Nguy cơ mắc ung thư đại tràng bỗng tăng gấp đôi: 8 thói quen xấu không thể bỏ qua!

Nguy cơ mắc ung thư đại tràng bỗng tăng gấp đôi: 8 thói quen xấu không thể bỏ qua!

Chuyên gia ung thư khẳng định rằng một thói quen xấu có thể tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng đáng kể Bài viết này sẽ chỉ ra 3 chìa khóa quan trọng giúp giảm nguy cơ này

Tỷ lệ mắc ung thư đại tràng trong số những người trẻ tuổi đang gia tăng đáng kể. Theo các chuyên gia, vào năm 2030, tỷ lệ này sẽ tăng gấp đôi ở những người dưới 40 tuổi. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã dự đoán rằng chỉ trong năm nay, có khoảng 153.000 người Mỹ sẽ được chẩn đoán mắc ung thư đại tràng. Trong số đó, có khoảng 19.500 người dưới 50 tuổi.

Katrina Pedersen, phó giáo sư dược tại Khoa Ung thư học, Đại học Washington (Mỹ), đã nhấn mạnh rằng một sai lầm mà nhiều người mắc ung thư đại tràng có thể mắc phải là thiếu ngủ.

Phó giáo sư tiết lộ rằng ngủ đủ giấc là điều cần thiết để duy trì sức khỏe tốt. Bà nhấn mạnh rằng ngủ đủ giấc mỗi đêm là vô cùng quan trọng, mặc dù ít được nhắc đến. Đối với người trưởng thành, cần ngủ khoảng từ 7-8 giờ mỗi đêm.

"Ngủ đủ giấc giúp bảo vệ chức năng miễn dịch, đặc biệt trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư", thêm nữa, phó giáo sư Pedersen nói.

Nguy cơ mắc ung thư đại tràng bỗng tăng gấp đôi: 8 thói quen xấu không thể bỏ qua!

Một bức ảnh minh họa về bệnh ung thư đại tràng (Ảnh: Bệnh viện Mercy Medical)

3 "chìa khóa" giúp đẩy lùi nguy cơ mắc ung thư đại tràng

Phó giáo sư Pedersen đã chỉ ra ba điểm quan trọng mà chúng ta cần chú ý để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng.

Trước tiên, hạn chế tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến. Khi tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại tràng tăng, các trường hợp bệnh liên quan đến yếu tố di truyền không có sự thay đổi. Điều này đẩy mạnh việc nghiên cứu nguyên nhân khác.

Phó giáo sư Pedersen cho biết không có dữ liệu chính xác để chứng minh những thực phẩm siêu chế biến góp phần vào việc phát triển ung thư đại tràng. Tuy nhiên, bà khuyên mọi người nên hạn chế tiêu thụ loại thực phẩm này. Bên cạnh đó, mọi người cũng nên giảm lượng thịt đỏ, tăng cường ăn các loại trái cây, rau xanh và những thực phẩm giàu chất xơ. "Những biện pháp này đã được chứng minh có thể giảm nguy cơ mắc phải ung thư đại tràng", phó giáo sư Pedersen nói.

Hãy duy trì cân nặng ở mức lý tưởng

Kiểm soát cân nặng bằng cách tuân thủ chế độ ăn đúng cách và có hoạt động thể chất thường xuyên. Một chế độ ăn không hợp lý có thể gây béo phì. Thừa cân và béo phì có thể tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng.

Ngoài chế độ ăn, theo phó giáo sư Pedersen, cách sống cũng đóng góp một phần quan trọng trong việc gây béo phì cho người từ khi còn nhỏ. Ngay cả khi những người này giảm cân, rủi ro mắc bệnh của họ vẫn cao hơn so với những người khác.

Thứ ba, nên kiểm tra phân sau mỗi lần đi vệ sinh.

Theo phó giáo sư Pedersen, việc này có thể giúp phát hiện sớm dấu hiệu của ung thư đại tràng.

Nữ chuyên gia khuyên mọi người cần chú ý nếu thấy phân có máu, phân có hình dẹt, mỏng kéo dài. Đây là dấu hiệu cho thấy có thể có một khối u đang phát triển trong đại tràng.

BS. Tiago Biachi (Khoa Ung thư Tiêu hóa, Trung tâm Ung thư Moffitt tại Mỹ) đã chỉ ra thêm những dấu hiệu liên quan đến thói quen đi đại tiện có thể liên quan đến ung thư đại tràng: "Khi tần suất đi đại tiện thay đổi mà không có sự thay đổi trong chế độ ăn hay các thói quen hàng ngày, đây có thể là một dấu hiệu cảnh báo ung thư đại tràng. Đồng thời, việc giảm cân không rõ nguyên nhân cũng là một triệu chứng đáng chú ý cần cảnh giác".

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương Quốc Anh, các dấu hiệu khác của ung thư đại tràng bao gồm: đau bụng, đầy hơi, cảm thấy mệt mỏi thường xuyên, và cảm giác không thể hoàn toàn đại tiện.

Tuy nhiên, những dấu hiệu trên có thể liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Vì vậy, nếu dấu hiệu kéo dài, tốt nhất là bạn nên đến những cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra. (Nguồn: The Sun)

Nguy cơ mắc ung thư đại tràng bỗng tăng gấp đôi: 8 thói quen xấu không thể bỏ qua!

Bác sĩ chỉ ra sai lầm khi sử dụng màng bọc thực phẩm tăng nguy cơ ung thư, trẻ dậy thì sớm