Nam thanh niên mất hơn một nửa phổi sau 20 năm vì thói quen đáng sợ

Nam thanh niên mất hơn một nửa phổi sau 20 năm vì thói quen đáng sợ

Người đàn ông này đã mất hầu hết hai phổi vĩnh viễn sau 20 năm thói quen hút thuốc lá Bệnh viện Phổi Vũ Hán (Trung Quốc) đã ghi nhận trường hợp tổn thương nặng này Thuốc lá có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến cơ thể

Trường hợp của ông Châu (53 tuổi, Trùng Dương, Hàm Ninh, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) là một trường hợp nặng với triệu chứng khó thở trầm trọng. Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện nửa phần lớn của lá phổi của bệnh nhân đã bị hao mòn nghiêm trọng.

Ông Châu là một thợ mộc và vì luôn phải làm việc đến tận nửa đêm, ông thường sử dụng thuốc lá để giữ cho tinh thần sảng khoái. Ban đầu, ông chỉ hút một, hai gói mỗi ngày nhưng sau đó, ông đã tăng số lượng thuốc lá lên đến 10 gói mỗi ngày để cảm thấy thoải mái.

Nam thanh niên mất hơn một nửa phổi sau 20 năm vì thói quen đáng sợ

Khi ông Châu được điều trị tại bệnh viện (Ảnh: Bệnh viện Phổi Vũ Hán)

Nghe lời kể của ông Châu, các bác sĩ không khỏi sửng sốt và tính toán. Tốc độ nhanh nhất để hút một điếu thuốc là 3 phút, nghĩa là ông Châu phải dành ra 600 phút mỗi ngày - tương đương với 10 giờ để hút 200 điếu thuốc. Gia đình bệnh nhân cũng xác định rằng ông hút khoảng 6 gói thuốc lá vào ban ngày và 4 gói vào ban đêm.

“Ban đầu, tôi cảm thấy rất khoẻ mạnh và không có cảm giác không thoải mái. Nhưng sau đó tôi nhận ra rằng tôi dễ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, thường xuyên bị sốt, ho, và khó thở. Vài năm gần đây, tình trạng sức khỏe của tôi ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn." - Ông Châu chia sẻ.

Nam thanh niên mất hơn một nửa phổi sau 20 năm vì thói quen đáng sợ

Ảnh chụp CT phổi của bệnh nhân (Ảnh: Bệnh viện Phổi Vũ Hán)

Bác sĩ Kim Vũ phân tích rằng nguyên nhân khiến phổi của ông Châu tổn thương nghiêm trọng là do hút thuốc trong thời gian dài và dần dần dẫn đến nhiễm trùng lao.

Vào lúc này, ông Châu đã hoàn toàn cai thuốc lá. Bác sĩ cho biết rằng sau khi sử dụng thuốc chống lao, thuốc chống nhiễm trùng và các phương pháp điều trị khác, phổi của bệnh nhân đã được cải thiện. Tuy nhiên, không thể phục hồi hoàn toàn và tổn thương chức năng phổi chắc chắn không thể khôi phục. Ngay cả sau khi xuất viện, phổi của ông Châu cũng không thể đối phó với các công việc đòi hỏi sự vận động mạnh.

Tác hại của thuốc lá đối với cơ thể

Theo thông tin từ NIH, hút thuốc lá có nguy cơ gây hại cho hầu hết các cơ quan trong cơ thể. Bên cạnh nicotine, khói thuốc lá còn chứa ít nhất 69 hoá chất gây ung thư. Nguy cơ tử vong do ung thư ở những người hút thuốc là gấp đôi so với những người không hút thuốc. Đặc biệt, nguy cơ tử vong do ung thư ở những người nghiện thuốc lá nặng là gấp 4 lần so với người không hút thuốc.

Ung thư phổi đứng đầu trong số các bệnh ung thư do thuốc lá gây ra. Hút thuốc lá tăng nguy cơ mắc ung thư phổi lên gấp 5 đến 10 lần, đặc biệt là ở những người nghiện thuốc lá nặng. Ngoài ra, hút thuốc cũng có liên quan đến ung thư ở miệng, vòm họng, thanh quản, thực quản, dạ dày, tuyến tụy và cũng như bệnh tuỷ cấp tính.

Nam thanh niên mất hơn một nửa phổi sau 20 năm vì thói quen đáng sợ

Ngoài ra, hút thuốc cũng gây ra các bệnh về phổi như viêm phế quản mãn tính và khí thũng. Đồng thời, đây cũng được coi là nguyên nhân gây trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn ở người lớn và trẻ em.

Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ đáng kể nhất đối với bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Một vài số liệu thống kê cho thấy, việc bỏ hút thuốc có thể sửa chữa một số tổn thương phổi do khói thuốc gây ra theo thời gian. Tuy nhiên, khi COPD phát triển thì không thể hồi phục được.

3. Hút thuốc làm tăng rủi ro mắc bệnh tim mạch

Việc hút thuốc cũng tăng đáng kể rủi ro mắc bệnh tim, bao gồm đột quỵ, đau tim, bệnh mạch máu và chứng phình động mạch. Những chất độc hại có trong thuốc sẽ làm tăng rủi ro tái phát bệnh tim mạch vành sau phẫu thuật và tăng tỷ lệ phình động mạch chủ bụng lên gấp 5 lần.

Hơn nữa, hút thuốc cũng có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác như viêm khớp dạng thấp, viêm, tăng huyết áp, tiểu đường và suy giảm chức năng miễn dịch, đông máu.

4. Tổn thương da

Tình trạng tuần hoàn máu kém do hỏng mạch máu mãn tính do hút thuốc dẫn đến sự giảm cung cấp oxy cho da, gây tổn thương lâu dài cho collagen và mô biểu mô. Điều này cũng làm tăng nguy cơ vết thương không lành và gây nguy hiểm cho ca phẫu thuật tự chọn và phẫu thuật cấp cứu.

Nguồn: Newqq