Nguy cơ lây bệnh da liễu từ chuyện mặc đồ secondhand

Nguy cơ lây bệnh da liễu từ chuyện mặc đồ secondhand

Nguy cơ mắc bệnh da liễu khi sử dụng đồ secondhand không thể chắc chắn, tuy nhiên nghiên cứu cho thấy đây là yếu tố nguy cơ cao liên quan đến một số bệnh da thường gặp tại Bệnh viện Da liễu TPHCM

Theo bác sĩ Bùi Mạnh Hà, Trưởng Phòng chỉ đạo tuyến Bệnh viện Da liễu TP HCM, đồ "secondhand" hoặc đồ "sida" chỉ áp dụng cho một số mặt hàng như quần áo, giày dép,.. đã qua sử dụng, được tổ chức Sida của Thụy Điển quyên góp viện trợ cho Việt Nam trong giai đoạn khó khăn, nhưng đã bị tuồn ra thị trường bày bán ở vỉa hè hoặc các cửa hàng nhỏ. Tuy nhiên, thuật ngữ này ngày càng được sử dụng để ám chỉ tất cả các loại quần áo, giày dép, khăn nón, phụ kiện thời trang,... đã qua sử dụng mà không rõ nguồn gốc.

Không thể khẳng định chắc chắn rằng dùng đồ "sida" là nguyên nhân gây bệnh cho bệnh nhân, tuy nhiên, đây là một trong những yếu tố nguy cơ cao liên quan đến một số bệnh da thường gặp tại Bệnh viện Da liễu TP HCM.

Bác sĩ Hà cho biết quần áo đã qua sử dụng thường không được tiệt khuẩn, không được bảo quản lâu dài và không đảm bảo vệ sinh. Cách xử lý như tẩy, nhuộm và làm mới bằng các hóa chất không rõ nguồn gốc cũng không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn. Do đó, khi sử dụng hoặc thử quần áo, có thể gây ra nhiều bệnh da phổ biến như nhiễm nấm (bao gồm lác, hắc lào, nấm kẽ) và viêm nhiễm phụ khoa do nấm. Ngoài ra, còn có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng như ghẻ và chấy rận, nhiễm trùng như viêm nang lông và nhọt, nhiễm virus như mồng gà và mụn cóc, dị ứng và viêm da tiếp xúc do hóa chất, bụi bẩn hoặc vi sinh vật có trong quần áo cũ không được tiệt khuẩn. Bên cạnh đó, còn có thể có nhiều tác nhân bệnh truyền nhiễm khác.

Bác sĩ Hà khuyến nghị rằng khi sử dụng quần áo và vật dụng cá nhân đã qua sử dụng mà không rõ nguồn gốc, chúng ta phải thận trọng vì có nguy cơ gây bệnh. Dù chúng ta đã tự xử lý cẩn thận, nhưng có thể không loại bỏ hoàn toàn mọi nguy cơ. Vì vậy, việc sử dụng nên được hạn chế.

Trong trường hợp muốn tiếp tục sử dụng, bác sĩ Hà khuyến cáo rằng người dân nên ngâm giặt nhiều lần, tiệt trùng hoàn toàn và phơi khô trước khi sử dụng. Ngoài ra, không nên mặc thử quần áo ngay tại chỗ. Đối với các loại quần áo tắm, đồ lót và khăn, thì tuyệt đối không nên sử dụng.