MacBook Air 15 inch gây sốt tại thị trường Việt Nam?

MacBook Air 15 inch gây sốt tại thị trường Việt Nam?

Mặc dù MacBook Air 15 inch có kích thước màn hình lớn, thiết kế mỏng nhẹ và hiệu năng mạnh mẽ với chipset Apple M2, nhưng nó gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường ngách và giá bán chưa đủ hấp dẫn, dẫn đến việc không được đánh giá cao tại Việt Nam

Apple đã chính thức ra mắt phiên bản mới của dòng MacBook Air tại sự kiện WWDC 2023. Đáng chú ý là lần đầu tiên MacBook Air có sẵn một phiên bản kích thước lớn 15 inch. Mặc dù màn hình lớn hơn, nhưng MacBook Air 15 inch vẫn giữ được sự mỏng nhẹ và những tính năng đặc trưng của dòng Air.

Tuy nhiên, với mức giá khởi điểm từ 32,99 triệu đồng (tham khảo trên Apple Store trực tuyến), MacBook Air 15 inch không được đánh giá cao và khó tiếp cận với nhiều người dùng như MacBook Air M1 hay MacBook Air 13,6 inch. Thay vào đó, dòng sản phẩm này sẽ tập trung vào một nhóm người dùng đặc biệt.

"Thị trường ngách" (Niche Market) là thuật ngữ chỉ một phân khúc nhỏ hoặc đặc biệt trong một ngành kinh doanh lớn hơn. Thị trường này thường nhắm đến một nhóm khách hàng cụ thể, có nhu cầu đặc trưng và không được phục vụ hoặc phục vụ kém qua các sản phẩm hoặc dịch vụ chung.

Thị trường ngách thường có sự cạnh tranh ít hơn so với thị trường chung. Bằng cách tập trung vào nhóm khách hàng nhỏ hơn và tạo ra giá trị đặc biệt cho họ, các doanh nghiệp có thể tạo ra lợi nhuận và xây dựng một địa vị cạnh tranh.

MacBook Air 15 inch là một dòng sản phẩm của Apple nhằm đáp ứng nhu cầu của một phần người dùng cụ thể, đặc biệt là tại Việt Nam. Điểm đặc biệt của phiên bản này nằm ở kích thước màn hình lớn hơn, sử dụng chip M2 mạnh mẽ hơn, bền pin hơn và có giá cao hơn.

MacBook Air 15 inch có những ưu điểm nổi bật như màn hình lớn, thiết kế mỏng nhẹ và hiệu năng đáp ứng phần lớn nhu cầu của người dùng thông thường. Apple tự tin xem MacBook Air 15 inch là laptop 15 inch mỏng nhất thế giới, mặc dù điều này không hoàn toàn chính xác. Mặc dù những yếu tố này có vẻ hấp dẫn người dùng, nhưng thực tế chỉ một số người dùng cụ thể mới quan tâm đến những ưu điểm này.

Khác với iPhone phiên bản Pro Max, được người dùng Việt ưa chuộng rất nhiều, tâm lý người dùng Việt Nam luôn ưa chuộng các sản phẩm cao cấp nhất hoặc sản phẩm phù hợp nhất trong tầm giá. MacBook Air 15 inch có thể được coi như một phiên bản iPhone 14 Plus với màn hình lớn, nhưng các yếu tố khác như hiệu năng không thể so sánh với các dòng sản phẩm Pro.

MacBook Air 15 inch gây sốt tại thị trường Việt Nam?

Model MacBook Air 13,6 inch cạnh tranh với phiên bản MacBook 15 inch mới ra mắt.

Theo ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện của hệ thống CellphoneS, giá của MacBook Air 13 inch tương đương với phiên bản MacBook Pro 13 inch M2 khi được ra mắt. Máy này phù hợp với những khách hàng có nhu cầu di động với màn hình lớn, cần thực hiện trình chiếu hoặc không yêu cầu sự chuyên sâu về đồ họa.

