Nguy kịch: Nam thanh niên thử hương mới của thuốc lá điện tử

Nguy kịch: Nam thanh niên thử hương mới của thuốc lá điện tử

Nam thanh niên nguy kịch sau khi dùng thử loại hương liệu mới của thuốc lá điện tử Cơn co giật toàn thân và sùi bọt mép đã xảy ra chỉ sau vài giờ sử dụng Một trường hợp đáng báo động về nguy cơ sức khỏe khi sử dụng sản phẩm này

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết hiện đang điều trị cho 2 bệnh nhân trẻ bị ngộ độc nặng sau khi sử dụng thuốc lá điện tử.

Trong đó, có một nam bệnh nhân 23 tuổi (ở Hà Nội) đã hút thuốc lá điện tử trong 2 năm. Theo thông tin từ người nhà, vào tối ngày 1-12, bệnh nhân đã sử dụng thuốc lá điện tử kèm theo hương liệu mới. Loại hương liệu này được giới thiệu bởi người giao hàng. Vào sáng 2-12, bệnh nhân bắt đầu có cơn co giật toàn thân và sùi bọt mép.

Nguy kịch: Nam thanh niên thử hương mới của thuốc lá điện tử

Bác sĩ thăm khám bệnh nhân đang điều trị ngộ độc thuốc lá điện tử tại Trung tâm Chống độc.

Sau khi không được cứu chữa tại bệnh viện địa phương, bệnh nhân đã được chuyển đến Trung tâm Chống độc vào ngày 9-12.

Kết quả xét nghiệm mẫu thuốc lá điện tử của bệnh nhân cho thấy phát hiện chất ma túy tổng hợp ADB-Butinaca.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân 29 tuổi, đến viện tại Hà Nội với triệu chứng co cứng chân tay, rối loạn vận động. Bệnh nhân cũng đã sử dụng thuốc lá và thuốc lá điện tử trong nhiều năm. Gần đây, bệnh nhân có biểu hiện rối loạn vận động, run cơ thể, và mồ hôi nhiều, không kiểm soát được cử động.

Theo BS Nguyên, Trung tâm Chống độc hầu như mỗi ngày đều tiếp nhận các ca ngộ độc thuốc lá điện tử, đặc biệt là ngộ độc ma túy kết hợp trong thuốc lá điện tử. Đa số bệnh nhân đều là thanh thiếu niên, nhập viện với các triệu chứng như co giật, kích thích, hỗn loạn, ảo giác, loạn thần, hôn mê, tổn thương não và nhiều cơ quan khác, để lại di chứng nặng nề cho sức khỏe.

Theo bác sĩ Nguyên, thuốc lá điện tử có nguy cơ gây hại cho sức khỏe gấp nhiều lần so với thuốc lá truyền thống do chứa nicotine, hương liệu nhân tạo và có thể bị trộn thêm ma túy tổng hợp.

Nicotine là chất độc tố rất mạnh mẽ, trước đây được sử dụng trong thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật, nhưng do độc tính cao nên đã bị cấm ở nhiều quốc gia và Việt Nam cũng đã cấm sử dụng.

Nguy kịch: Nam thanh niên thử hương mới của thuốc lá điện tử

Một số mẫu thuốc lá điện tử gây ngộ độc của bệnh nhân được lưu giữ tại Trung tâm Chống độc

Nicotine ảnh hưởng đến cơ thể con người tương tự như các hóa chất trừ sâu phospho hữu cơ. Sử dụng thuốc lá một cách thường xuyên có thể gây ra độc tác đối với tim mạch (xơ vữa mạch máu, hẹp lòng mạch, co thắt mạch máu, gây nhồi máu cơ tim, tăng áp huyết,...), hệ hô hấp (gây giãn phế nang, co thắt phế quản,...).

Ngoài ra, nicotine còn có thể làm giảm hệ miễn dịch, tác động vào não gây suy giảm trí nhớ, tập trung, khả năng học, tăng sớm thoái hóa thần kinh thị giác, tổn thương cầu thận, hẹp mạch thận, suy thận.

Hàm lượng nicotine trong thuốc lá điện tử cao hơn nhiều lần so với thuốc lá thông thường, đây là dạng hóa chất tổng hợp, ở dạng bột nicotine có hàm lượng gần như nguyên chất, được chế ngựa dưới dạng làm cho êm dịu khi hít, từ đó người dùng có thể hít với lượng lớn mà không bị ngộ độc nhanh chóng và sớm nghiện" - Bác sĩ Nguyên cảnh báo.

Nam giới hấp thụ nicotine lâu ngày có thể gây ra giảm hoặc mất hoặc rối loạn cương dương, giảm số lượng và chất lượng tinh trùng. Phụ nữ hít phải nicotine có thể gây ra rối loạn kỳ kinh, ảnh hưởng sức khỏe của buồng trứng... Nicotine cũng gây chậm phát triển ở thai nhi, thai bị chửa ngoài tử cung, chậm phát triển trí tuệ ở thai nhi, tăng nguy cơ mắc bệnh hen ở trẻ sơ sinh.

Bác sĩ Nguyên thông báo rằng gần đây, thuốc lá điện tử đã được phát hiện là nguyên nhân gây ra một căn bệnh cấp tính mới lần đầu tiên con người biết đến, đó là tổn thương phổi cấp do thuốc lá điện tử.

Rất nhiều hóa chất trong hơi thuốc lá điện tử đã được chứng minh là gây hại cho sức khỏe, gây ra các bệnh ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ho, hen, nhồi máu cơ tim, tổn thương mạch máu, giảm miễn dịch, gây tổn thương cho các phân tử di truyền, tăng nguy cơ đái đường, bệnh tim mạch...

Những hóa chất này tạo ra các bệnh phức tạp hơn rất nhiều so với thuốc lá thông thường và hầu hết là các bệnh mới. Hiện có 32 quốc gia cấm thuốc lá điện tử, 79 quốc gia quy định quản lý rất chặt chẽ việc sử dụng thuốc lá điện tử và 16 quốc gia cấm thuốc lá nung nóng.