Một cái nhìn sâu sắc vào sự rơi rớt - cuộc thảm kịch trong phòng xử án

Một cái nhìn sâu sắc vào sự rơi rớt - cuộc thảm kịch trong phòng xử án

Nhân vật nhà văn Sandra Voyter đối mặt với cáo buộc giết chồng và phải chứng minh sự vô tội của mình trong bộ phim Anatomy of a Fall - tác phẩm vinh dự đoạt Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes 2023 Một câu chuyện đầy kịch tính và ly kỳ về một bi kịch trong phòng xử án

* Bài viết tiết lộ nội dung phim

 

Trailer "Anatomy of a Fall" (Kỳ án trên đồi tuyết), chiếu trong nước ngày 10/11. Video: CGV

Tác phẩm của đạo diễn người Pháp Justin Triet bắt đầu với cuộc phỏng vấn giữa nữ sinh viên Zóe Solidor và nhà văn người Đức Sandra Voyter. Đoạn hội thoại nhanh chóng kết thúc khi tiếng nhạc lớn được bật lên bởi chồng của Sandra, Samuel Maleski. Sau đó, Samuel được tìm thấy đã chết do rơi từ tầng trên cùng của tòa nhà. Bên cạnh giả thuyết tự tử, nhiều nghi vấn đổ về phía Sandra khi cô là người duy nhất có mặt trong nhà vào thời điểm xảy ra tai nạn.

Kết quả của cuộc hành trình của Sandra để chứng minh sự vô tội của mình trước tòa là bộ phận kín đáo của cuộc sống hôn nhân của cặp đôi trí thức. Sandra và Samuel quyến rũ lẫn nhau bằng sự thông minh, nhưng từ từ nhận ra sự khác biệt trong cách sống. Cuộc gặp gỡ với Zóe trở thành một phần của vụ án, mở ra những mâu thuẫn ngấm ngầm trong gia đình của Sandra.

Điều này khiến Samuel trở nên tự ti và không thể chấp nhận thực tại. Sự căng thẳng và mâu thuẫn gia đình leo thang khi câu chuyện tiết lộ các bí mật và sự thật động trời.

Một cái nhìn sâu sắc vào sự rơi rớt - cuộc thảm kịch trong phòng xử án

Đạo diễn Justine Triet sử dụng phiên tòa để ẩn dụ cho cuộc sống hôn nhân bên bờ vực đổ vỡ của nhân vật Sandra Voyter (trái). Ảnh: NEON

Phân đoạn này cho thấy nghệ thuật sắp xếp cảnh của đạo diễn Justine Triet. Triet đã khéo léo điều khiển khung hình để tái hiện cuộc tranh cãi và bạo lực giữa hai nhân vật. Sau đó, bằng cách cắt cảnh đột ngột, Triet chuyển hướng sang phiên tòa, nơi mọi người theo dõi băng ghi âm. Thay vì hiển thị mọi thứ trên màn ảnh rộng, Triet chỉ ra ranh giới mong manh giữa sự thật và giả thuyết, mang đến nhiều góc nhìn về tâm lý con người.

Tác phẩm gợi lên nhiều vấn đề trong xã hội như bình đẳng giới, công lý cho mọi người, nghệ thuật sáng tạo và điều kiện kinh tế, cũng như mâu thuẫn giữa niềm tin và sự lựa chọn. Suốt phim, đạo diễn đặt nhiều câu hỏi để khán giả suy nghĩ và suy tư.

Sự gần gũi của Sandra với Zóe có thực sự là lời tán tỉnh không? Ai hiểu rõ trạng thái tâm lý của Samuel hơn, người vợ hay nhà chăm sóc tâm lý? Bài hát mà Samuel chọn để ngắt giữa cuộc trò chuyện của Zóe và Sandra, có phải là sự trả thù không?

Sự biểu diễn của Sandra Hüller là điểm nhấn của tác phẩm. Qua diễn xuất của nghệ sĩ, nhân vật Sandra Voyter thể hiện tinh thần của một phụ nữ hiện đại, tận hưởng sự nghiệp mà vẫn quan tâm đến gia đình. Tuy nhiên, nhà văn không thể hiểu hết về người chồng do những vấn đề không rõ ràng trong cuộc sống hôn nhân.

