, thành viên của nhóm 365, đi theo con đường tương tự. Sau khi nhóm tan rã, nam ca sĩ thay đổi nghệ danh để tiếp tục sự nghiệp solo. Vì nghĩ rằng S.T có thể bị nhầm lẫn với một nghệ sĩ khác tên là Sơn Tùng, anh quyết định đưa tên thật vào và trở thành S.T Sơn Thạch.

Có nên thay đổi tên nghệ sĩ?

Tóm lại, dù là Soobin, Sơn Tùng hay Sơn Thạch, tên gọi này vẫn là những cái tên quen thuộc và liên kết với những nghệ sĩ trước đó. Vì vậy, ngay cả khi họ quyết định đổi tên, khán giả cũng sẽ dễ dàng chấp nhận.

Trái ngược với điều đó, Hương Tràm và Hoài Lâm đã từ lâu trở thành những biểu tượng âm nhạc lớn, những cái tên mà nhiều người mơ ước được có một sự nghiệp như vậy. Vì vậy, bất kỳ thay đổi tên tuổi của họ đều chắc chắn sẽ gây ra cuộc tranh cãi.

Khi Hương Tràm trở lại với một nghệ danh và hình ảnh mới, ngay lập tức đã dấy lên cuộc tranh luận dữ dội trên mạng xã hội.

Nhật ký thành công: Hương Tràm ghi dấu ấn trong 10 năm!

Hương Tràm đã nhận được sự phản đối nhiều hơn là sự ủng hộ sau khi cô thay đổi nghệ danh.

Nhiều khán giả đã bày tỏ sự tiếc nuối trước hướng đi mới của nữ ca sĩ gốc Nghệ An. Phần lớn người đánh giá cho rằng nghệ danh Charmy Pham không gần gũi với khán giả Việt.

Chưa tính đến việc, hình ảnh hấp dẫn cũng không phù hợp với chiều cao của cô, chỉ có 1,59 m. Phong cách âm nhạc và ca khúc cũng không thể thể hiện được chất giọng mạnh mẽ và sức mạnh nội tâm.

Trong giai đoạn từ 1990-2000, khán giả hầu như chỉ quen với các ca sĩ mang nghệ danh thuần Việt. Các nghệ danh nước ngoài trở nên xa lạ và khó nhớ. Nhưng theo thời gian, quan niệm về nghệ danh cũng trở nên linh hoạt hơn.

Nhiều nghệ sĩ trẻ bắt đầu học từ các thị trường K-Pop, C-Pop để sử dụng các cái tên nổi tiếng nước ngoài. Khán giả cũng dần quen với những nghệ danh như Hòa Minzy, Hoàng Yến Chibi, Juun Đăng Dũng,…

Các nghệ danh này gắn liền với phong cách và đóng góp xây dựng hình ảnh, góp phần tạo nên thành công cho nghệ sĩ. Hiện nay, ít ai nhớ tên thật của Amee là Trần Huyền My hay Erik là Lê Trung Thành. Nếu có, thì chỉ là những người hâm mộ lâu năm.

Vì vậy, việc thay đổi nghệ danh thật sự là một quyết định không thuyết phục của Hương Tràm. Có thể cô ấy chỉ muốn chơi đùa với một cái tên mới. Hoặc có thể đơn giản là cách để thu hút sự chú ý trước khi quay trở lại với cái tên Hương Tràm thật sự.