Nguyên nhân gây tổn thương gan do ký sinh trùng từ thú cưng

Nguyên nhân gây tổn thương gan do ký sinh trùng từ thú cưng

Bài viết này sẽ giải đáp về nguyên nhân gây tổn thương gan do ký sinh trùng từ thú cưng, cùng với cách phòng bệnh giun đũa chó, mèo.

Tổn thương gan do ký sinh trùng từ thú cưng

Ông Hưng (55 tuổi, ở Bắc Giang) không ngờ rằng nguyên nhân gây tổn thương gan của mình lại đến từ loài vật nuôi thân thiết. Khoảng 6 tháng qua, ông Hưng đã phải đối diện với cơn ác mộng của sự ngứa rát không ngừng ở vùng mạn sườn. Dù đã tìm đến nhiều cơ sở y tế, uống thuốc theo đơn, nhưng bệnh vẫn không có dấu hiệu chuyển biến tích cực.

Người đàn ông có gan tổn thương lỗ chỗ, nguyên nhân đến từ thứ cưng nựng hàng ngày - Ảnh 1.

Người đàn ông có gan tổn thương lỗ chỗ, nguyên nhân đến từ thứ cưng nựng hàng ngày - Ảnh 1.

Kết quả từ các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh đã cho thấy ông Hưng bị tổn thương gan bởi ấu trùng giun đũa chó, thể ấu trùng di chuyển nội tạng. Điều này khiến ông Hưng hoảng sợ và ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng nguyên nhân gây tổn thương gan không phải là dị ứng hay con gì đốt mà chính là từ thú cưng mà ông yêu thích nuôi những năm qua.

Cách phòng bệnh giun đũa chó, mèo

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Ngoại, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, người nuôi chó, mèo cần chú ý đến cách phòng bệnh giun đũa từ thú cưng. Khi thú cưng bị nhiễm giun đũa, sau khi ký sinh, trứng sẽ phát triển rồi phóng thích ra môi trường thông qua phân của động vật. Điều đặc biệt đáng chú ý là hậu môn của chó/mèo cũng là nơi chứa trứng giun, khi chúng liếm hậu môn sau đó liếm lên thân thể, vật dụng sinh hoạt hay mặt người vô tình đã phát tán trứng khắp mọi nơi.

Cách phòng ngừa này rất quan trọng, đặc biệt là trong quá trình sinh hoạt, chăm sóc vật nuôi, người dân cần sử dụng các vật dụng bảo hộ khi làm vườn để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh. Bác sĩ cũng khuyến cáo rằng người nuôi chó, mèo cần đi khám bác sĩ khi có biểu hiện như ngứa, nổi mẩn, đau đầu, đau bụng, ho, rối loạn giấc ngủ, thay đổi hành vi như thèm ăn, lo lắng, bất an.

Cách chung sống an toàn với thú cưng

Để chung sống an toàn với thú cưng, bác sĩ khuyến cáo người dân nên chú ý đến vệ sinh sạch sẽ, loại bỏ ngay phân của thú cưng để ngăn ngừa trứng từ các con vật nhiễm bệnh. Hơn nữa, rửa sạch tay sau khi chơi với vật nuôi trong nhà, hoặc sau khi phơi nhiễm với các nơi có nguy cơ nhiễm bệnh là điều cần thiết.

Bác sĩ cũng khuyến cáo người dân nên đảm bảo ăn chín, uống sôi và vệ sinh sạch sẽ khu vui chơi của trẻ em để ngăn ngừa lây nhiễm từ thú cưng. Những biện pháp đơn giản này sẽ giúp người dân chung sống an toàn với thú cưng mà không lo lắng về nguy cơ lây nhiễm bệnh từ ký sinh trùng.