Người đàn ông phải cắt bàn chân và ngón tay vì nhiễm khuẩn liên cầu lợn

Người đàn ông phải cắt bàn chân và ngón tay vì nhiễm khuẩn liên cầu lợn

Ngày 31/10, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã mổ cấp cứu nam bệnh nhân bị mắc liên cầu lợn Nhằm loại bỏ hoại tử, phải cắt bỏ 2 bàn chân và các ngón tay trên 2 bàn tay

Theo thông tin được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cung cấp, vào ngày 16/10/2023, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân nam Đ.V.T., 39 tuổi, đến từ Nghệ An, có tiền sử bị gút suốt 7 năm và không điều trị thuốc đều đặn. Bệnh nhân có thói quen ưa thích ăn nem, chạo và thịt lợn sống.

Vào bốn ngày trước khi nhập viện, gia đình bệnh nhân đã mua lòng lợn từ chợ và sử dụng trong bữa ăn. Bệnh nhân đã tiêu thụ phần lòng lợn đó. Một ngày sau đó, bệnh nhân bắt đầu biểu hiện triệu chứng sốt cao 39-40 độ, cực kỳ mệt mỏi. Sau đó, bệnh nhân đã đến phòng khám tư chẩn để được chẩn đoán là sốt virus và nhận đơn thuốc hạ sốt. Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhân không có sự cải thiện và bắt đầu xuất hiện phát ban trên toàn bộ cơ thể.

Người đàn ông phải cắt bàn chân và ngón tay vì nhiễm khuẩn liên cầu lợn

Hình ảnh người bệnh mắc bệnh liên cầu lợn gây hoại tử 2 chân và đốt ngón tay ở cả 2 bàn tay (Ảnh được cung cấp bởi Bệnh viện)

Ngày 14/10/2023, một bệnh nhân đã nhập viện tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An với triệu chứng sốt cao không giảm, cùng với sự xuất hiện của các vùng hoại tử ngày càng tăng trên đầu và các chiều, cùng với khuôn mặt. Sau khi chẩn đoán, bệnh nhân được xác định mắc bệnh nhiễm khuẩn huyết do liên cầu và được chuyển tới Bệnh viện bệnh Nhiệt đới trung ương. Chẩn đoán của người bệnh là nhiễm khuẩn huyết do vi khuẩn S.suis/Gout và đã được chỉ định sử dụng máy thở, được đặt trong khí quản của điều dưỡng viên.

Ths.BS Phạm Văn Phúc, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Trung ương, đã thông tin rằng khi nhập viện, bệnh nhân đang trải qua tình trạng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng và viêm phổi, buộc phải sử dụng các thiết bị hỗ trợ như máy thở và máy lọc. Hiện tại, bệnh nhân đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch. Tuy nhiên, các đầu ngón tay và ngón chân đã bị hoại tử.

Vào ngày 31/10/2023, bệnh nhân đã được chuyển đến khoa Ngoại Chấn thương, chỉnh hình và thần kinh cột sống, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Trung ương, để thực hiện phẫu thuật lấy đi các chi bị hoại tử ở tay và chân.

Theo TS.BS Phạm Văn Tỉnh, chuyên gia chữa trị và phẫu thuật các vấn đề liên quan đến chấn thương và tổn thương dây thần kinh sống, bệnh nhân đã được thực hiện ca phẫu thuật khẩn cấp để loại bỏ phần tử chết sau cuộc hội chẩn. Sau 3 giờ trong phòng mổ, đội ngũ y bác sĩ đã thực hiện cắt bỏ hai chân và ngón tay trên cả hai tay của bệnh nhân. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân đã được chuyển về bộ phận ICU để tiếp tục điều trị. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đang tiến triển tốt.

Trong việc phòng ngừa bệnh liên cầu lợn, TS.BS Phạm Văn Phúc khuyên người dân nên lựa chọn mua thịt lợn đã được kiểm định bởi cơ quan thú y và tránh mua những miếng thịt lợn có màu đỏ không bình thường, xuất hiện dấu hiệu xuất huyết hoặc phù nề. Đặc biệt, cần đảm bảo ăn chín thịt lợn trước khi tiêu thụ. Hạn chế ăn thịt lợn đã chết và tránh ăn các món ăn từ thịt lợn chưa chín, đặc biệt là tiết canh lợn.

Người bị vết thương phải đeo găng tay khi tiếp xúc với thịt lợn tái hoặc sống. Cần đảm bảo vệ sinh bằng cách giữ các dụng cụ chế biến tại nơi sạch sẽ, sau đó rửa sạch tay và dụng cụ chế biến sau khi tiếp xúc và chế biến thịt lợn. Dùng riêng dụng cụ chế biến cho thịt sống và thịt chín.