Ngoài tình yêu, Nora còn rơi lệ trong cảnh cuối Past Lives: Sự thật đằng sau những “nếu như” muộn màng

Ngoài tình yêu, Nora còn rơi lệ trong cảnh cuối Past Lives: Sự thật đằng sau những “nếu như” muộn màng

Nora, nhân vật chính trong Past Lives, khiến khán giả không khỏi xúc động khi bật khóc trong cảnh cuối Cô đã từng rời bỏ quá khứ và tiến về tương lai qua từng lựa chọn, nhưng giọt nước mắt của Nora chỉ là những nếu như muộn màng khó diễn tả Cảm xúc chân thành và đắm say của nhân vật khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn ảnh

Muôn Kiếp Nhân Duyên (tên tiếng Việt của Past Lives) là tác phẩm đầu tay của nữ đạo diễn Celine Song, mô tả cuộc đời chúng ta trải qua những ngã rẽ. Bên cạnh câu chuyện tình tay ba giữa Nora, Hae Sung và Arthur, bộ phim còn đặt ra vô số câu hỏi về thực tại cuộc sống. Gần cuối phim, Hae Sung thú nhận rằng anh ta có những câu hỏi kỳ lạ khi gặp lại người yêu sau 24 năm: "Nếu trước đây, tôi đã đến New York 12 năm trước thì sẽ như thế nào? Nếu em chưa bao giờ rời Seoul, thì sẽ thế nào? Nếu chúng ta cùng nhau lớn lên, liệu tôi có vẫn tìm kiếm em không?".

Những người dọn đi xa quê hương để đi học, làm việc thường tự hỏi, nếu ở gần quê nhà thì cuộc sống sẽ như thế nào? Ngược lại, những người đang sống tại quê nhà lại mơ tưởng, nếu ở ngoại tỉnh thì cuộc sống sẽ thay đổi ra sao? Không chỉ trong tình yêu, cuộc sống cũng đầy những câu hỏi "nếu như", và Past Lives chỉ đơn giản lấy câu hỏi "nếu như" trong tình yêu giữa Hae Sung và Nora để nhắc nhở: Nếu chúng ta luôn quan tâm đến những câu hỏi "nếu như" thì nó có thể trở thành một gánh nặng. Dù gánh nặng đó có chứa đựng sự đẹp đẽ, mơ mộng và đáng trân trọng, thì vẫn là một gánh nặng.

Khi bộ phim kết thúc, Hae Sung đi lên xe Uber để về sân bay trở về Hàn Quốc. Trong khi đó, anh vẫn cố gắng đặt thêm một câu hỏi cho Nora: "Nếu như đây là kiếp trước của chúng ta, và trong kiếp sau chúng ta sẽ trở thành những người khác nhau, em nghĩ rằng chúng ta sẽ là ai?". Past Lives sử dụng khái niệm về nhân duyên (in-yun) trong văn hóa Hàn Quốc để tạo ra mối liên kết cho toàn bộ tác phẩm: quan hệ giữa Hae Sung và Na Young được coi là duyên số, việc Nora kết hôn với Arthur cũng liên quan đến nhân duyên, và cuộc gặp ngõ ng awkward giữa hai người đàn ông yêu cùng một người phụ nữ cũng được Hae Sung và Arthur hiểu là những duyên phận.

Tuy vậy, trong cảnh cuối cùng khi Nora tiễn Hae Sung và trở về nhà, cô bắt đầu khóc và Arthur trên vai cô cũng rơi nước mắt. Phần cuối của Past Lives nhắc nhở khán giả về ý nghĩa đích thực của nhân duyên, bên cạnh những yếu tố lãng mạn đã được gắn kết với nó từ thời xa xưa: số phận, luân hồi và gặp gỡ là sự thật, và chúng ta không biết được rằng chúng ta sẽ có một kiếp sau, nơi mà mọi thứ đều có thể xảy ra. Điều mà con người cần làm chỉ là để câu hỏi "Nếu như" ở phía sau, để kết thúc quá khứ và chấp nhận cuộc sống hiện tại, và để nhân duyên tiếp tục.

