Lý Hải: Tận tâm sáng tạo trong làm phim và từ thiện

Lý Hải: Tận tâm sáng tạo trong làm phim và từ thiện

Lý Hải: Từ một người nhặt ve chai bị xa lánh, anh đã trở thành đạo diễn phim điện ảnh trăm tỷ Không chỉ tài năng sáng tạo, Lý Hải còn tỏ ra tâm huyết khi tham gia các hoạt động từ thiện

Nhìn lại quá khứ, tôi nhận thấy rằng ở mọi ngành nghề, chúng ta cần phải liên tục học hỏi cho đến khi không còn năng lực hoặc ý chí để tiếp tục nữa" – Lý Hải chia sẻ khi được hỏi về lý do để miệt mài lao động và đạt được thành công như hiện tại. Người ta nói rằng không ai sinh ra đã giỏi, điều này phải được tích lũy từ một quá trình dài của nỗ lực, đam mê và ước mơ, chỉ như vậy, những mơ ước xa vời mới có cơ hội thành hiện thực.

Thuỳ Tiên và hành trình kỳ diệu của cô: "Tôi không dám tự nhận là Hoa hậu hình mẫu, tôi chỉ đang làm những việc mình đam mê"

Ít người biết rằng trước khi trở thành đạo diễn phim điện ảnh nổi tiếng, Lý Hải từng là một cậu bé nhặt ve chai, trải qua tuổi thơ vất vả. Được sống trong khó khăn, anh hiểu và thông cảm với những người kh less ngoại xã hội. Nhà đạo diễn của bộ phim Lật Mặt luôn là những nghệ sĩ hàng đầu trong ngành giải trí Việt Nam với các hoạt động từ thiện tích cực. Trong năm 2023 và suốt sự nghiệp của họ, Lý Hải và Minh Hà đã chia sẻ khó khăn, lan tỏa tinh thần lòng nhân ái với rất nhiều người.

Cặp đôi nghệ sĩ này từng là khách mời trong lễ trao giải WeChoice Awards năm 2017 và đã chia sẻ: "Đó là một giải thưởng ý nghĩa để vinh danh những người truyền cảm hứng sống tích cực cho người khác. Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều giải thưởng như vậy để khích lệ và ghi nhận những thai độ sống đẹp và hành động thiện nguyện vì cộng đồng".

Lý Hải – từng là một cậu bé nhặt ve chai kiếm sống, bị bạn bè xa lánh

Khi Lý Hải lên 13 tuổi, anh quyết định rời quê hương lên Sài Gòn để theo đuổi ước mơ trở thành một diễn viên. Với sự nỗ lực không ngừng, anh đã từng trải qua nhiều khó khăn và thử thách trước khi gặt hái được thành công và tạo dựng tên tuổi trong làng giải trí Việt Nam. Đó chính là lý do mà Lý Hải xứng đáng được đề cử và giành giải thưởng tại WeChoice Awards 2023.

Có một ký ức với má mà tôi không bao giờ quên. Ngày đó anh tôi 10 tuổi chở tôi 8 tuổi đứng đợi má lấy hàng từ 5 giờ chiều đến 7 giờ tối, hai đứa xanh mặt, đứng khóc, không biết làm sao. Ông anh mới một mình chạy đi kiếm dọc đường thì thấy má bị tai nạn được người ta đưa nhập viện. Một mình mình đứng tới khuya ôm 'kho hàng' đợi, may là má qua khỏi. Đó chính là cột mốc để nhà mình không cho đi qua phà buôn bán nữa".

Lý Hải: Tận tâm sáng tạo trong làm phim và từ thiện

Lý Hải trưởng thành từ những năm tháng tuổi thơ nhiều khó khăn, vất vả.

Trước khi bước vào ngành làm phim, Lý Hải đã từng có ước mơ trở thành một vận động viên bóng chuyền. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh đã bị nhiều người xa lánh. Thế nhưng, anh không bỏ cuộc mà luôn cố gắng để theo đuổi đam mê của mình.

"Khi xưa, sở hữu một quả bóng chuyền là điều quý giá với tôi. Tôi và bạn tôi đi thu gom sắt vụn, chai nhựa rồi bán để có tiền mua quả bóng. Khi quả bóng hỏng, tôi cũng tự vá nó lại. Vì không có tiền mua lưới chơi, tôi thường đi tìm sân bóng với lưới cũ mà người ta tháo ra, rồi mang về buộc lại bằng dây chuối. Tôi thích chơi bóng chuyền mà không có ai thích tôi. Lúc ấy, tôi là người nghèo nhất lớp và bị gọi là Hải 'tivi' vì quần tôi có nhiều miếng vá giống như màn hình tivi di động" - Lý Hải chia sẻ.

