MAMA 2023 công bố đề cử: Bất ngờ từ tân binh, HYBE sẽ từ chối Daesang?

MAMA 2023 công bố đề cử: Bất ngờ từ tân binh, HYBE sẽ từ chối Daesang?

Danh sách đề cử của MAMA 2023 thu hút sự chú ý đặc biệt từ fan Kpop Bài viết này sẽ khám phá hạng mục tân binh gây tranh cãi, sự kỳ vọng lớn của nhà HYBE và tiêu chí Daesang có thể dọn sẵn đường cho SEVENTEEN Ngoài ra, liệu Jisoo có thể thay thế BLACKPINK và tạo nên những điều đặc biệt?

Hạng mục tân binh gây tranh cãi

Dịp ngày 19/10, MAMA 2023 đã chính thức công bố đề cử của họ. Trở thành một năm thịnh hành của thế hệ Kpop thứ 4, MAMA được kỳ vọng sẽ mang đến cuộc cạnh tranh sôi nổi giữa các nghệ sĩ hàng đầu. Đáng chú ý, hai nhóm nhạc toàn cầu BLACKPINK và BTS không được đề cử ở nhiều hạng mục, nhưng thành viên BTS và Jisoo đã được đề cử làm nghệ sĩ solo; còn TWICE, SEVENTEEN và EXO là các đại diện của thế hệ thứ 3 đáng chú ý. Một lần nữa, giải thưởng cuối năm chắc chắn thu hút sự quan tâm của ngành công nghiệp nhạc Kpop và nhận được rất nhiều ý kiến đa chiều.

Hạng mục tân binh gây tranh cãi

Năm 2023 là một năm rất sôi động cho ngành Kpop, tuy nhiên không có nhiều nhóm tân binh nổi bật như năm 2022. Ngoài các nhóm nhạc nam như BOYNEXTDOOR, RIIZE hay ZB1 được đánh giá cao, các nhóm nhạc nữ mới ra mắt trong năm nay đều chưa thực sự gây tiếng vang lớn. Cho nên, hạng mục Tân binh nữ nổi bật của MAMA gần như đặt ở mức bằng nhau, nhưng đã có một hit toàn cầu như bảnCupid đã tạo tiếng vang lớn. Tuy nhiên, do tranh chấp liên quan đến công ty chủ quản, bản hitCupid không nhận được bất kỳ đề cử nào từ MAMA, khiến cư dân mạng tranh cãi.

MAMA 2023 công bố đề cử: Bất ngờ từ tân binh, HYBE sẽ từ chối Daesang?

Do vấn đề liên quan đến công ty chủ quản, FIFTY FIFTY đã không nhận được bất kỳ đề cử nào từ MAMA, mặ despite being the most promising candidate for the Best New Female Artist award.

Bên cạnh những tên tuổi như tripleS, LimeLight, FIFTY FIFTY đứng đầu danh sách. Tuy nhiên, hiện tại, những cáo buộc vẫn chưa được xóa bỏ và sự nghiệp của nhóm gần như đã bị đánh giá kém. Vì vậy, một số ý kiến đã đồng ý với quyết định không đề cử chủ nhân hitCupid cho giải thưởng tân binh. Ngược lại, hầu hết cho rằng điều này thiếu công bằng.

“Gà nhà" HYBE kỳ vọng thắng lớn

HYBE, "nhà của gà", tiếp tục xuất hiện dày đặc trong các hạng mục tại MAMA 2023. Riêng BTS, có 5/7 thành viên được đề cử (trừ Jin và RM). Trong số đó, V, Jimin và Jung Kook góp mặt ở các đề cử quan trọng. Đặc biệt, thành công toàn cầu của Seven giúp Jung Kook được kỳ vọng sẽ "thắng lớn", đặc biệt ở hạng mục Daesang - Bài hát của năm.

MAMA 2023 công bố đề cử: Bất ngờ từ tân binh, HYBE sẽ từ chối Daesang?

Jimin "đụng độ" các thành viên BTS trong nhiều đề cử.

MAMA 2023 công bố đề cử: Bất ngờ từ tân binh, HYBE sẽ từ chối Daesang?

Jung Kook và thành tựu ấn tượng của Seven được tiên đoán sẽ đạt được chiến thắng lớn.

Bên cạnh đó, NewJeans cũng đã đạt được nhiều đề cử cho giải Daesang và các giải thưởng phụ khác. Với thành tích vượt trội trên bảng xếp hạng âm nhạc, NewJeans đã trở nên nổi tiếng không chỉ tại Hàn Quốc mà còn trên toàn cầu, nhờ các bài hát gây "bão" trong thời gian qua. Đặc biệt, E.P Get Up và ca khúc hit Ditto đã giúp NewJeans có cơ hội nhận được những giải thưởng đỉnh cao nhất.

MAMA 2023 công bố đề cử: Bất ngờ từ tân binh, HYBE sẽ từ chối Daesang?

NewJeans đã được đề cử ở nhiều hạng mục và được coi là nhóm phụ nữ "cống hiến nhất" trong năm vừa qua.