Ngoài tình yêu, Nora còn rơi lệ trong cảnh cuối Past Lives: Sự thật đằng sau những “nếu như” muộn màng

Bước về tương lai từ quá khứ: Là Na Young hay Nora đang bật khóc?

Nói về cảnh phim cuối của Past Lives, đạo diễn Celine Song từng chia sẻ: "Khi bạn vẽ một đường thời gian, nó luôn luôn đi từ trái sang phải. Nora đưa Hae Sung đến điểm chờ Uber, bằng cách đi từ phải sang trái, tức là cả hai đang đi vào quá khứ. Sau đó, Hae Sung lên xe, chiếc Uber tiếp tục chạy sang trái khung hình, thì nó vẫn được lái về quá khứ. Tiếp đến, Nora quay trở lại nhà theo hướng mà cô ấy đã đến điểm chờ xe. Nora đi từ trái sang phải và mỗi bước đi ấy sẽ là một bước đi vào tương lai từ quá khứ".

Quãng đường trở về nhà của Nora chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian rất ngắn, không ai biết chính xác rốt cuộc cô ấy đã nghĩ những gì để rồi bật khóc nức nở ngay khi bắt gặp Arthur đang chờ mình trước cửa. Không một câu thoại, nhưng chắc chắn, điều Nora đã bỏ lại phía sau không đơn giản là Hae Sung - chàng trai mà cô dành những tình cảm đặc biệt. Nỗi đau buồn, cảm xúc lẫn lộn đủ sức làm những giọt nước mắt của một người phụ nữ mạnh mẽ, tham vọng đã trải qua 2 lần nhập cư như Nora phải rơi xuống hàm chứa những sâu sắc hơn thế.

Đó là một giọt nước mắt nuối tiếc cho cuộc đời đã từ lâu cô đã quyết định từ bỏ và không cho phép bản thân nhớ về: cô bé 12 tuổi, tên gọi Na Young, ngôn ngữ quê hương, những người bạn thời thơ ấu và cả nền văn hoá Hàn Quốc còn đọng lại trong tâm hồn. Sự xuất hiện của Hae Sung ở New York đã giúp cô được cảm nhận một lần nữa cảm giác là Na Young sau nhiều năm. Như Nora từng nói với Hae Sung: "Ngay cả mẹ của em cũng không còn gọi em là Na Young nữa". Từ đầu đến cuối, chỉ có duy nhất Hae Sung "trung thành" gọi cô là Na Young ngay từ lần đầu gặp nhau trên mạng xã hội sau 12 năm và tiếp tục gọi vậy trong 12 năm tiếp theo khi gặp lại nhau. Nếu Hae Sung đi đi, có thể không còn ai gọi cô là Na Young nữa. Chuyến xe uber quay về bên trái giống như Hae Sung đang đưa "Na Young" về Hàn Quốc - quá khứ xa xôi, mơ hồ trong tâm trí của Nora.

Ngoài tình yêu, Nora còn rơi lệ trong cảnh cuối Past Lives: Sự thật đằng sau những “nếu như” muộn màng

Ở mọi lúc Hae Sung và Nora ở cạnh nhau, quá khứ và hiện tại dường như giao thoa, cho cô một cơ hội để hồi tưởng lại "cuộc sống trước đây" của mình, đúng như bộ phim Mang Nặng Cả Kiếp Trước. Tuy nhiên, cùng với đó, Nora còn có cả một hiện tại và tương lai - một cuộc sống hạnh phúc bên người chồng Arthur, công việc biên kịch mà cô đam mê đến mức không bỏ lỡ bất kỳ buổi tập nào và những ước mơ lớn hơn khi tại đất nước khách như giành giải Tony. Khi nhìn thấy Arthur, từ trái qua phải, Nora từ từ tiến đến "hiện tại và tương lai" của mình, nước mắt tràn trề như một đứa trẻ. Có lẽ giọt nước mắt này mang trong nó cả niềm hạnh phúc và xúc động, vì cô nhận ra rằng mình thực sự có một người đồng hành và không còn cô đơn trước những khó khăn trong cuộc sống nhập cư.

