Ngô Thanh Vân tạo nên kỷ lục mới khi thêm câu thoại tiếng Việt vào bom tấn Hollywood

Ngô Thanh Vân tạo nên kỷ lục mới khi thêm câu thoại tiếng Việt vào bom tấn Hollywood

Ngô Thanh Vân - Diễn viên nổi tiếng người Việt góp sức cho Hollywood với những vai diễn ấn tượng trong các bom tấn như Star Wars: The Last Jedi (2017) và The Old Guard (2020) Với mong muốn đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới, cô đã tự thêm câu thoại tiếng Việt trong các phim và sắp tới là The Creator (Kẻ Kiến Tạo)

"Đả nữ" Việt chinh phục giới quốc tế

Sau thành công của hai bộ phim đầu tay là 2 in 1 (2006) và Chuyện tình Sài Gòn (2006), Ngô Thanh Vân tỏa sáng với vai nữ chính trong Dòng Máu Anh Hùng (2007) kết hợp cùng Johnny Trí Nguyễn. Trước dự án này, cô đã tập luyện suốt nhiều tháng và tự mình thực hiện những pha hành động khó nhằn. Ngoài ra, Ngô Thanh Vân còn tham gia hai bộ phim hành động hấp dẫn là Bẫy Rồng (2009) và Lửa Phật (2013).

Từ đó, cô cũng trở thành "đả nữ" của điện ảnh Việt. Qua vai diễn trong Dòng Máu Anh Hùng, nữ diễn viên sinh năm 1979 đã để lại ấn tượng mạnh với đạo diễn Charlie Nguyễn. Khi Charlie trở thành nhà sản xuất cho Crouching Tiger, Hidden Dragon: Sword of Destiny (2016), Ngô Thanh Vân có cơ hội "xuất ngoại" khi đảm nhận vai trò sát thủ Mantis và tham gia nhiều cảnh đối đầu với nhân vật chính Dương Tử Quỳnh.

Ngô Thanh Vân tạo nên kỷ lục mới khi thêm câu thoại tiếng Việt vào bom tấn Hollywood

Ngô Thanh Vân trong bom tấn "Star Wars"

Trong năm 2017, Ngô Thanh Vân đã tham gia vào hai siêu phẩm Hollywood là Star Wars: The Last Jedi và Bright. Trong phần 8 của loạt phim Star Wars, cô đảm nhận vai Paige Tico - chị gái của Rose Tico (Kelly Marie). Trong bộ phim "Bright", cô nhập vai thành Tiên - một nữ sát thủ thuộc dân tộc Elf và là đối thủ của nhân vật Leilah (Noomi Rapace).

Siêu phẩm Hollywood tiếp theo mà Ngô Thanh Vân tham gia là Da 5 Bloods (2020) cùng với ngôi sao nổi tiếng Chadwick Boseman. Trong phim, cô đóng vai Hanoi Hannah (hay bà Trịnh Thị Ngọ) - một phát thanh viên nổi tiếng của Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh. Cô cũng tham gia vai Quỳnh - một trong số những người bất tử, cùng với diễn viên Charlize Theron. Ngô Thanh Vân còn tái hợp với đạo diễn Lê Văn Kiệt trong bộ phim The Princess (2021) sau thành công lớn của bộ phim Hai Phượng (2019).

Ngô Thanh Vân tạo nên kỷ lục mới khi thêm câu thoại tiếng Việt vào bom tấn Hollywood

Ngô Thanh Vân sẽ xuất hiện cùng Charlize Theron trên màn ảnh

Sắp tới, "đả nữ" xuất thân từ Trà Vinh này sẽ trở lại với vai diễn Kami trong bộ phim The Creator. Đây là một bộ phim bom tấn do đạo diễn Gareth Edwards chỉ đạo, lấy bối cảnh trong tương lai gần khi cuộc chiến giữa Trí tuệ Nhân tạo và con người nổ ra ở khu vực Châu Á Mới, nơi trở thành trung tâm của cuộc chiến. Kami sẽ là người máy trong hành trình của Joshua (John David Washington) và "vũ khí hủy diệt" Alfie (Madeleine Yuna Voyles). Bộ phim cũng sẽ có nhiều cảnh quay tại ruộng bậc thang và núi đá vôi ở Việt Nam.