Các thương hiệu khác như TXT, LE SSERAFIM, SEVENTEEN cũng đã tham gia ở rất nhiều hạng mục quan trọng.

Tiêu chí Daesang “dọn sẵn đường" cho SEVENTEEN?

SEVENTEEN là ứng cử viên hàng đầu cho giải thưởng cuối năm của Kpop. Sau khi nhận giải Daesang tại The Fact Music Awards, nhóm nhạc nam 8 năm tuổi này tiếp tục "càn quét" đề cử tại MAMA. Đặc biệt, SEVENTEEN được đánh giá là có khả năng giành giải Daesang Album của năm và Nghệ sĩ của năm, nhờ thành tích xuất sắc trong năm 2023.

MAMA 2023 công bố đề cử: Bất ngờ từ tân binh, HYBE sẽ từ chối Daesang?

SEVENTEEN tiếp tục "càn quét" đề cử MAMA sau khi nhận giải Daesang tại The Fact Music Awards.

Xoay quanh vấn đề này, cư dân mạng nghi ngờ rằng tiêu chí chấm giải của 2 hạng mục trên đã được điều chỉnh để giúp SEVENTEEN giành chiến thắng. Theo đó, để trở thành Nghệ sĩ của năm, kết quả sẽ được tính dựa trên tỷ lệ 20% từ giám khảo + 40% từ việc tải về/phát nhạc (25% từ Hàn Quốc + 15% từ toàn cầu), và 40% từ doanh số bán đĩa. Đối với hạng mục Album của năm, điều kiện đánh giá bao gồm tỷ lệ 20% từ giám khảo và 80% từ doanh số bán đĩa. Có thể thấy, tiêu chí doanh số bán đĩa chiếm phần lớn khả năng giúp nhóm nhạc này giành chiến thắng, vì trong vòng 8 tháng qua, SEVENTEEN đã bán được hơn 10 triệu bản đĩa, trở thành nhóm có doanh số bán ra cao nhất. Do đó, SEVENTEEN được coi là ứng cử viên hàng đầu cho giải thưởng Daesang.

MAMA 2023 công bố đề cử: Bất ngờ từ tân binh, HYBE sẽ từ chối Daesang?

Không chỉ đứng đầu về doanh số bán ra, FML cũng duy trì hạng nhạc số ổn định.

Trong cộng đồng người hâm mộ, đã có cuộc tranh cãi nảy lên về việc streaming của SEVENTEEN không đạt đẳng cấp so với các girlgroup khác. Tuy nhiên, khi xem xét tổng thành tích, nhạc số của SEVENTEEN và nhóm nhỏ BSS đều rất ổn định. Ở Hàn Quốc, hai ca khúc này liên tục nằm trong top 10 các bảng xếp hạng trong nhiều tuần. Ngay cả trên Spotify, Supervà mang về hơn 132 triệu lượt nghe, còn Fighting(BSS) đã thu hút hơn 61 triệu lượt nghe.

MAMA 2023 công bố đề cử: Bất ngờ từ tân binh, HYBE sẽ từ chối Daesang?

Màn trở lại của nhóm nhỏ BSS cũng rất thành công, với ca khúc Fighting lan truyền nhanh chóng và được yêu thích rộng rãi trong cả nước.

SEVENTEEN đã làm rất xuất sắc và hoàn thành tốt các mục tiêu trong năm qua. Do đó, hầu hết mọi người đều rất ấn tượng với thành tích hiện tại của họ, đặc biệt mini albumFML đã vượt mốc 6,2 triệu bản và là ứng cử viên hàng đầu cho giải Daesang Album của năm.

Jisoo sẽ thay BLACKPINK làm nên chuyện?

BLACKPINK đã liên tiếp thiết lập các kỷ lục quốc tế, nhưng sau 7 năm hoạt động, 4 cô gái vẫn chưa "nói không" với giải thưởng Daesang. MAMA 2023 sẽ chứng kiến sự góp mặt của Jisoo và sự ra mắt cá nhân của cô trong các đề cử cao nhất. Sự phổ biến, thành tích và doanh số bán hàng hàng đầu của bài hát "Flower" giúp Jisoo được kỳ vọng sẽ nhận được một trong hai giải thưởng Daesang - Nghệ sĩ của năm hoặc Bài hát của năm.

MAMA 2023 chứng kiến Jisoo và màn debut cá nhân góp mặt trong những đề cử cao nhất. Nếu thành hiện thực, đây sẽ là lần đầu tiên thành viên BLACKPINK cầm trên tay cúp Daesang, với chiến thắng của cá nhân chị cả Jisoo. Điều này khiến các BLINK không khỏi tò mò, hào hứng.

MAMA 2023 công bố đề cử: Bất ngờ từ tân binh, HYBE sẽ từ chối Daesang?