Hüller đã thể hiện sự đa dạng trong biểu cảm, từ ánh mắt mệt mỏi vì vụ án cho tới sự trìu mến dành cho bạn diễn. Trong một số cảnh, nhân vật phải thay đổi ngôn ngữ và nghệ sĩ đã thể hiện sự lúng túng qua giọng nói. Trang Independent đã viết: "Nhờ vào tài diễn xuất xuất sắc của Hüller, nhân vật Sandra trở nên sống động như một chiếc hộp giải đố hấp dẫn".

Một cái nhìn sâu sắc vào sự rơi rớt - cuộc thảm kịch trong phòng xử án

Êkíp "Anatomy of a Fall" xuất hiện trong buổi kết thúc của Lễ hội phim Cannes lần thứ 76 vào ngày 27/5. Từ trái sang phải: diễn viên Antoine Reinartz, đạo diễn Justine Triet, diễn viên Sandra Hüller và Milo Machado Graner. Ảnh: AFP

Diễn viên nhí Milo Machado Graner, trong vai Daniel, xuất hiện ở phần cuối của phim. Cậu bé tạo nên sự bí ẩn với đôi mắt mờ đục, đem lại sự đồng cảm từ khán giả trong các cảnh tái hiện hiện trường hoặc phần tường thuật trước tòa.

Đạo diễn không lạm dụng âm nhạc, chỉ sử dụng vài tác phẩm không lời, phần lớn là âm thanh đối thoại. Giai điệu của bài P.I.M.P (phiên bản phối năm 2008 của nhóm Bacao Rhythm & Steel Band) mà Samuel chọn để mở đầu phim đã tạo ra sự khó chịu trong cuộc đối thoại giữa Sandra và Zóe, nhưng đồng thời cũng thu hút sự chú ý. TheWrap đã đưa tin rằng đạo diễn cho biết bài hát này có vai trò quan trọng đặc biệt trong phim, vì nó giúp Samuel thể hiện bản thân mà không cần sử dụng lời nói.

Tại Liên hoan phim Cannes 2023 diễn ra vào cuối tháng 5, tác phẩm đã nhận được tràng pháo tay dài năm phút và được các nhà phê bình khen ngợi. Trên trang The Curb, nhà bình luận Nadine Whitney đã đánh giá: "Anatomy of a Fall là một tác phẩm táo bạo và hấp dẫn, khiến khán giả phải đặt ra các suy đoán và xem xét kỹ lưỡng về khái niệm tội lỗi và vô tội". Trang RTÉ Ireland đã viết: "Nếu bạn thích một bộ phim đòi hỏi bạn phải suy nghĩ đến chi tiết cuối cùng, thì hãy xem tác phẩm này".

Trên Rotten Tomatoes, nhà phê bình Neal Pollack đã nhận xét: "Đây là một bộ phim đáng xem của Pháp, với phong cách siêu thực và thông điệp sâu sắc xoay quanh sự tan vỡ trong hôn nhân. Bên cạnh đó, diễn xuất trong phim cũng rất cuốn hút và tuyệt đẹp".

 

Khán giả vỗ tay sau buổi chiếu "Anatomy of a Fall" hồi tháng 5 ở Liên hoan phim Cannes 2023. Video: Festival de Cannes

Justin Triet là nữ đạo diễn thứ ba giành Cành Cọ Vàng Liên hoan phim Cannes, sau Jane Campion (với phim The Piano vào năm 1993) và Julia Ducournau (với phim Titane vào năm 2021). Trong bài phát biểu khi nhận giải, nhà làm phim người Pháp đã gây tranh cãi khi nhắc đến các cuộc biểu tình phản đối cải cách lương hưu của Tổng thống Emmanuel Macron.

Vào tháng 9, một số khán giả cho rằng Justin Triet đã bị "trừng phạt" khi bộ phim Anatomy of a Fall được thay thế bởi The Pot Au Feu - một bộ phim của đạo diễn Trần Anh Hùng - tranh trong hạng mục Phim quốc tế xuất sắc tại Oscar 2024.

Quế Chi