Mang văn hóa Việt Nam ra thế giới

Thực tế cho thấy, diễn viên Việt Nam khó có cơ hội để tham gia vào thị trường quốc tế, đặc biệt là Hollywood. Trong quá trình quảng bá cho bộ phim Star Wars: The Last Jedi, Ngô Thanh Vân đã chia sẻ: "Khi có những vai diễn Á châu, họ thường ưu tiên chọn những người gốc Á đã sống và làm việc lâu năm hoặc sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, thường là ở các nước có thị trường phát triển mạnh như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Điều này khiến cơ hội cho diễn viên Việt Nam thử sức ở thị trường này trở nên hạn chế hơn."

"Chị Ba" vẫn được các đạo diễn chọn để đảm nhận vai diễn nữ hành động gốc Á trên màn ảnh lớn dù đã vượt qua nhiều khó khăn. Cô không chỉ giới thiệu văn hóa Việt Nam cho bạn bè quốc tế mà còn xem xét cách thức để thực hiện điều này. Ngoài ra, Ngô Thanh Vân đã thay đổi vai nhân vật Noriko, một người Nhật, thành Quỳnh, người Việt Nam trong tác phẩm gốc The Old Guard.

Trong các phim "Bright" và "The Princess", nhân vật của cô lần lượt có tên là Tiên và Linh, đều mang chất của Việt Nam. Ngoài ra, khán giả cũng sẽ dễ dàng nhận ra những đoạn thoại bằng tiếng Việt từ nhân vật Kami trong bộ phim "The Creator" sắp được công chiếu.

Ngô Thanh Vân tạo nên kỷ lục mới khi thêm câu thoại tiếng Việt vào bom tấn Hollywood

Ngô Thanh Vân đóng vai trong The Creator

Ngô Thanh Vân chia sẻ rằng: "Mỗi khi tham gia một dự án Hollywood, tôi luôn thay đổi nguồn gốc nhân vật để là người Việt Nam. Nếu nhân vật đã là người Việt Nam, tôi sẽ thêm vào những yếu tố đặc trưng của Việt Nam vào các câu thoại tiếng Việt. Tôi nghĩ rằng khi có cơ hội tham gia dự án quốc tế, tôi luôn muốn tạo ấn tượng để mọi người biết rằng tôi là người Việt Nam. Những câu thoại tiếng Việt trong "The Creator" cũng là do tôi tự thêm vào".

Cô cũng nói rằng cô đã thảo luận với đạo diễn Gareth Edwards về nhiều chi tiết liên quan đến bối cảnh và ngôn ngữ Việt Nam trong phim. Theo cô, Gareth là một người đạo diễn vô cùng hiền lành và sáng tạo, đã cho diễn viên tự do thể hiện vai diễn theo phạm vi nhân vật của mình. Cô cảm thấy thoải mái khi làm việc với Gareth và cả hai cùng thảo luận để góp ý và chia sẻ ý kiến về các bối cảnh và đoạn diễn có liên quan đến Việt Nam. Gareth đã để cô hoàn toàn tự do để sáng tạo lời thoại cho nhân vật Kami.

Cô đã có cơ hội hợp tác với Dương Tử Quỳnh trong bộ phim "Crouching Tiger, Hidden Dragon: Sword of Destiny". Ngô Thanh Vân tiết lộ rằng giải Oscar mà đàn chị của cô đạt được đã mở ra cơ hội cho nhiều diễn viên quốc tế, và "The Creator" là minh chứng cho điều này. Cô cho rằng vai diễn của Dương Tử Quỳnh với giải Oscar đã tạo một cánh cầu cho diễn viên trên toàn thế giới, không chỉ riêng diễn viên Châu Á. Vì nó nói lên sự khác biệt của tất cả các diễn viên đến từ các quốc gia mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính. Điều này rõ ràng được thể hiện trong "The Creator", và cô nhận thấy rằng họ đã mở lòng hơn đối với các diễn viên nước ngoài. Đây cũng là cơ hội cho những người khác có thể thử sức và mang đến nhiều sắc thái khác nhau trên cả thế giới.

Đặc biệt, câu nói "Không để người khác nói rằng mình đã quá già" của Dương Tử Quỳnh đã truyền động lực cho Ngô Thanh Vân để cố gắng hơn trong sự nghiệp. Nữ diễn viên đã chia sẻ: "Câu nói này thực sự đúng với tôi. Nó đồng thời chứa đựng cả trách nhiệm, tham vọng, sự cố gắng và chịu khó để đạt đến đỉnh cao như Dương Tử Quỳnh. Vì trong nghề diễn viên, không có giới hạn tuổi tác. Quan trọng nhất là bạn phải có tài năng thực sự, cố gắng và kiên trì, để trong bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể tỏa sáng".