Lý do Lisa gây sốt khi quyết định rời khỏi hộp đêm khỏa thân

Lý do Lisa gây sốt khi quyết định rời khỏi hộp đêm khỏa thân

Lisa (BLACKPINK) biểu diễn tại hộp đêm khỏa thân và nhận được sự ủng hộ từ công chúng Nhà phê bình văn hóa Hàn Quốc đưa ra quan điểm tích cực về việc này

Trong thời gian gần đây, Lisa (BLACKPINK) đã nhận được rất nhiều chỉ trích và tranh cãi sau khi quyết định biểu diễn 5 đêm tại hộp đêm thoát y Crazy Horse ở Pháp. Dù gặp phản ứng tiêu cực, thành viên trẻ nhất của BLACKPINK không ngần ngại chia sẻ loạt tạo hình gợi cảm trong hộp đêm và gây ra sự tranh luận. Ngay cả trên mạng xã hội, Lisa đã nhận được sự phản đối gay gắt với yêu cầu xóa bỏ danh hiệu idol Kpop.

Tuy nhiên, truyền thông Hàn Quốc đã có một cái nhìn khách quan về quyết định táo bạo của Lisa khi từ bỏ thử nghiệm loại hình nghệ thuật mới tại hộp đêm nhạy cảm này. Ông Kim Heon Sik, nhà phê bình văn hóa đại chúng/tiến sĩ chuyên ngành nội dung thông tin văn hóa và thành viên Ủy ban Hạnh phúc Thế hệ Tương lai KAIST, đã viết một bài phân tích để ủng hộ Lisa (BLACKPINK).

Lisa dường như hoàn toàn tự chủ trong việc đưa ra quyết định của mình.

Theo ông Kim Heon Sik, trong xã hội Hàn Quốc, thuật ngữ "19+" thường được coi là tục tĩu và đạo đức xuống cấp. Điều này bắt nguồn từ sự khác biệt trong cách nhìn nhận về cái đẹp gợi cảm và nội dung khiêu dâm. Quan điểm khắt khe này đã khiến Lisa (BLACKPINK) nhận được nhiều chỉ trích khi cô xuất hiện trên sân khấu của Crazy Horse dành cho vũ công ngực trần.

Ông Kim Heon Sik cho biết: "Tôi không có ý định bảo vệ màn trình diễn của Lisa vì Crazy Horse có thể đã được công chúng biết đến nhiều hơn nhờ thành viên của BLACKPINK. Những lời chỉ trích đổ dồn vào Lisa tương tự như thời điểm Lee Hyori nhận được sự phản đối vì màn trình diễn khiêu gợi hay Hwasa (MAMAMOO) bị điều tra vì biểu diễn khiêu dâm.

Trước những lời chỉ trích đang xảy ra, chúng ta nên đặc biệt chú ý đến việc Lisa có quyền tự chủ, điều quan trọng nhất trong trường hợp này. Lisa tự tin khẳng định rằng đây là một dự án mà cô ấy chọn lựa mà không bị ràng buộc bởi công ty quản lý."

Do tính chất hoạt động của Kpop khác với mô hình hoạt động theo lộ trình của công ty, có những trường hợp hoạt động nghệ thuật của một cá nhân gây tổn hại cho các thành viên khác. Tuy nhiên, Lisa lại nhận được sự hưởng ứng và cổ vũ chân thành từ các thành viên BLACKPINK. Với cá nhân tôi, tôi không phản đối điều này của BLACKPINK.

Lý do Lisa gây sốt khi quyết định rời khỏi hộp đêm khỏa thân

Điều quan trọng nhất trong trường hợp của Lisa là quyền tự chủ. Lisa tự tin khẳng định đây chính là dự án mà cô ấy lựa chọn mà không bị ràng buộc bởi công ty quản lý.

Ông Kim Heon Sik

Việc Lisa thoát y trong tiết mục hóa thân vào nữ CEO văn phòng có nguyên nhân và thông điệp rõ ràng

Ông Kim Heon Sik tiếp tục phân tích rằng Lisa không thể bị xem như một vũ công chỉ nhằm mục đích kích thích tình dục của khán giả vì cô ấy luôn mặc trang phục riêng của mình. Có những lo ngại rằng Kpop đang bị thương mại hóa tình dục, nhưng buổi diễn mà Lisa tham gia không giống như vậy.

Mặc dù chi tiết về buổi biểu diễn chưa được công bố, việc liệu show diễn của Lisa có thực sự tạo nên giá trị nghệ thuật hay không đang là một vấn đề gây tranh cãi. Tuy nhiên, nếu bạn hiểu rõ nội dung của buổi biểu diễn, có thể bạn sẽ thay đổi quan điểm và giá trị xã hội mà buổi diễn này mang lại.

Màn trình diễn Crisis? What Crisis? có thể coi là câu trả lời rõ ràng nhất. Được diễn trong bối cảnh Sở giao dịch chứng khoán Paris trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, tiết mục khiến các nữ CEO cởi bỏ trang phục công sở. Mặc dù việc cởi quần áo có thể bị coi là tục tĩu, nhưng điều này lại được thuyết phục bởi một câu chuyện xuất hiện tại thời điểm ấy.

Lý do Lisa gây sốt khi quyết định rời khỏi hộp đêm khỏa thân

Tình huống này gợi nhớ đến sàn giao dịch chứng khoán khi giá cổ phiếu của một công ty giảm mạnh trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế. Các nữ CEO, bất kể hình ảnh hào nhoáng bên ngoài, chắc chắn đã trải qua những áp lực căng thẳng. Những người phụ nữ này không chỉ là những đối tượng khiến nhiều người ghen tị, mà còn phải chịu đựng sức ép về thành tích trong cuộc sống hàng ngày.

Khi những người phụ nữ thành đạt ở trong môi trường công sở, điều này gây ghen tị cho những người khác. Nhưng đồng thời, điều này cũng có thể trở thành áp lực đối với phụ nữ. Vì vậy, việc không quan tâm đến vẻ bề ngoài công sở là cách để thoát khỏi những ảo tưởng xã hội về sự thành công của phụ nữ.

Điều này cũng là cuộc chiến để không trở thành công cụ cho thị trường tài chính. Bỏ bộ đồ công sở là cách để không cần quan tâm đến sự đánh giá và nhận xét của người khác, và trở lại với bản chất thật của chính mình. Nếu không hiểu rõ bối cảnh này, màn trình diễn của Lisa có thể bị hiểu sai là một sự đồi bại và tục tĩu.

Lý do Lisa gây sốt khi quyết định rời khỏi hộp đêm khỏa thân

Hiểu biết về ngữ cảnh này rất quan trọng trong việc tránh hiểu lầm rằng, màn trình diễn của Lisa là đồi bại và tục tĩu. Việc cởi bỏ bộ quần áo công sở thực ra là việc loại bỏ sự đánh giá của xã hội và ánh nhìn nghiêng của người khác.

Ông Kim Heon Sik

Yêu cầu tiếp tục thách thức những hạn chế mà các nhóm nhạc nam không thể làm

Nhà phê bình văn hóa đại chúng Kim Heon Sik nói thêm: "Cần mở rộng phạm vi của Kpop hơn nữa. Giá trị xã hội và tính cộng đồng của nghệ thuật thực sự nên tồn tại trên toàn cầu. Điều này là do tiêu chuẩn được đặt ra cho các nhóm nhạc thần tượng chủ yếu là từ fan hâm mộ trẻ em. Kpop nên trở thành một thể loại âm nhạc và biểu diễn mà bất kỳ ai trên thế giới đều có thể thưởng thức. Bất kể kết quả như thế nào, những nỗ lực mới cần được công nhận."

Các thành viên Kpop nên được đánh giá là những nghệ sĩ chân chính. Nếu không có sự đối mặt với thử thách mới, thể loại này sẽ vẫn chỉ được xem là âm nhạc dành riêng cho giới trẻ yêu thích. Hơn nữa, việc thách thức những điều cấm kỵ mà các nhóm nhạc nam không thể làm vẫn cần được duy trì. Tuy nhiên, việc bày tỏ quan điểm và thảo luận tự do về những nỗ lực đó phải được thực hiện một cách mở lòng.

Lý do Lisa gây sốt khi quyết định rời khỏi hộp đêm khỏa thân

Kpop nên trở thành một thể loại âm nhạc và biểu diễn mà bất kỳ ai trên thế giới đều có thể thưởng thức.

Kim Heon Sik

Nguồn: Nhà phê bình văn hóa đại chúng Kim Heon Sik