Mẹ bầu cần bao nhiêu nước mỗi ngày để duy trì thai kỳ khỏe mạnh?

Mẹ bầu cần bao nhiêu nước mỗi ngày để duy trì thai kỳ khỏe mạnh?

Uống đủ nước khi mang thai là rất quan trọng cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi Với nhu cầu nước tăng cao, mẹ bầu cần chú ý để tránh mất nước và biết những dấu hiệu cơ thể cần uống nước Để giữ nước cho cơ thể, hãy tuân thủ các lời khuyên hữu ích khi mang thai

70% - 80% trọng lượng cơ thể của chúng ta là nước. Nước không chỉ giúp vận chuyển oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi sống cơ thể, mà còn duy trì nhiệt độ cơ thể và loại bỏ các chất cặn bã thông qua hệ thống tiết niệu, tiêu hóa, hô hấp, da, và là thành phần quan trọng của chất nhờn bảo vệ khớp xương.

Đối với phụ nữ mang thai, cơ thể cần cung cấp đủ nước để hỗ trợ quá trình trao đổi chất, bảo vệ các cơ quan trong cơ thể, và ngăn ngừa viêm nhiễm đường tiết niệu...

1. Uống nước quan trọng với mẹ bầu thế nào?

Mẹ bầu cần bao nhiêu nước mỗi ngày để duy trì thai kỳ khỏe mạnh?

Uống đủ nước có thể giúp mẹ bầu cảm thấy khoẻ mạnh hơn.

Việc uống đủ nước sẽ giúp duy trì hoạt động tốt của cơ thể, nước sẽ làm loãng nước tiểu và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Hơn nữa, chất thải trong thận sẽ được tan chảy trong nước và được loại bỏ qua nước tiểu. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, bàng quang và thận.

Nước giúp cân bằng và làm mát cơ thể. Ngoài ra, nước uống cũng giúp giảm triệu chứng đầy hơi và khó tiêu trong dạ dày do axit thừa. Các loại nước giàu khoáng chất đặc biệt hữu ích trong việc làm giảm độ axit còn thừa và làm loãng chúng.

Ngoài ra, nước chứa magnesi cũng giúp làm mềm chất thải rắn, đồng thời tăng khả năng tiêu hóa và lưu thông ruột. Điều này rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai, vì họ thường bị táo bón do biến đổi hormone trong cơ thể. Uống đủ nước giúp hạn chế tình trạng táo bón và trĩ khi mang bầu.

Nhiều bà bầu trong quá trình mang thai thường gặp các triệu chứng như đau đầu, căng thẳng và để giảm những khó chịu này, việc uống đủ nước sẽ là một cách đơn giản nhất.

Phù nề và chuột rút thường xuyên xuất hiện ở bà bầu có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên, chỉ cần bà bầu uống đủ nước, tình trạng này sẽ được cải thiện.

2. Nhu cầu nước của mẹ bầu

Theo các chuyên gia, lượng nước cần uống hàng ngày cho người bình thường là từ 1,5 - 2 lít.

Khi mang thai, cơ thể của mẹ bầu cần thêm chất lỏng để tạo ra máu và nước ối. Do đó, trong từng giai đoạn của thai kỳ, mẹ bầu sẽ cần từ 2,5 - 3 lít nước mỗi ngày.

Sau tuần 27, mẹ bầu cần thêm 500ml/ngày để tránh nguy cơ sảy thai và sinh non.

Có một cách dễ dàng để biết mẹ bầu nên uống đủ nước đó là theo dõi màu sắc của nước tiểu. Nếu nước tiểu có màu vàng đậm, hãy bổ sung thêm nước.

Ngoài ra, nếu có dấu hiệu táo bón, cơ thể mệt mỏi và hay chóng mặt, mẹ bầu nên cố gắng uống nhiều nước hơn.

Mẹ bầu cần bao nhiêu nước mỗi ngày để duy trì thai kỳ khỏe mạnh?

Vài lát chanh hay lá bạc hà có thể thay đổi vị của nước và giúp mẹ bầu dễ uống nước hơn.

3. Dấu hiệu cơ thể mẹ bầu mất nước

Giám đốc Trung tâm Phát triển Sức khỏe Bền vững, ThS.BS. Lê Quang Dương, cho biết khi mang bầu, mẹ bị mất nước khi cơ thể tiêu thụ lượng chất lỏng lớn hơn lượng nước được cung cấp. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy cơ thể mẹ bầu thiếu nước để hoạt động mà cần chú ý:

1. Vị khát và cảm giác đói: Khi mất nước, mẹ bầu sẽ có cảm giác khát nước, cảm thấy đói hoặc cả hai cảm giác này đồng thời.

Chỉnh đổi trong nước tiểu: Khi cơ thể của mẹ bầu được cung cấp đủ nước, nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt, trong khi nước tiểu sẫm màu có thể cho biết cơ thể đang mất nước.

Cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt và đau đầu: Điều này là bình thường vì mang thai là một quá trình khó khăn và căng thẳng. Không có gì ngạc nhiên khi mẹ bầu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, đặc biệt là trong những tháng đầu tiên. Mất nước có thể gây mệt mỏi và đau đầu, vì vậy hãy uống nhiều nước để duy trì năng lượng.

"Sương mù não": Là một loại rối loạn chức năng nhận thức, gây mệt mỏi tinh thần, mất tập trung và trí nhớ, khó ngủ. Tình trạng này càng trầm trọng hơn nếu thiếu nước. Bộ não cần năng lượng, và một phần quan trọng là từ nước. Đã mất 2% nước cũng có thể làm giảm khả năng thực hiện các nhiệm vụ nhận thức.

Da khô: Trong quá trình mang thai, cơ thể phụ nữ mang bầu cần tiếp nhận lượng nước nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của thai nhi đang phát triển. Nếu không uống đủ nước, có nguy cơ da khô xảy ra, gây ngứa ngáy trên cổ, tay, và vùng da xung quanh bụng, những phần da nhạy cảm nhất.

4. Lời khuyên để giữ nước cho cơ thể khi mang thai

Để đảm bảo đủ lượng nước cần thiết trong thai kỳ, dưới đây là một số gợi ý giúp mẹ bầu uống nước mỗi ngày:

Nên uống nước đã đun sôi, nhưng không nên để quá 2 ngày, hoặc có thể dùng nước đã qua xử lý bằng các thiết bị lọc nước.

Bạn nên uống nước thường xuyên, không chờ đến khi cảm thấy khát mới uống, và uống từng ngụm nhỏ. Hãy uống nước ngay khi thức dậy để hình thành thói quen uống nước, và nên uống vài ngụm nước trước khi đi ngủ.

Hãy chọn loại nước có nhiệt độ phù hợp khi uống. Nên dùng nước ấm hoặc nước mát, tránh uống nước lạnh.

Hãy ăn những loại thực phẩm giàu nước như trái cây và rau quả (có chứa khoảng 90% nước). Nên tiêu thụ một sự kết hợp của các loại thực phẩm lành mạnh như rau bina, cải xoăn, táo và cam... để đảm bảo cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể.

Nếu không thích hương vị của nước lọc tinh khiết, có thể thêm ít hương vị vào nước như một vài lát chanh, dưa chuột, lá bạc hà hoặc một số loại quả mọng. Điều này sẽ làm tăng hương vị và khiến cho việc uống nước dễ dàng hơn cho thai phụ.

Xem thêm video đang được quan tâm: