Mở rộng quy mô thị trường 13 tỷ USD: Tải điểm hot dành cho Häfele, Whirlpool, Hoà Phát, Samsung, LG

Mở rộng quy mô thị trường 13 tỷ USD: Tải điểm hot dành cho Häfele, Whirlpool, Hoà Phát, Samsung, LG

Một thị trường tiềm năng ước tính 13 tỷ USD, thu hút sự quan tâm của các tập đoàn lớn như Häfele, Whirlpool, Hoà Phát, Samsung, LG Trong số đó, Hoà Phát đã tuyên bố gia nhập thị trường thiết bị gia dụng với mục tiêu đạt doanh thu 1 tỷ USD từ mảng này vào năm 2030

Mở rộng quy mô thị trường 13 tỷ USD: Tải điểm hot dành cho Häfele, Whirlpool, Hoà Phát, Samsung, LG

Theo ước tính của Whirlpool, thị trường ngành hàng gia dụng tại Việt Nam đạt mức giá trị từ 12,5 - 13 tỷ USD, với tốc độ phát triển cao hơn so với trung bình. Năm 2014, giá trị bán lẻ đã tăng 10,65%, trong khi nhóm hàng này tăng từ 12% đến 14%. Trong 11 tháng đầu năm 2015, tỷ lệ tăng trưởng lần lượt là 9,44% và 14,9%.

Theo Bộ Công thương, việc tiêu dùng vào hàng gia dụng hiện chiếm 9% tổng gói tiêu dùng cá nhân và nằm ở vị trí thứ 4 trong 11 nhóm ngành hàng chính. Ngành hàng gia dụng được đánh giá có triển vọng lớn, bởi vì có dân số trẻ, dẫn đến nhu cầu hàng gia dụng lớn (tỷ lệ từ 57% đến 60% trong đối tượng từ 18-45 tuổi), và thu nhập tăng lên trên 2.000 USD, dẫn đến nhu cầu thay đổi về chất lượng và mẫu mã sản phẩm.

Theo Euromonitor, độ tuổi trung bình của người dân ở Việt Nam là 31, tức là độ tuổi mua sắm cao. Mặc dù thu nhập bình quân của người dân đã cải thiện (3.000 USD/người/năm), nhưng nhu cầu mua các mặt hàng điện máy gia dụng cơ bản mới hoặc đổi vẫn tiếp tục tăng lên, dù đã có 70% hộ gia đình ở Việt Nam đã sở hữu đầy đủ các mặt hàng gia dụng cơ bản.

Ngoài ra, Việt Nam có dân số lớn, hơn 90 triệu người và dự kiến sẽ vượt qua con số 100 triệu vào năm 2020. Do đó, số lượng hộ gia đình mới cũng sẽ không ngừng tăng lên, dẫn đến nhu cầu các mặt hàng gia dụng cũng tăng theo. Đặc biệt, thị trường nông thôn có tiềm năng phát triển lớn (chiếm 70% dân số), đó là cơ hội lớn cho ngành hàng gia dụng Việt Nam.

Đúng vậy, với ngày càng nhiều thương hiệu hàng gia dụng từ trong và ngoài nước, sân chơi của ngành này đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Trong số đó, Việt Nam đã được chọn làm một trong những thị trường quan trọng nhất. Hợp tác với DGW, Whirlpool đã nhấn mạnh rằng Việt Nam là một yếu tố quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường châu Á của họ. Họ thậm chí có dự định đặt nhà máy ở Việt Nam trong 3-4 năm tới, theo trường hợp của Samsung và LG. Hotwell, sau khi ra mắt ở Việt Nam cũng thu hút sự chú ý.

Còn với các thương hiệu cao cấp đến từ Đức như Häfele, ông Dominik Fruth, Giám đốc khu vực Nam Á và Đông Nam Á, cũng đã chia sẻ rằng: "Việt Nam là một thị trường quan trọng đối với Häfele. Chúng tôi nhận thấy các thành phố lớn của châu Á, đặc biệt là Việt Nam, có tiềm năng lớn và nhu cầu cao về việc tận dụng không gian nhà ở, khách sạn và không gian thương mại".

Bởi vì thị trường nội thất Việt Nam với thương hiệu này đang phát triển mạnh mẽ và sôi động, đặc biệt là trong lĩnh vực nội thất dành cho các dự án nhà ở và khách sạn. Bên cạnh đó, thu nhập của người dân cũng đang tăng lên, từ đó làm cải thiện chất lượng cuộc sống và không gian sống, dẫn đến nhu cầu về đồ nội thất chất lượng cao cũng tăng lên.

Ở trong nước, Hoà Phát đã gây chú ý vào năm 2021 khi công bố gia nhập vào thị trường thiết bị gia dụng, với tham vọng đạt doanh thu 1 tỷ USD từ lĩnh vực này vào năm 2030.

Ngoài ra, sân chơi thiết bị gia dụng cũng được chứng kiến cuộc đua của nhiều thương hiệu Việt khác như Sunhouse, Asanzo, Sanaky, Kangaroo hay Karofi. Các thương hiệu này sẽ phải cạnh tranh mạnh mẽ với các công ty danh tiếng nước ngoài như LG, Samsung, Panasonic, Philips… cũng như một số thương hiệu mới nổi như Casper, Beko, Hisense…

Đáng chú ý là theo các chuyên gia quan sát, ngày càng có nhiều người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm Việt Nam. Theo thống kê, trong hệ thống siêu thị của Việt Nam, có tới 85-95% các thương hiệu đến từ Việt Nam như Happy Cook, Sunhouse, Sơn Hà, Tân Á, Điện Quang… đang dần chiếm lĩnh thị trường.

Thêm một quỹ đầu tư hỗ trợ startup Việt