Một số hạng mục quan trọng của MAMA 2023:

Best Male Group: EXO; NCT DREAM; SEVENTEEN; Stray Kids; TOMORROW X TOGETHER; TREASURE

Best Female Group: (G)I-DLE; aespa; IVE; LE SSERAFIM; NewJeans; TWICE

Best Male Artist: Jimin (BTS); Jung Kook (BTS); Lim Young Woong; Park Jae Jung; Taeyang; V (BTS)

Best Female Artist: Hwasa; Jeon Somi; Jihyo (TWICE); Jisoo (BLACKPINK); Lee Chaeyeon; Yena

Daesang:

Nghệ sĩ của năm, tiêu chí: 20% giám khảo + 40% download/streaming ca khúc (25% Hàn Quốc + 15% toàn cầu), 40% bán album.

Đề cử:

(G)I-DLE, ADYA, aespa, BOYNEXTDOOR, EL7Z UP, EVNNE, EXO, HWASA, IVE, Jeon Somi, Jihyo, Jimin, Jisoo, Jung Kook, KISS OF LIFE, LE SSERAFIM, LEE CHAE YEON, Lim Young Woong, LIMELIGHT, NCT DREAM, NewJeans, Parc Jae Jung, RIIZE, SEVENTEEN, Stray Kids, Taeyang, TXT, TREASURE, tripleS, TWICE, V, xikers, Yena, ZB1.

Tiêu chí xác định album của năm: 20% dựa trên đánh giá của ban giám khảo và 80% dựa trên doanh số bán album.

Đề cử:

- "Cảm nhận" - (G)I-DLE

- "THẾ GIỚI CỦA TÔI" - aespa

- "NGÀY H" - Agust D

- "Người lãng mạn không hy vọng" - Big Naughty

- "GIÓ VÀ ƯỚC NGUYỆN" - BTOB

- "7+UP" - EL7Z UP

- "Mục tiêu: TÔI" - EVNNE

- "TỒN TẠI" - EXO

- "TỚ TỪNG TỒN TẠI" - IVE

- "KẾ HOẠCH CHƠI GAME" - JEON SOMI

- "KHU VỰC" - JIHYO

- "KHUÔN MẶT" - JIMIN

- "Xe điện tử" - KAI

- "Nụ hôn của cuộc sống" - KISS OF LIFE

- "KHÔNG THỂ LƯƠNG TÂM" - LE SSERAFIM

- "Vượt qua mặt trăng" - Lee Chae Yeon

- "TÌNH YÊU & HẠNH PHÚC" - LIMELIGHT

- "ISTJ" - NCT DREAM

- "Hãy thức dậy" - NewJeans

- "Một mình" - Parc Jae Jung

- "FML" - SEVENTEEN

- "THÀNH THIẾU NIÊN TƯƠNG LAI" - STAYC

- "5-STAR" - Stray Kids

- "Trở về trái đất" - TAEYANG

- "SHALALA" - TAEYONG

- "Chương tên: CÁI CÁM ĐỘNG" - TXT

- "KHỞI ĐỘNG LẠI" - TREASURE

- "TÒA NHÀ HÌNH HỌC" - tripleS

- "SẴN SÀNG ĐỂ" - TWICE

- "Nghỉ dưỡng" - V

- "Nhà Tricky: Cách chơi" - xikers

- "TUỔI TRẺ DƯỚI ÁNH BÓNG" - ZEROBASEONE

Bài hát của năm, tiêu chí: 20% giám khảo + 80% download/streaming ca khúc (50% Hàn Quốc + 30% toàn cầu).

Đề cử:

"Queencard" - (G)I-DLE; "Spicy" - aespa; "People Pt.2" - Agust D feat. IU; "Love Lee" - AKMU; "Expectations" - Anne-Marie, MINNIE; "Goodbye" - ASH ISLAND feat. Paul Blanco; "Hopeless Romantic" - Big Naughty feat. Lee Su Hyun; "With me" - Big Naughty; "Fighting" - BSS feat. Lee Young Ji; "Wind And Wish" - BTOB; "Take Two" - BTS; "The Planet" - BTS; "Dear My Light" - DAWN; "I Love My Body" - HWASA; "I AM" by IVE; "on the street" - j-hope with. J. Cole; "Candy" - Jay Park feat. Zion.T; "Fast Forward" - JEON SOMI; "Killin’ Me Good" - JIHYO; "Like Crazy" - JIMIN; "FLOWER" - JISOO; "Seven" - JUNGKOOK; "Rover" - KAI; "UNFORGIVEN" - LE SSERAFIM; "KNOCK" - Lee Chae Yeon; "Ordinary Confession" - Lee Mujin; "Heaven (2023)" - Lim Jae Hyun; "London Boy" - Lim Young Woong; "Eternity" - M.C The Max; "Shinging Day" - MeloMance; "Ay-Yo" - NCT 127; "Candy" - NCT DREAM; "Ditto" - NewJeans; "Let’s Say Goodbye" - Parc Jae Jung; "You Remember" - Paul Kim; "Super" - SEVENTEEN; "Teddy Bear" - STAYC; "S-Class" - Stray Kids; "VIBE" - TAEYANG feat. JIMIN; "SHALALA" - TAEYONG; "Goodbye Now" - TXT; "Sugar Rush Ride" by TXT; "Love Me Again" - V; "In Bloom" - ZEROBASEONE; "CHRISTIAN" - Zior Park