Streamers quyến rũ hàng triệu tín đồ với sở thích hút thuốc điện tử

Streamers quyến rũ hàng triệu tín đồ với sở thích hút thuốc điện tử

Nữ streamer 27 tuổi rơi vào tình trạng loạn thần do sử dụng thuốc lá điện tử quá độ Là một buôn bán quần áo, cô thường xuyên thức đêm livestream, nhưng sau đó nghiện thuốc lá điện tử không hay Tình trạng này đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống và công việc của cô

Chiều ngày 21-8, bác sĩ Vũ Văn Hoài của Phòng sử dụng chất và y học hành vi thuộc Viện Sức khỏe Tâm thần Bệnh viện Bạch Mai thông báo đã điều trị thành công cho bệnh nhân nữ có tên X. sống tại Hà Nội, bị rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng thuốc lá điện tử.

Gia đình cho biết bệnh nhân X. chưa kết hôn, đang sống chung với bố mẹ. Bản thân cô ấy có tính cách hòa đồng và vui vẻ. Sau khi tốt nghiệp đại học, bệnh nhân X. đã mở một cửa hàng bán quần áo nữ và thường xuyên trình diễn trực tiếp để bán hàng.

Streamers quyến rũ hàng triệu tín đồ với sở thích hút thuốc điện tử

Bác sĩ chia sẻ về tình trạng ngày càng nhiều người khám sức khỏe tâm thần sử dụng thuốc lá điện tử.

Nữ bệnh nhân tiết lộ rằng khoảng 8 năm trước cô bắt đầu hút thuốc lá. Do tính chất công việc phải livestream hay thức đêm để bán hàng, cô hút thuốc lá thường xuyên hơn. Trước đây, cô hút thuốc lá điếu, nhưng sau đó đã chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử.

Ban đầu, cô sử dụng ít, khoảng 3-4 ngày dùng hết một pod chill (khoảng 300 hơi). Khi livestream bán hàng nhiều, cô sử dụng nhiều hơn, mỗi 2-3 ngày dùng hết một pod.

Trong hơn một năm trở lại đây, sau khi chia tay bạn trai, X. thường xuyên sử dụng thuốc lá điện tử, mỗi ngày dùng hết khoảng một pod chill. Trong vài tháng gần đây, cô đã liên tục hút thuốc lá điện tử cả ngày lẫn đêm, mỗi ngày dùng 2-3 cái pod chill. Cô luôn ở trong tình trạng mơ màng, mệt mỏi và không có sự tập trung.

Thời gian gần đây, cô đã bắt đầu có tình trạng cảm xúc không ổn định, dễ cáu gắt và ngay cả việc đặt mua hàng trực tuyến không rõ lý do và sau đó vứt đi. Cô cũng tự giam mình trong phòng, tập trung chỉ vào việc hút thuốc lá điện tử, nói những câu không liên quan, trông vẻ mặt lạnh lùng và lướt điện thoại một cách vô thức. Dù mọi người xung quanh đã hỏi han, X. không để ý hoặc trả lời rất chậm.

"Gia đình đã đưa bệnh nhân đến Viện Sức khỏe tâm thần để kiểm tra. Sau khi được chẩn đoán là rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng thuốc lá điện tử, bệnh nhân đã điều trị trong gần 10 ngày bằng liệu pháp tâm lý và hóa dược. Tình trạng của bệnh nhân đã có những cải thiện dần dần" - bác sĩ Hoài chia sẻ.

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thị Thu Hà, Trưởng phòng sử dụng chất và y học hành vi tại Viện Sức khỏe tâm thần, đã cho biết rằng trong thời gian gần đây, ngày càng có nhiều bệnh nhân đến khám sức khỏe tâm thần có liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử. Đáng chú ý, trong số đó, có nhiều trường hợp chỉ 13-14 tuổi đã sử dụng thuốc lá điện tử trong thời gian dài.

"Bên cạnh thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tử chủ yếu chứa nicotine và một số ít các chất khác trong buồng đệm chứa dịch bao gồm glycerin, propylene và các chất dẫn. Ngoài ra, còn có chất tạo hương vị, chất dẫn và thậm chí ma túy tổng hợp. Nicotine có khả năng tạo nên phụ thuộc từ mặt tâm thần, trong khi glycerin có thể gây viêm phổi. Các chất dẫn khác nhau tuỳ thuộc vào từng hãng và nhãn hiệu, như nitrosamine, formaldehyde và acetaldehyde, đều có khả năng gây ung thư"- cảnh báo của bác sĩ Hà.