Mẫu card đồ họa tầm trung này chinh phục Steam: Bí quyết thành 'vua' sau 3 năm ra mắt

Mẫu card đồ họa tầm trung này chinh phục Steam: Bí quyết thành 'vua' sau 3 năm ra mắt

Mẫu card đồ họa tầm trung này đã tồn tại gần 3 năm nhưng vẫn duy trì vị trí 'vua' trên Steam Bảng khảo sát phần cứng của Steam tiết lộ card màn hình này là lựa chọn hàng đầu của game thủ PC trên nền tảng phân phối game phổ biến nhất hiện nay

Dù đã ra mắt được gần 3 năm, card đồ họa GeForce RTX 3060 vẫn duy trì vị trí mạnh mẽ với tư cách là một trong những GPU được game thủ PC ưa chuộng nhất trong tháng 9, dựa trên dữ liệu từ Steam Hardware Survey.

Theo khảo sát của Steam, RTX 3060 có sự tăng trưởng 1,4% so với tháng trước, chiếm tỷ lệ khá lớn là 6,10% trong bảng xếp hạng của Steam Hardware Survey. Điều này chứng tỏ RTX 3060 (bao gồm cả phiên bản PC với dung lượng VRAM 12GB và 8GB) đã chính thức thay thế vị trí hàng đầu từ GTX 1650 - một card đồ họa phổ thông đã giữ vị trí này trong một thời gian dài.

Có một số lý do tiềm ẩn đã dẫn đến sự gia tăng vượt trội về thị phần của RTX 3060 trong tháng 9. Chẳng hạn, giá bán của loại card đồ họa này có thể đã được giảm giá rất nhiều, phù hợp cho những game thủ muốn tìm kiếm sản phẩm có hiệu năng/giá thành tốt.

Mẫu card đồ họa tầm trung này chinh phục Steam: Bí quyết thành 'vua' sau 3 năm ra mắt

Card đồ họa RTX 3060

Cũng cần được nhấn mạnh là, sự "thống trị" của RTX 3060 với cộng đồng game thủ PC đã diễn ra từ lâu. Trong khi GTX 1650, GTX 1060 và RTX 2060 chỉ có một phiên bản trong danh sách, thị phần của RTX 3060 lại được chia thành hai phiên bản riêng biệt - phiên bản dành cho PC và phiên bản dành cho laptop. Khi tính tổng thị phần của cả hai phiên bản này, RTX 3060 luôn là lựa chọn hàng đầu trên nền tảng game Steam trong suốt nhiều năm qua.

Đáng chú ý, GTX 1650 - mô hình card đồ họa ra mắt vào tháng 6/2020 và dành cho phân khúc thông thường của Nvidia vẫn được người chơi PC yêu thích, với tỷ lệ thị phần xếp thứ hai là 4.78%. Tiếp theo sau GTX 1650 là RTX 2060 (4.69%), GTX 1060 (4.69%) và RTX 3060Ti (4.04%).

Mẫu card đồ họa tầm trung này chinh phục Steam: Bí quyết thành 'vua' sau 3 năm ra mắt

Danh sách 12 GPU được người chơi PC sử dụng nhiều nhất trong tháng 9, dựa trên các dữ liệu từ Khảo sát Phần cứng Steam.

Tất nhiên, RTX 3060 (hoặc GTX 1650) không phải là sản phẩm duy nhất mà NVIDIA được game thủ PC ưa thích. Nếu nhìn vào top 12, có thể thấy NVIDIA chiếm giữ vị trí dẫn đầu gần như toàn bộ, trong khi AMD chỉ có một thứ hạng duy nhất, đó là vị trí thứ 12 trong bảng xếp hạng của Khảo sát Phần cứng Steam, được đặt tên là "AMD Radeon Graphics" có vẻ hơi khó hiểu. Điều này có thể là do dữ liệu bao gồm các GPU từ các dòng khác nhau của AMD, bao gồm cả iGPU và GPU rời được kết hợp lại với nhau.

Kết quả khảo sát tái xác nhận Nvidia đang đứng đầu cuộc đua giành thị phần trong lĩnh vực card đồ họa. Theo đó, Nvidia chiếm tỷ lệ 77% trong số lượng card đồ họa trên thị trường, trong khi AMD đạt 14,8% và Intel đạt 7,9% (với 0,3% thuộc vào "khác"). Tuy nhiên, con số này đại diện cho tổng hợp từ các thế hệ card đồ họa của cả ba hãng.

Nếu chỉ xem xét các thế hệ card đồ họa được giới thiệu trong vòng 5 năm gần đây từ Nvidia và AMD, chúng chiếm tỷ lệ 67,5% trong số lượng GPU trên thị trường. Tuy nhiên, thị phần hiện tại đang rất mạnh mẽ về phía Nvidia: 92,21% so với 7,79% của AMD.

Steam Hardware Survey không phản ánh toàn bộ thị trường PC như thường lệ. Nó chỉ đơn giản thể hiện sự ưa chuộng của người dùng Steam đối với các linh kiện phần cứng cho máy tính cá nhân của họ.

Dù Nintendo Switch và Steam Deck đều tốt, nhưng chúng vẫn không thể sánh ngang với mẫu máy chơi game PC xách tay đa năng này của Asus với tính năng "vừa mạnh vừa linh hoạt".