Mưa lớn đột ngột 20/6 ở Hà Nội: Tại sao ngập úng diện rộng?

Mưa lớn đột ngột 20/6 ở Hà Nội: Tại sao ngập úng diện rộng?

Hà Nội bị mưa lớn đột ngột tối ngày 20/6 do vùng mây đối lưu Đặc biệt, quận Nam Từ Liêm ghi nhận lượng mưa cao nhất là 723mm

Ngày 21/6, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã thông báo về tình trạng thoát nước sau trận mưa lớn tối ngày 20/6.

Theo thông báo, do vùng mây đối lưu, từ 17h55 đến 18h45 ngày 20/6, Hà Nội đã trải qua cơn mưa lớn trên toàn thành phố, với mức lượng mưa trung bình từ 20-70mm. Cụ thể, lượng mưa cao nhất được ghi nhận tại quận Nam Từ Liêm (72.3mm), Hà Đông (64.8mm), Ba Đình (22.2mm), Đống Đa (22.2mm), Thanh Xuân (40.3mm), Tây Hồ (39.5mm) và Cầu Giấy (31.4mm).

Vì cường độ mưa tập trung ở một số khu vực quận, nên đã xảy ra tình trạng ngập úng trên một số tuyến đường như Thụy Khuê, Dương Đình Nghệ, Trần Bình, Phan Văn Trường, phố Hoa Bằng... Hiện tượng thời tiết này được gọi là dông nhiệt.

Dông nhiệt hình thành do sự đối lưu mạnh trong khí quyển, thường xuất hiện bất ngờ vào buổi chiều tối trong các tháng từ 4 đến 10 hàng năm. Nó gây mưa với cường độ lớn và đi kèm với các hiện tượng thời tiết cực đoan như gió mạnh, sấm sét dữ dội, mưa đá, vòi rồng... Đại diện của công ty cũng cho biết rằng, trong thời gian xảy ra mưa, công ty đã thực hiện vận hành các cửa phai của hồ điều hòa như hồ Đống Đa, Bảy Mẫu, Thiền Quang và các trạm bơm đầu mối Yên Sở, Đồng Bông 1, Đồng Bông 2, Cổ Nhuế... để điều chỉnh mức nước trên hệ thống theo quy định. Đồng thời, công ty cũng triển khai công tác ứng trực, giải quyết thoát nước, vớt rác tại các miệng thu trên toàn bộ địa bàn quản lý.

Mưa lớn đột ngột 20/6 ở Hà Nội: Tại sao ngập úng diện rộng?

Mưa lớn tối qua tại Hà Nội đã khiến một số tuyến phố bị ngập lụt ở mức độ cục bộ.

Đồng thời, đơn vị đã hợp tác với Công ty thủy lợi Sông Nhuệ để vận hành các trạm bơm trên hệ thống sông Nhuệ và sông Cầu Ngà nhằm giảm mực nước trên lưu vực.

Các thông tin về lượng mưa, hoạt động của trạm bơm, cửa phai và tình hình ngập úng được liên tục cập nhật theo thời gian thực trên Trung tâm giám sát hệ thống thoát nước và trên phần mềm HSDC Maps.

Theo đánh giá của Đài khí tượng Thủy văn khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ, trong thời gian tới, khu vực nội thành Hà Nội và các vùng lân cận có thể trải qua mưa từ nhỏ đến mưa to.

Vì vậy, công ty đã tập trung sử dụng các lực lượng và phương tiện để làm vệ sinh và kiểm tra hệ thống thoát nước, đảm bảo dòng chảy thông thoáng. Đồng thời, cửa phai và trạm bơm cũng được vận hành để hạ mực nước trên toàn bộ hệ thống, sẵn sàng đón nhận mưa tiếp theo.

Theo dự báo, vào chiều tối và đêm nay (21/6), Hà Nội có thể trời mưa rào và dông. Với sức gió từ phía nam cấp 2-3. Trong thời tiết mưa dông, có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.