Nhà mạng lơ là, cuộc gọi rác và tin nhắn lừa đảo làm người dùng 'nổi da gà'

Nhà mạng lơ là, cuộc gọi rác và tin nhắn lừa đảo làm người dùng 'nổi da gà'

Người dùng bức xúc vì nhận hàng loạt cuộc gọi rác, tin nhắn lừa đảo và quảng cáo Mặc dù tình trạng này đang diễn ra, nhưng nhà mạng vẫn chưa đưa ra biện pháp giải quyết

Sáng ngày 26-9, chị Ngọc Thanh (cư ngụ tại quận Bình Thạnh, TP HCM) thông báo rằng cô đã tiếp tục nhận được 2 cuộc gọi mới từ các số điện thoại bắt đầu bằng 021xx, mà trên màn hình hiển thị có ghi địa chỉ từ Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Sóc Trăng... Sau khi tìm kiếm trên internet, chị phát hiện rằng đây là các mã tỉnh, thành phố đến từ một địa phương nước ngoài.

"Từ ngày hôm qua cho đến hiện tại, tôi đã nhận được tổng cộng 13 cuộc gọi từ các số điện thoại nước ngoài, có gọi là cuộc gọi rác để mời nhận voucher du lịch và nhận quà tặng miễn phí. Buổi sáng, một cuộc gọi giả danh hãng hàng không đã mời tôi nhận voucher du lịch; sau đó, buổi tối, một cuộc gọi khác nói có gửi quà miễn phí đến nhà. Tuy nhiên, khi tôi hỏi về nguồn tặng quà từ công ty nào, họ nói rằng cuộc gọi đến từ... Dubai rồi cuộc gọi bị cúp máy. Tôi cảm thấy rất bức xúc và ám ảnh vì những cuộc gọi lừa đảo và rác này" - chị Ngọc Thanh chia sẻ.

Không chỉ chị Ngọc Thanh, rất nhiều người đang phải đối mặt với sự gia tăng về cuộc gọi lừa đảo và cuộc gọi rác từ các đầu số lạ hiển thị từ khắp các tỉnh, thành phố của Việt Nam. Nhiều người cảm thấy bức xúc khi bị làm phiền bởi cuộc gọi này trong khi đang đi ngoài đường, nghỉ trưa, ăn cơm hay vào buổi tối.

Bà Bích Vân, ngụ ở TP Thủ Đức, TP HCM, đã phản ánh rằng mỗi ngày bà nhận được cả chục cuộc gọi mời mở tài khoản chứng khoán, tham gia nhóm VIP Zalo chia sẻ kiến thức tài chính hoặc tham gia các khóa học trực tuyến miễn phí. Trong những trường hợp như vậy, bà thường trả lời "không có nhu cầu" và cúp máy, nhưng cũng đã có lần bị một người trên đầu dây giận dữ và dập điện thoại.

Có cách nào để ngăn chặn cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi rác không? Một vài ngày trước đây, tôi nhận được cuộc gọi giả danh là công an đang điều tra một vụ án, sau đó giả danh là viện kiểm sát, gọi điện cho tôi cả buổi sáng và chiều... Điều này khiến tôi cảm thấy căng thẳng và hoang mang khi nghe điện thoại. May mắn là tôi có các con ở nhà, họ đã cảnh báo rằng đó là cuộc gọi lừa đảo, vì vậy tôi đã không tiếp tục lắng nghe những số lạ.

Nhà mạng lơ là, cuộc gọi rác và tin nhắn lừa đảo làm người dùng 'nổi da gà'

Lịch sử cuộc gọi của tôi đầy các cuộc gọi rác.