Có thể, những giọt nước mắt của Nora chứa đựng sự xót xa và lo lắng với Arthur khi cô nhận ra rằng anh đang cảm thấy không an lòng và lo lắng. Trong suốt bộ phim, Arthur được thiết lập như một người đàn ông điềm tĩnh, ít nói và thậm chí giúp Nora hiểu được hơn về Hae Sung: "Anh ta không đến đây để du lịch, anh ta đến để gặp em". Tuy nhiên, không ai có thể hoàn toàn yên tâm trước cuộc gặp giữa vợ mình và "thanh mai trúc mã" của cô ấy, khi mọi thứ đều quá hoàn mỹ để có thể biến anh trở thành kẻ xấu xa cản trở duyên số.

Từ khi Hae Sung xuất hiện, Arthur từ từ trở nên hoang mang và đặt ra một số câu hỏi "nếu như": "Nếu em gặp người khác tại trại sáng tác, điều gì sẽ xảy ra? Nếu có một nhà văn khác từ New York, đã đọc tất cả những cuốn sách em đã đọc và xem tất cả bộ phim em đã xem, điều gì sẽ xảy ra?". Đến mức mà Arthur cảm thấy thất vọng đến mức phải rời khỏi nhà, tự mình ngồi bên cầu thang để ngóng Nora tiễn Hae Sung trở về. Cuối cùng, Arthur ôm Nora vào lòng, đưa ra một cái ôm và vỗ nhẹ, khiến Nora rơi nước mắt vì xúc động, nhận ra rằng anh đã rộng lượng và tin tưởng cô hết mức suốt hành trình gian khổ này.

Ngoài tình yêu, Nora còn rơi lệ trong cảnh cuối Past Lives: Sự thật đằng sau những “nếu như” muộn màng

Giữa vô vàn lựa chọn, Nora không thể nói "nếu như"

Trong nửa đầu của cuộc gặp gỡ, Hae Sung luôn tỏ ra nhạy cảm và rơi lệ, sẵn sàng để cảm xúc trào dâng. Nhưng đến cuối cùng, anh trở nên bình tĩnh hơn và chấp nhận mọi sự thật, trong khi đó Nora lại hoàn toàn ngược lại. Ban đầu lạnh nhạt hễ nghĩ về anh ta, cảm giác của cô dần trở nên khác biệt khi gặp gỡ tri kỷ và cảm thấy tự tin với hiện tại, như được thể hiện trong lời khẳng định của cô: "Đây là đích đến của tôi rồi. Đây là nơi mà tôi thực sự thuộc về". Nhưng sau đó, Nora bắt đầu cảm thấy bối rối trước những ký ức quay về đầy khói bụi chỉ trong vài ngày ngắn ngủi. Cuối cùng, cô mới buông lời khóc, như một "giọt nước tràn ly" để xả hết những cảm xúc trong lòng.

Thật rõ ràng, Nora là người duy nhất trong ba người không nói "nếu như". Khi Hae Sung hỏi về kiếp sau, liệu chúng ta sẽ trở thành gì của nhau, Nora có thể nói "nếu như", nhưng thay vào đó, cô chỉ im lặng và trả lời ngắn gọn: "Tôi không biết". Cuộc sống khó khăn của một người nhập cư, sự hi sinh lớn lao từ gia đình cho tương lai đã không cho phép Nora mơ mộng hoặc xây dựng bất cứ kịch bản nào. Cô đã sống cuộc sống thực tế đến mức trần trụi, như câu chuyện mà Arthur kể về tình yêu giữa hai người: "Câu chuyện của chúng ta thật nhàm chán. Chúng ta gặp nhau tại một trại sáng tác, ngủ với nhau vì cả hai đều độc thân. Chúng ta chuyển vào sống chung để tiết kiệm tiền thuê nhà. Chúng ta kết hôn để tôi có được thẻ xanh".

Bên cạnh người đại diện cho quá khứ hay gốc rễ Hàn Quốc, Hae Sung cũng là một điều lãng mạn, mơ mộng hiếm có trong cuộc sống của Nora. Đạo diễn Celine Song đã không vô ích khi để nhân vật của mình rơi nước mắt vào cuối phim, vì giọt nước mắt đó chứng tỏ Nora coi trọng Hae Sung - người đàn ông đã vượt qua hàng ngàn dặm để tìm cô sau hai thập kỷ. Hình ảnh Nora khóc nức nở càng làm cho câu chuyện lãng mạn của Cuộc Sống Trước có thêm điểm nhấn, khiến người xem nhận ra rằng không nhất thiết phải đối mặt với nỗi buồn bằng sự cố gắng, mà có thể vượt qua chúng bằng nước mắt.

