Mẹo đơn giản giúp thọ 112 tuổi: Không tập thể dục, không ăn kiêng, ai cũng có thể sở hữu

Mẹo đơn giản giúp thọ 112 tuổi: Không tập thể dục, không ăn kiêng, ai cũng có thể sở hữu

Cụ bà Trung Quốc sống thọ 112 tuổi nhờ một chìa khoá dễ dàng sở hữu, không cần tập thể dục hay ăn kiêng Bài viết này tiếp tục khám phá mối liên hệ giữa tinh thần lạc quan và sự kéo dài tuổi thọ (350 characters)

Không tập thể dục, không ăn kiêng vẫn sống thọ 112 tuổi

Bà Nghiêm Ấu Vận - Người phụ nữ sống thọ nhất Trung Quốc

Mẹo đơn giản giúp thọ 112 tuổi: Không tập thể dục, không ăn kiêng, ai cũng có thể sở hữu

Cụ bà Nghiêm Ấu Vận được xem là một trong những người sống thọ nhất nhì Trung Quốc, 112 tuổi. Sinh ra trong một gia đình đông con ở Thượng Hải, từ nhỏ, người phụ nữ này đã được hưởng nền giáo dục tốt. Không chỉ học giỏi, bà còn có những năng khiếu nghệ thuật thiên bẩm như piano, hội hoạ hay khiêu vũ…

Sau đó, bà gặp được người bạn đời của mình và tổ chức đám cưới vào năm 24 tuổi. Tuy nhiên, hạnh phúc chỉ kéo dài khoảng 9 năm khi người chồng qua đời. Nghiêm Ấu Vận nuôi 3 cô con gái khôn lớn và đã thành công.

Vào năm 2003, bà phát hiện mình mắc ung thư đại trực tràng khi đi khám sức khỏe định kỳ. Không để tế bào ung thư đe dọa cuộc sống của mình, bà Nghiêm đi khám theo chỉ định của bác sĩ, đồng thời giữ một tinh thần tích cực. Nhờ điều này, ca phẩu thuật của cụ bà ở tuổi 97 diễn ra thành công.

Chưa đầy 1 tuần sau ca phẫu thuật, bà Nghiêm đã trở về nhà. Trong buổi tiệc sinh nhật lần thứ 98 của mình, bà vẫn đi giày cao gót và nhảy những điệu khiêu vũ.

Ít ai sống đến tuổi này vẫn giữ được tinh thần như vậy, nên Nghiêm Ấu Vấn trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông Trung Quốc, đặc biệt là về bí quyết sống thọ. Mỗi khi được hỏi về bí quyết để kéo dài tuổi thọ, cụ bà này luôn trả lời: “Tôi không tập thể dục, không ăn kiêng, thậm chí còn thích ăn thịt mỡ và bơ. Nhưng tâm lý lạc quan, không thích nhắc lại chuyện quá khứ, kể cả những thời điểm khó khăn nhất chính là 'chìa khoá' để sống thọ”.

Mẹo đơn giản giúp thọ 112 tuổi: Không tập thể dục, không ăn kiêng, ai cũng có thể sở hữu

Trong cuốn tự truyện của mình, Nghiêm Ấu Triệu đã viết: “Khi mọi người hỏi hôm nay bạn thế nào, tôi luôn trả lời rằng, ngày nào cũng là ngày tốt lành”.

Mối liên hệ giữa sống thọ và tinh thần lạc quan

Kết luận được Live Science dẫn lại từ một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy những người lạc quan có xu hướng sống lâu hơn những người có cái nhìn ảm đạm về thế giới và cuộc sống.

Nghiên cứu này bao gồm 69.000 phụ nữ trong độ tuổi từ 58 - 86 và hơn 1.400 đàn ông từ 41 - 90, được theo dõi trong khoảng 10 - 30 năm. Kết quả cho thấy rằng những người lạc quan nhất có tỷ lệ sống trên 85 tuổi cao hơn từ 50 - 70% so với những người lạc quan thấp nhất. Hơn nữa, những người lạc quan nhất có tuổi thọ trung bình dài hơn khoảng 11 - 15% so với những người kém lạc quan nhất. Theo các nhà nghiên cứu, kết quả này càng khẳng định rằng tâm lý có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng người lạc quan có nguy cơ mắc các bệnh mạn tính thấp hơn và nguy cơ tử vong sớm cũng thấp hơn.

Chuyên gia cho biết, tinh thần tích cực không có nghĩa là phớt lờ các nguyên nhân gây căng thẳng trong cuộc sống. Ngược lại, khi gặp khó khăn, những người lạc quan hiếm khi đổ lỗi cho bản thân mình. Họ thường tin rằng trở ngại chỉ là tạm thời và họ có khả năng kiểm soát số phận của mình để tạo ra cơ hội tốt hơn trong tương lai.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người lạc quan và tích cực có khả năng đối mặt với áp lực tốt hơn, giúp giảm đáng kể tác động xấu đối với sức khỏe thể chất của họ.

Những người này cũng có khả năng đặt ra những mục tiêu tốt hơn cho bản thân và tin rằng họ có thể đạt được những mục tiêu hợp lý mà họ đặt ra. Thái độ tích cực cũng khiến họ duy trì lối sống lành mạnh, luyện tập đều đặn và duy trì sức khỏe tốt hơn trong dài hạn.

Để học cách sống lạc quan và tích cực hơn, bạn có thể tham gia các khóa thiền, tập trung vào nhận thức và hành vi, là những phương pháp mà các chuyên gia tâm lý thường sử dụng để hỗ trợ người khác. Việc viết lách cũng có thể khuyến khích mọi người có thêm những cách tiếp cận tích cực với cuộc sống.