Người Hà Nội đối mặt cơn ác mộng khi bị kiến ba khoang tấn công trong đợt dịch sốt xuất huyết

Người Hà Nội đối mặt cơn ác mộng khi bị kiến ba khoang tấn công trong đợt dịch sốt xuất huyết

Hàng loạt người Hà Nội gặp phải tình trạng kiến ba khoang tấn công, gây ra sự đau đớn, tổn thương da Các bác sĩ da liễu đã tiếp nhận nhiều trường hợp và đang tìm giải pháp xử lý

Anh Nguyễn Quốc Tiến, 25 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội, tỉnh dậy vào buổi sáng và phát hiện gần mắt và cổ của mình bị sưng rát. Anh nghĩ rằng anh mắc zona thần kinh. Sau khi thăm khám bác sĩ, được xác định rằng tổn thương là do côn trùng gây ra.

Anh đi đến quầy thuốc gần nhà và được dược sĩ kê đơn thuốc bôi ngoài da để điều trị zona thần kinh. Tuy nhiên, sau khi sử dụng loại thuốc này, tình trạng của anh không chỉ không cải thiện mà còn trở nên nặng hơn.

Người Hà Nội đối mặt cơn ác mộng khi bị kiến ba khoang tấn công trong đợt dịch sốt xuất huyết

ThS.BSCKII Nguyễn Tiến Thành thăm bệnh nhân.

Khi đến gặp bác sĩ, một nam thanh niên đã được chẩn đoán mắc viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang. "Tôi từng nghĩ rằng chỉ có những căn nhà trên mặt đất mới bị kiến ba khoang tấn công, nhưng không ngờ rằng những chung cư cao tầng cũng có thể bị côn trùng này xâm phạm", anh Tiến chia sẻ.

Trong cùng tình huống, chị Hoài 40 tuổi, ngụ tại Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội, mang theo con gái 2 tuổi đến bệnh viện da liễu để kiểm tra. Chị cho biết rằng mặc dù đã đóng kín cửa và cửa sổ khi nhìn thấy kiến ba khoang xuất hiện trong nhà, nhưng tất cả các thành viên trong gia đình vẫn bị kiến ba khoang đốt. Chị Hoài bị một vết đỏ dài xuất hiện từ cằm xuống cổ, còn con gái thứ hai của chị bị đốt khiến đùi sưng phồng và mẩn đỏ nổi dày đặc.

Theo ThS.BSCKII Nguyễn Tiến Thành, một thành viên của Hội Da liễu Việt Nam, số lượng bệnh nhân mắc viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang đã tăng mạnh trong vài tuần trở lại đây. Các trường hợp nhẹ chỉ gặp tổn thương da ở vùng nhỏ, trong khi các trường hợp nặng có thể gây ra tổn thương rộng lớn, kèm theo đau rát và lở loét nghiêm trọng.

Đáng chú ý, nhiều người đã bị chẩn đoán nhầm là mắc bệnh zona và điều trị sai cách. Nhiều người đã lầm tưởng viêm da tiếp xúc là bệnh zona và điều trị bằng acyclovir không đúng. Một số người còn sử dụng lá cây để đắp và bôi, gây tổn thương lan rộng hơn.

Theo bác sĩ Thành, vào thời điểm này trong năm, kiến ba khoang thường xuất hiện nhiều do đến mùa sinh sản. Ngay cả những người sống trong căn hộ chung cư cũng không nên coi thường loài côn trùng này. "Tôi đã gặp các bệnh nhân sống ở căn hộ tầng 10, thậm chí cả tầng cao hơn", bác sĩ Thành cho biết.

Độc tố trong kiến ba khoang rất mạnh. Nếu chất độc này được giải phóng ra khi kiến bị tác động hoặc chà xát, hoặc khi chúng bị giết, nó có thể gây tổn thương da người (gây bỏng da, viêm da). Chúng giải phóng một chất lỏng coelomic chứa paederin, một chất hóa học gây phồng rộp da rất mạnh.

Kiến ba khoang sống trong tự nhiên sẽ bị lôi cuốn bởi ánh sáng điện vào ban đêm và vào nhà. Để tránh kiến ba khoang, người dân nên đậy rèm cửa hoặc cài lưới chắn côn trùng ở cửa và các khe thoáng không (đặc biệt là gần cây cối, đồng cỏ) khi bật đèn, ngủ trong màn.

Người dân cũng nên thường xuyên làm vệ sinh môi trường, quét sạch bụi rậm, cắt tỉa cây cỏ, rửa sạch khăn mặt và quần áo trước khi sử dụng. Điều quan trọng là không để tiếp xúc dịch tiết của kiến ba khoang với cơ thể. Nếu thấy kiến ba khoang trên người, không nên dùng tay để đánh, mà nên sử dụng một tờ giấy để kiến ra giấy, sau đó lấy ra xa người.

Nếu bạn vô tình đập hoặc cọ kiến ba khoang lên da, hãy nhanh chóng rửa sạch vùng tiếp xúc bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý và xà phòng. Hãy tránh để tay đã tiếp xúc kiến ba khoang chạm vào những vùng da khác. Sau đó, hãy đi đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Không tự điều trị để tránh các biến chứng nghiêm trọng hơn.