Anh Đỗ Quốc Trường (trú tại quận 7, TP HCM) cho biết hiện nay, những người gây phiền toái không sử dụng điện thoại di động nữa, mà đã chuyển sang sử dụng máy bàn, tổng đài tự động với các số điện thoại 0288xx, 0285xx, 059x... để quảng cáo đất đai. Bên cạnh đó, còn có một vài số lạ có ký hiệu CX... liên tục gây phiền phức trong cuộc sống hàng ngày của anh. Ngoài ra, anh cũng nhận được nhiều cuộc gọi từ những người tự xưng là nhân viên của các thương hiệu lớn, thông báo anh đã trúng thưởng hoặc mời anh làm việc trực tuyến, chỉ cần nhấn "like" là có tiền.

"Vì tôi dùng mạng di động MobiFone, nên tôi đã gọi lên tổng đài để phản ánh, nhưng họ chỉ hướng dẫn tôi nhắn tin qua tổng đài 156 để báo số quấy rối. Tuy nhiên, vì thấy phiền phức nên tôi không thực hiện theo. Sau đó, tôi nhận được tin nhắn từ MobiFone thông báo rằng "Phản ánh của quý khách đã được gửi đến tổng đài và đang được xem xét, MobiFone sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất" - đó cũng làm an lòng tôi" - anh Trường nói thêm và cho biết đã gần 10 ngày nhưng chưa nhận được phản hồi từ MobiFone.

Ngoài cuộc gọi rác, hiện nay có một vấn đề lan rộng về tin nhắn rác, đặc biệt là các tin nhắn chào mời dịch vụ nhạy cảm gây phiền phức cho người dùng. Thậm chí, cả trong gia đình cũng có trường hợp gây cãi vã vì những "tin nhắn trời ơi".

Nhà mạng lơ là, cuộc gọi rác và tin nhắn lừa đảo làm người dùng 'nổi da gà'

Tin nhắn rác chào mời dịch vụ nhạy cảm

Không chỉ có cá nhân, nhiều doanh nghiệp, hãng hàng không, ngân hàng và ví điện tử đều gặp khó khăn do bị người lừa đảo mạo danh. Trong lĩnh vực ngân hàng, mặc dù đã có những cảnh báo liên tục, nhưng vẫn có rất nhiều người mất tiền do bị lừa bằng cách mạo danh nhân viên ngân hàng, hứa cho vay với lãi suất thấp và sau đó chiếm đoạt phí hoặc mạo danh để nâng cấp hoặc mở thẻ tín dụng và lấy trộm tiền của khách hàng.

Cuộc gọi rác đang trở thành nguồn thu vô cùng lớn cho các nhà mạng.

Theo Giám đốc Trung tâm an ninh mạng Athena, chuyên gia Võ Đỗ Thắng, với người dùng, cuộc gọi rác chỉ là phiền toái, trong khi đó, với các nhà mạng, đó là nguồn thu tiềm năng lớn. Hiện tại, mức phạt cho việc gọi rác chỉ là 70 triệu đồng.

Ông Thắng nhấn mạnh rằng thực tế là chỉ một số ít cuộc gọi không phải từ nhà mạng Việt Nam hoặc qua đầu số nước ngoài, trong khi phần lớn cuộc gọi rác đều có thể được nhà mạng nhận diện và xử lý, nhưng họ không làm điều đó.

Về phía cơ quan quản lý, ông Thắng cho rằng cần có phương án, giải pháp hiệu quả hơn để bảo vệ người dùng. Điều này là vì nhiều cuộc gọi rác đã gây ra sự phiền toái và thiệt hại tinh thần cho người dùng, dù không gây mất tiền.

Chuyên gia này cũng chia sẻ rằng ông hàng ngày phải chịu đựng hàng chục cuộc gọi rác, và ông đã cài đặt tính năng cơ bản trên điện thoại để không nghe cuộc gọi từ các số làm phiền.

Đối với các ứng dụng đối phó với cuộc gọi rác, ông Thắng khuyên người dùng nên cẩn trọng vì có nhiều ứng dụng không tin cậy, do đó cần xem xét lợi - hại trước khi tải về thiết bị.

Cảnh báo về phụ phí không rõ ràng trong các ứng dụng gọi xe.