Ngoài tình yêu, Nora còn rơi lệ trong cảnh cuối Past Lives: Sự thật đằng sau những “nếu như” muộn màng

Dù mạnh mẽ đến mức nào, cuộc đời của Nora vẫn không trọn vẹn khi liên quan đến "giấc mơ nhập cư". Cho phép bản thân khóc sau 24 năm "đấu tranh", những giọt nước mắt của Nora không mang sắc thái u ám mà thực sự là đẹp đẽ và chân thành. Khi Nora khóc, cô cũng đồng nghĩa với việc cô chấp nhận những cảm xúc thật tại thâm tâm và đối mặt trực tiếp với nỗi buồn, không còn né tránh như trước đây và không che giấu sự cô đơn trong lòng khi đối diện với Arthur.

Trong bộ phim Mr. Nobody, một người đàn ông tên là Nemo Nobody được nói đến, người có khả năng nhìn thấy những lựa chọn khác nhau trong cuộc sống của mình. Mỗi lựa chọn đẩy Nemo đến một mục tiêu khác nhau, nhưng trước khi quyết định, Nemo luôn phải đau đầu vì: "Khi đã chọn, rất khó để quay lại, vì vậy chúng ta phải đưa ra lựa chọn đúng". Tuy nhiên, câu chuyện phim đã cho thấy rằng, dù Nemo có thể thấy được tương lai của mình trong ba hướng khác nhau là chọn cha hoặc mẹ khi họ ly hôn hoặc không chọn ai cả, không có lựa chọn nào là hoàn toàn đúng với Nemo. Nemo phải suy nghĩ về mỗi lựa chọn và cố gắng tìm ra một lựa chọn có ý nghĩa cho cuộc sống của mình.

Trong Past Lives, Nora không có khả năng nhìn thấy tương lai như Nemo, nhưng có lẽ cô cũng bối rối như Nemo khi cố gắng tìm kiếm ý nghĩa của những lựa chọn trong cuộc sống. Bối rối của Nora không nằm ở việc nghĩ "nếu như" giống như Hae Sung và Arthur, mà nằm ở cảnh khóc nức nở ở cuối phim. Khi đi qua các giai đoạn quan trọng trong cuộc đời, như khi 12 tuổi di cư đến Canada và chia tay Hae Sung lần đầu tiên, khi 24 tuổi di cư đến Mỹ và chia tay Hae Sung lần thứ hai, khi 36 tuổi kết hôn và chia tay Hae Sung lần thứ ba, Nora luôn quả quyết đưa ra lựa chọn và chỉ mình cô biết, liệu lựa chọn của mình có ý nghĩa thực sự hay không. Nora đã khóc, có thể là cho những điều cô đã không chọn và buộc phải chấp nhận chúng như một phần mất mát trong cuộc sống.

Ngoài tình yêu, Nora còn rơi lệ trong cảnh cuối Past Lives: Sự thật đằng sau những “nếu như” muộn màng

"Con đường chúng ta đã chọn, liệu có đúng không? Nhưng nếu không chọn, ta sẽ mãi không là ai" (Ông Nhất Định). Na Young đã trở thành Nora, và Nora trở thành nhà biên kịch, rồi trở thành vợ của Arthur... Mọi thứ như một vòng lặp vô tận. Chúng ta sẽ tiếp tục đạt được và đánh mất, trở thành một cái gì đó và cũng không thể trở thành cái gì đó, khi ta đã lựa chọn. Tương tự như mọi người bình thường, Nora ngày hôm nay từng chút một rời bỏ quá khứ, tiến về tương lai sau mỗi quyết định, và những giọt nước mắt của cô ấy, chỉ là những "nếu như" muộn màng khó tả, vẫn còn đọng lại vào thời khắc Nora tiếp tục bước đi về phía trước.