MB Bank không liên quan vụ mất 10 tỷ đồng do hacker, nhưng điều gì gây ra sự cố này?

MB Bank không liên quan vụ mất 10 tỷ đồng do hacker, nhưng điều gì gây ra sự cố này?

Một ngân hàng bị tấn công và mất 10 tỷ đồng, nhưng MB Bank đã khẳng định rằng sự cố này không có liên quan đến họ Vụ việc đang được theo dõi và điều tra để tìm ra thủ phạm

MB Bank không liên quan vụ mất 10 tỷ đồng do hacker, nhưng điều gì gây ra sự cố này?

Việc các ngân hàng liên tục "số hóa" hoạt động đã tạo ra lỗ hổng cho những kẻ xấu lợi dụng. Ảnh minh họa, nguồn - Int

Ngày 1/7, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Dương Minh Tâm (27 tuổi, ngụ tại đường Giải Phóng, phường 4, quận Tân Bình), với tội danh là "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản". Quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Trước đây, theo thông tin được công bố, vào ngày 21/6, một ngân hàng tại TP.HCM đã thông báo với Công an TP.HCM về việc một người đã xâm nhập trái phép vào hệ thống thông tin tài chính và ngân hàng, sau đó đã lấy cắp một số tiền lớn. Dựa trên thông tin được cung cấp bởi ngân hàng, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã tiếp tục điều tra và xác định rõ rằng người có tên là Tâm là người đã thực hiện cuộc tấn công này, do đó đã tiến hành tìm kiếm và bắt giữ Tâm một cách khẩn cấp.

Sau khi điều tra và thu thập lời khai từ Tâm, cảnh sát đã xác định rõ rằng vào ngày 23/11/2022, Tâm đã mở một tài khoản thanh toán với số tài khoản là 0961234567 tại ngân hàng được đề cập trước đó. Vào ngày 23/5/3023, Tâm đã đăng ký tài khoản thông qua ứng dụng di động của ngân hàng này, xác minh thông tin qua phương thức eKYC (xác thực danh tính điện tử) và mở một sổ tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng với giá trị là 1 triệu đồng.

Theo quy định của ngân hàng, Tâm được sở hữu sổ tiết kiệm như tài sản đảm bảo để vay online thông qua ứng dụng. Tối đa, Tâm có thể vay số tiền lên tới 85% giá trị của sổ tiết kiệm, tuy nhiên không vượt quá 2 tỷ đồng mỗi lần vay. Tuy nhiên, sau đó, Tâm đã xâm nhập vào hệ thống thông tin tài chính của ngân hàng và thay đổi mã lệnh tài sản cầm cố từ 1 triệu đồng thành trên 51.244 tỷ đồng để tiến hành rút tiền. Từ ngày 23/5 đến ngày 9/6 năm 2023, Tâm đã thực hiện 7 lần rút tiền từ hệ thống ngân hàng vào tài khoản 0961234567, với tổng số tiền trên 10 tỷ 500 triệu đồng. Sau đó, Tâm đã trả lại hơn 500 triệu đồng, và giữ lại khoảng 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, trước khi kịp rút được số tiền còn lại là khoảng 3,5 tỷ đồng, Tâm đã bị ngân hàng phát hiện và phong tỏa tài khoản, đồng thời báo cáo sự việc cho cơ quan công an.

Sau quá trình điều tra, Tâm thừa nhận hành vi phạm tội và thú nhận rằng số tiền mà anh ấy đã chiếm đoạt thành công đã được sử dụng để trả nợ, tiêu xài cá nhân và mua tiền ảo. Hiện tại, cơ quan điều tra của Công an TP.HCM đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc.

Danh tính của ngân hàng bị ảnh hưởng chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng MB Bank được xác định là ngân hàng bị tấn công và rút tiền.

Tuy nhiên, gần đây MB Bank đã tiếp nhận thông tin liên quan đến sự việc này. Khi tiến hành chuyển khoản từ một ngân hàng khác vào số tài khoản 0961234567 trên ứng dụng của MB Bank, tên chủ tài khoản được hiển thị là Duong Minh Tam và tài khoản này được mở tại cả MB Bank và TPBank.

Gần đây, ngân hàng liên tục bị tội phạm mạng tấn công. Trong bối cảnh ngân hàng chuyển đổi số, đảm bảo an ninh hệ thống trở thành một trong những thách thức lớn nhất.

Goldman Sachs sẽ chấm dứt hợp tác với Apple, dừng tham vọng 'nuốt chửng' ngành ngân hàng của hãng.