Nghệ sĩ Thanh Quý trượt NSND, khán giả không tin được suốt nhiều năm

Nghệ sĩ Thanh Quý trượt NSND, khán giả không tin được suốt nhiều năm

NSƯT Thanh Quý vẫn không được công nhận là NSND, gây thất vọng cho khán giả Có nhiều lí do khiến danh hiệu này vẫn vô tình trôi qua nghệ sĩ tài năng này

Nhiều năm liên tiếp vắng tên ở danh sách phong tặng NSND

Ca sĩ Việt trẻ nhất được phong tặng NSND sống độc thân ở cơ ngơi 8.000 m2

Dựa vào những đóng góp cho ngành điện ảnh và tình cảm yêu quý từ khán giả, nhiều người đã không thể tin vào việc NSƯT Thanh Quý không được trao tặng danh hiệu NSND suốt nhiều năm liền.

Nghệ sĩ Thanh Quý trượt NSND, khán giả không tin được suốt nhiều năm

Nhiều người ngạc nhiên vì NSƯT Thanh Quý nhiều năm không được xét tặng NSND

Tôi đã theo dõi sự nghiệp diễn xuất của Thanh Quý từ những năm 1980 và vẫn nghĩ rằng cô ấy đã được công nhận là Nghệ sĩ Nhân dân từ lâu. Cùng thế hệ với Thanh Quý như Bùi Bài Bình, Minh Châu, Phương Thanh... đã được vinh danh là Nghệ sĩ Nhân dân. Tài năng và đóng góp của Thanh Quý không kém cạnh so với các đồng nghiệp khác. Việc cô ấy chưa được vinh danh là một điều khiến khán giả cảm thấy thắc mắc lớn", nhà giáo Phương Hà chia sẻ.

"Mọi người đều biết rằng Thanh Quý thể hiện vai diễn trên các bộ phim truyền hình một cách xuất sắc. Những vai diễn của cô ấy luôn gây xúc động mạnh mẽ đến mức đôi khi người xem còn không kiềm chế được nước mắt. Thật tiếc khi một nghệ sĩ tài năng như cô lại không được vinh danh là Nghệ sĩ Nhân dân", khán giả Nguyễn Lê Tuyết Mai bình luận.

"Đối với tôi, Thanh Quý chính là NSND trong lòng tôi, dù người ta có phong danh hiệu cho cô hay không cũng vậy", ý kiến của khán giả Đạt Nguyễn.

Nghệ sĩ Thanh Quý trượt NSND, khán giả không tin được suốt nhiều năm

NSƯT Thanh Quý thời trẻ.

Sinh năm 1958, Thanh Quý đã nổi tiếng từ vai diễn đầu tiên trong phim Chuyến xe bão táp (đạo diễn Trần Vũ). Bà đã nhận giải Bông sen vàng cho nữ diễn viên chính tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ IV năm 1977.

Vào nghề từ khi 18 tuổi, Thanh Quý đã nhận được giải Bông sen vàng thứ hai cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ VII năm 1985 với vai Ngân Hà trong phim Tình yêu và khoảng cách của đạo diễn Đức Hoàn. Sau đó, bà liên tục tỏa sáng trên màn ảnh rộng với hàng loạt bộ phim kinh điển như Người đàn bà bị săn đuổi, Những người đã gặp, Không có đường chân trời, Chuyện tình bên dòng sông, Chuyện tình trong ngõ hẹp...

Ở mỗi bộ phim,

Nghệ sĩ Thanh Quý trượt NSND, khán giả không tin được suốt nhiều năm

bà đều để lại dấu ấn sâu sắc cho nhân vật của mình, khiến họ trở nên sống động, có tính cách và luôn cuốn hút sự quan tâm của khán giả. NSƯT Thanh Quý đã để lại nhiều đóng góp quan trọng cho ngành điện ảnh và truyền hình Việt Nam.

Với những đóng góp này, bà là một trong số ít diễn viên được trao tặng danh hiệu NSƯT từ khi còn rất trẻ.

Sau khi nghỉ hưu từ Hãng phim truyện Việt Nam, NSƯT Thanh Quý tiếp tục đóng góp trong lĩnh vực phim truyền hình và đã thành công với nhiều vai diễn ấn tượng trên màn ảnh nhỏ.

Từ vai bà trùm vợ Phan Quân trong phim Người phán xử, đến vai mẹ chồng nanh nọc ở Hoa hồng trên ngực trái hay bà Nga ở Thương ngày nắng về, đến bà Tình trong Cuộc đời vẫn đẹp sao, Thanh Quý luôn thể hiện được tài năng diễn xuất hiếm có của mình.