Tuy nhiên, ông Huy dự đoán rằng MacBook Air 13,6 inch hiện tại vẫn đáp ứng tốt các nhu cầu sử dụng cơ bản của người dùng, vì vậy việc ra mắt phiên bản 15 inch có thể gặp khó khăn trong việc tạo ra sự bùng nổ về doanh số. Ông cho biết doanh thu chủ yếu của MacBook vẫn sẽ đến từ các model cũ như MacBook Air M1, MacBook Pro 13 M2 và MacBook Pro 14 M2 Pro.

Anh Vũ Quang, một người làm nghề sáng tạo nội dung, cho biết: "Vì tính chất công việc, tôi thường phải di chuyển nhiều, nên tôi luôn ưu tiên các mẫu laptop mỏng nhẹ nhất có thể. Hiện tại, tôi đang sử dụng một chiếc MacBook Air M1 và một chiếc Surface Go, và chúng đáp ứng rất tốt nhu cầu của tôi. Trong tương lai, nếu MacBook Air 15 inch giảm giá một cách hợp lý hơn, tôi sẽ chọn mua chiếc máy này để có một hiệu năng mạnh mẽ và màn hình lớn hơn, tuy nhiên tôi sẽ không chọn các dòng Pro vì chúng quá nặng".

MacBook Air 15 inch gây sốt tại thị trường Việt Nam?

MacBook Air 15 inch là một lựa chọn phù hợp cho nhiều người dùng

Theo chị Thu Hà (Gia Lâm, Hà Nội), cô đã quyết định nâng cấp từ MacBook Air M1 lên MacBook Air 15 inch để sử dụng trong công việc hàng ngày. Cô cho biết: "Mình đang dự định nâng cấp chiếc MacBook Air M1 đã cũ lên chiếc MacBook Pro 14 inch M2 Pro nhưng khi Apple ra mắt phiên bản 15 inch, nhẹ hơn nhiều so với dòng Pro, mình đã quyết định chọn nó. Đây sẽ là chiếc máy tính chính mà mình sẽ sử dụng trong thời gian tới, vì nó phù hợp với mình hơn", chị Hà chia sẻ.

Giá bán chưa hấp dẫn

Sau khi tham khảo trên cửa hàng Apple Store trực tuyến, ta có thể thấy rằng giá khởi điểm của MacBook Air 15 inch là từ 32,99 triệu đồng với bộ nhớ tiêu chuẩn 8GB/256GB. Nếu người dùng muốn nâng cấp lên SSD 512GB hoặc RAM 16GB, họ sẽ phải trả thêm 5 triệu đồng, tức là 37,99 triệu đồng. Còn nếu muốn nâng cấp cả 2 lên 16GB/512GB, thì mức giá sẽ là 42,99 triệu đồng.

So với MacBook Pro 13,3 inch, giá niêm yết của MacBook Air 15 inch cao hơn khoảng 2 triệu đồng. Tuy nhiên, khi so sánh với MacBook Pro 14 inch M1 Pro với tuỳ chọn 16GB/512GB, MacBook Air lại đắt hơn tới 3 triệu đồng.

MacBook Air 15 inch gây sốt tại thị trường Việt Nam?

So sánh với MacBook Air 13,6 inch, phiên bản 15 inch có giá cao hơn gần 10 triệu đồng, mặc dù hiệu năng không có sự cải thiện đáng kể do vẫn sử dụng chung chip M2.

Với cùng một số tiền, người dùng có thể chọn các mẫu laptop Windows với dung lượng RAM tối thiểu là 16GB và dung lượng ổ cứng là 512GB. Ngoài ra, phiên bản 256GB của các dòng MacBook M2 cũng có tốc độ SSD giảm chỉ còn một nửa so với các dòng M1 trước đó.

Tóm lại, MacBook Air 15 inch chỉ thực sự là lựa chọn hợp lý khi giá cả giảm xuống dưới 30 triệu đồng và chỉ phù hợp với một nhóm người dùng cụ thể.

MacBook Air 15 inch sẽ có sẵn tại thị trường Việt Nam vào tháng 7 sắp tới với mức giá khởi điểm từ 32,99 triệu đồng, liệu đây có phải là một lựa chọn hợp lý cho người dùng Mac?