Cuộc đời Lý Hải chuyển sang trang mới khi bắt đầu chinh phục ước mơ nghệ thuật

Lý Hải: Tận tâm sáng tạo trong làm phim và từ thiện

Vụt sáng thành đạo diễn của phim điện ảnh trăm tỷ

Tính đến thời điểm hiện tại, Lý Hải đã thử sức với nhiều lĩnh vực trong làng giải trí Việt nhưng thành công lớn nhất của anh là loạt dự án phim điện ảnh Lật mặt. Trong năm 2023, bộ phim Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh của Lý Hải đã mang về doanh thu hơn 280 tỷ đồng chỉ sau 3 tuần công chiếu. Con số này đã phá bỏ mọi kỷ lục của anh có trước đó và khiến tên tuổi Lý Hải ghi dấu ấn đậm nét hơn trong lòng công chúng. Thành công của Lý Hải chính là nguồn động lực để nhiều người không từ bỏ đam mê, ước mơ, cứ quyết tâm rồi ai cũng sẽ được đền đáp xứng đáng.

Bởi lẽ, chính bản thân Lý Hải từng gặp khó khăn, thất bại trong những lần đầu chuyển sang làm phim. Trong một buổi tâm sự với chúng tôi, Lý Hải nói: "Ngày trước, chưa có kinh nghiệm, tôi gửi kịch bản không đúng chỗ nên rất đau đầu. Không phải ai cũng đủ khả năng thẩm định kịch bản phim. Việc quan trọng nhất là ta phải gửi đúng người, đúng chỗ. Phải chọn người đủ trình độ để họ góp ý cho kịch bản của mình. Một người chỉ thích xem phim hành động mà bạn gửi phim gia đình sướt mướt - chắc chắn họ không thích và sẽ chê rề rà, buồn ngủ. Chính vì những góp ý chưa đúng ấy sẽ khiến bạn nao núng! Thậm chí, khi gửi kịch bản Lật mặt những phần đầu, tôi từng được cảnh báo nếu đưa vào sản xuất có thể thua 'banh xác'".

Lý Hải: Tận tâm sáng tạo trong làm phim và từ thiện

Trong suốt hơn 10 năm bên cạnh Lý Hải, Minh Hà đã chứng kiến sự cố gắng không ngừng nghỉ của chồng mình: "Tôi luôn ở bên cạnh anh Hải nên hiểu rõ sự nỗ lực của anh. Mỗi đêm, anh ấy xem rất nhiều phim để học cách kể chuyện từ đó. Có lẽ các nhà sản xuất không sản xuất phim kịp cho anh ấy xem nữa".

Vào năm 2023, Lý Hải đã đạt được rất nhiều thành công, vươn lên những đỉnh cao mới. Tuy nhiên, nam đạo diễn vẫn khiêm tốn khi được hỏi về bí quyết thành công: "Có thể nói rằng Lý Hải phải học hỏi liên tục để không tụt hậu, không bao giờ đứng im. Tôi không thể nói điều gì cao siêu, nhưng nếu xem Lật mặt 6, mọi người chắc chắn sẽ nhận thấy sự tiến bộ của Lý Hải so với trước đây. Tôi thích học hỏi từ các bạn trẻ và trong nhóm làm việc của tôi có rất nhiều bạn trẻ. Tôi không phải là người… già nhất. Các bạn trẻ mang đến rất nhiều ý tưởng và năng lượng, và tôi phải học hỏi từ họ. Nếu không học hỏi, tôi sẽ bị lạc hậu".

Lý Hải: Tận tâm sáng tạo trong làm phim và từ thiện

Minh Hà là nguồn cảm hứng vững chãi cho chồng trong suốt thời gian vừa qua

Diệp Bảo Ngọc - một trong những diễn viên tham gia dự án Lật mặt 6 của Lý Hải, đã dành những lời ngợi khen khi nói về đàn anh: "Chỉ sau vài tháng hợp tác, tôi đã rất khâm phục và học hỏi được nhiều từ vợ chồng anh chị. Đó chính là những bài học quý giá cho cuộc đời của tôi. Đầu tiên, tôi học được từ họ tính khiêm tốn, giản dị và luôn quan tâm đến người khác. Anh Lý Hải luôn nhắc nhở các diễn viên rằng mọi lời nói đều cần phải cân nhắc, xem lời nói đó có ảnh hưởng đến người khác hay không. Điều này thực sự chạm đến trái tim của một diễn viên trẻ như tôi. Tiếp theo, họ giúp tôi học được tính chan hòa, yêu thương mọi người. Anh Hải không phân biệt đối xử giữa nghệ sĩ lớn và nghệ sĩ nhỏ. Tôi tin rằng chỉ những người có tâm hồn đẹp mới có thể phản ánh điều đó."