Mỗi khi kết thúc một bộ phim, khán giả lúc nào cũng gọi bà theo những tên nhân vật mà bà thủ vai như bà Nga béo, vợ Phan Quân... không bao giờ gọi bà là Thanh Quý.

NSƯT Thanh Quý được đánh giá rất cao bởi Ông cố vấn Vũ Đình Thân - người bạn diễn và thân thiết của nghệ sĩ, ông khẳng định: "Thanh Quý là một diễn viên rất tài năng và linh hoạt, cô ấy có thể thể hiện nhiều loại vai diễn khác nhau. Chúng tôi cùng học về điện ảnh, và tôi tin rằng tính chân thực và sự giản dị trong diễn xuất là rất quan trọng. Thanh Quý là hình mẫu tuyệt vời cho điều này. Sự tinh tế và kiểm soát trong diễn xuất của cô ấy gửi gắm cảm xúc sâu sắc cho khán giả".

Kể từ khi nghỉ hưu, NSƯT Thanh Quý không tham gia đóng phim, không có cơ hội tham dự các sự kiện nghệ thuật để nhận giải thưởng. Điều này đã khiến cho cô không được xem xét để nhận danh hiệu NSND trong lĩnh vực điện ảnh (đặc biệt là khi Hãng phim truyện Việt Nam hiện tại không có nhiều hoạt động sau sự kiện xã hội hóa).

Nhiều vai diễn gây bão màn ảnh

Nghệ sĩ Thanh Quý trượt NSND, khán giả không tin được suốt nhiều năm

Bà Tình trong Cuộc đời vẫn đẹp sao

Trong lĩnh vực truyền hình, NSƯT Thanh Quý không được vinh dự nhận các giải thưởng. Thậm chí, bà chủ trương "né" giải thưởng để tạo cơ hội cho các diễn viên trẻ hơn.

Vào năm 2022, NSƯT Thanh Quý được đề cử vào top 5 Nữ diễn viên ấn tượng tại VTV Awards với vai bà Nga béo trong phim "Thương ngày nắng về", nhưng bà đã từ chối để nhường sân khấu cho các tài năng trẻ.

Năm nay, NSƯT Thanh Quý tiếp tục gây ấn tượng với vai bà Tình trong bộ phim Cuộc đời vẫn đẹp sao. Tuy vậy, đề cử tranh giải VTV Awards lại thuộc về Thanh Hương (vai Luyến).

Khi được hỏi vì sao từ chối đề cử nhiều lần, NSƯT Thanh Quý chia sẻ: "Với tôi, hạnh phúc là có vai diễn hay. Tôi đã có tuổi, cần để các bạn trẻ có cơ hội thể hiện tài năng của mình".

Nghệ sĩ Thanh Quý trượt NSND, khán giả không tin được suốt nhiều năm

Nữ diễn viên đã từ chối nhận các giải thưởng nhiều lần vì muốn nhường cơ hội cho lớp trẻ

Một lý do nữa, vẫn mang tính chủ quan: Thanh Quý nói rằng bà không có ý định làm hồ sơ đề xuất xét tặng NSND, bởi với bà, ở tuổi này, được làm nghề đã là một hạnh phúc lớn.

Đến thời điểm này, Thanh Quý không phải là trường hợp duy nhất "ngại" các thủ tục hành chính để xin danh hiệu. Nhiều nghệ sĩ có tuổi cũng gặp khó khăn trong việc hoàn thiện hồ sơ xin danh hiệu nếu thiếu sự trợ giúp của người thân, học trò... Qua tất cả, khi khán giả còn tiếc nuối cho Thanh Quý, bà chỉ cười rằng vai diễn là vui, rảnh rỗi thì tụ tập bạn bè, buôn bán, tán gẫu, đi chơi xa. Ngày không biểu diễn, ở nhà, bà không trang điểm, không mặc đẹp, thoải mái và xuề xòa.

Sau hai lần kết hôn không thành công, Thanh Quý không có ý định kết hôn lại mà thay vào đó, cô chọn sự bình yên với cuộc sống đơn thân làm mẹ.

"Tôi nghĩ rằng tôi không phải người cho cuộc sống gia đình, và tôi không thể chịu đựng việc bị ràng buộc bởi một ai đó. Dù sống một mình, tôi không cảm thấy cô đơn và cũng không sợ khi già không có con trai. Mỗi ngày đi qua, tôi vẫn thấy niềm vui trong cuộc sống, được làm người mẹ đơn thân và thấy hạnh phúc từ những tiếng cười."