Lý Hải - Minh Hà: Làm từ thiện từ chính cái tâm

Đồng hành với sự nghiệp nghệ thuật, Lý Hải và vợ luôn hỗ trợ nhau trong các hoạt động từ thiện. Trước đó, vợ chồng Lý Hải - Minh Hà đã tổ chức một chiến dịch gây quỹ hỗ trợ miền Trung sau trận lũ lụt vào tháng 10/2020. Họ đã gây quỹ được hơn 6 tỉ đồng mà không cần sự yêu cầu từ bất kỳ ai. Minh Hà chia sẻ: "Chúng tôi không cần sự yêu cầu, khi chúng tôi cảm thấy cần, chúng tôi sẽ hỗ trợ ngay".

Hành động từ thiện là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của vợ chồng Lý Hải, và họ đã duy trì điều này từ nhiều năm qua. Trong những dịp lễ Tết, Trung Thu, họ thường có mặt ở các địa phương để trao quà từ thiện. Đa phần chi phí được trích từ quỹ thiện nguyện riêng của họ.

Lý Hải: Tận tâm sáng tạo trong làm phim và từ thiện

Lý Hải: Tận tâm sáng tạo trong làm phim và từ thiện

Lý Hải: Tận tâm sáng tạo trong làm phim và từ thiện

Lý Hải: Tận tâm sáng tạo trong làm phim và từ thiện

Vợ chồng Lý Hải luôn tôn trọng nguyên tắc minh bạch, rõ ràng và làm từ thiện từ tấm lòng

Vào cuối năm 2022, Lý Hải đã trao tặng 3.500 chiếc áo ấm cho các em nhỏ và người dân ở các vùng lân cận Lâm Đồng, Gia Lai. Điều đáng nể là đó không phải là lần đầu tiên gia đình Lý Hải thực hiện hành động này. Mỗi năm, họ luôn dành một phần kinh phí từ thu nhập cá nhân để duy trì hoạt động từ thiện, hỗ trợ những điều kiện khó khăn cho các em nhỏ trong những ngày thời tiết lạnh giá.

Hồi tháng 10/2023, Lý Hải đã quay trở lại Làng chiếu ở Đồng Tháp - nơi quay phim Lật mặt 6 để tặng 200 phần quà (trị giá 100 triệu đồng) cho trẻ em và người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Cũng trong dịp này, vợ chồng Lý Hải - Minh Hà còn đến Chùa Liên Hoa để cùng Đại Đức Thích Minh Phước trao 50 suất học bổng (500.000đ/suất) và 500 phần quà Trung thu cho bà con ở ấp Tân Hòa, xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.

Lý Hải: Tận tâm sáng tạo trong làm phim và từ thiện

Vợ chồng Lý Hải giúp đỡ bà con nơi anh từng quay Lật mặt 6

Lý Hải: Tận tâm sáng tạo trong làm phim và từ thiện

Cổng đề cử của WeChoice Awards 2023 chính thức mở cửa từ ngày 18/12/2023 trên trang web: wechoice.vn. Hãy gửi cho chúng tôi những cá nhân, những câu chuyện đầy tinh thần dám sống vì đam mê - dám cháy bừng với khát vọng của mình.

WeChoice Awards - Là giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn vinh danh những người, câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ý nghĩa với cộng đồng.

Mùa thứ 8 của WeChoice Awards năm 2023 với chủ đề "Dám đam mê, Dám rực rỡ" tiếp tục là nơi tìm kiếm và lan tỏa những nguồn cảm hứng tích cực thông qua hệ thống giải thưởng đa dạng. Trong đó, giải thưởng quan trọng nhất là Nhân vật Truyền cảm hứng, gồm 10 Nhân vật Truyền cảm hứng và 5 Đại sứ Truyền cảm hứng, được cộng đồng độc giả bình chọn dựa trên các đề cử gửi đến cổng đề cử của WeChoice Awards 2023 qua trang web wechoice.vn.

5 Đại sứ Truyền cảm hứng là vị trí duy nhất được Hội đồng thẩm định bình chọn - với sự tham gia của những người có uy tín xã hội trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Lý Hải: Tận tâm sáng tạo trong làm phim và từ thiện

Nghệ sĩ Lý Hải đã có nhiều đóng góp cho nghệ thuật và cộng đồng trong thời gian qua

Lý Hải: Tận tâm sáng tạo trong làm phim và từ thiện