Lợi ích đáng kinh ngạc từ những thất bại đầy tích cực

Lợi ích đáng kinh ngạc từ những thất bại đầy tích cực

ĐT Việt Nam gặp thất bại nặng nề 0-6 trước Hàn Quốc, nhưng cầu thủ trẻ vẫn tạo ra chút tích cực đáng khen ngợi Bài học từ trận đấu này sẽ giúp họ trưởng thành và tiến bộ trong tương lai

Có thể thấy đội hình A của HLV Philippe Troussier đã được hình thành. Trong hệ thống 3-4-3, Hoàng Đức đóng vai trò "số 9 ảo", có phạm vi hoạt động rộng và thiên về việc rút lui để tạo khoảng trống cho hai tiền đạo cánh tiến vào. Trong trận đấu với Hàn Quốc, vì Quang Hải không thi đấu nên Đình Bắc và Tuấn Hải là hai tiền đạo chính, trong khi Hùng Dũng và Tuấn Anh tiếp tục đảm nhiệm vai trò hai tiền vệ trung tâm, và Minh Trọng, Tiến Anh bảo vệ hai cánh.

Lợi ích đáng kinh ngạc từ những thất bại đầy tích cực

So với trận đấu với Uzbekistan, Việt Nam đã có nhiều điểm tích cực hơn trong trận thua Hàn Quốc. Ảnh: Anh Đoàn

Mặc dù vậy, việc triển khai ý tưởng của HLV Troussier trước đối thủ mạnh như Hàn Quốc rất khó khăn. Vì chúng ta ít có bóng để tiến hành tấn công. Đội bóng Juergen Klinsmann liên tục tạo áp lực. Với thể lực và linh hoạt, đội Hàn Quốc áp đảo sân và làm cho các cầu thủ Việt Nam lúng túng. Để phòng ngự, chúng ta chơi với sơ đồ 5-4-1 và rút lui về phòng thủ.

Tuy nhiên, dù đã cố gắng, chúng ta vẫn để thủng lưới. Hàn Quốc vượt trội về mọi mặt, từ thể hình, thể lực đến kỹ năng. Họ dễ dàng kiểm soát bóng và chiếm lĩnh trận đấu, liên tục tạo ra áp lực tấn công với nhiều pha đánh đầu và dứt điểm khác nhau đối với khung thành Văn Lâm. Họ ghi được 1, 2, 3, 4 và thậm chí 5, 6 bàn thắng. Chúng ta đã phòng ngự quyết tâm nhưng không thể ngăn chặn được những đợt tấn công liên tục, các hướng dẫn di chuyển không bóng thông minh và những pha kết thúc khéo léo và chính xác.

Thất bại với tỷ số 0-6 là kết quả tồi tệ nhất mà Đội tuyển Việt Nam từng gặp phải cho đến nay, và chưa từng xảy ra trong suốt 20 năm qua. Trận thua 0-6 gần nhất của chúng ta đã xảy ra trước Oman vào năm 2003, cũng tại Hàn Quốc. Trước đó, vào năm 1997, chúng ta cũng trải qua thất bại với cùng tỷ số trước Zimbabwe. Mặc dù thất bại nặng nề và phải đối đầu với một đội bóng hàng đầu thế giới, nhưng vẫn có những điểm tích cực. Trong hiệp một, đội bóng của HLV Troussier đã tạo ra ít nhất 2 cơ hội để ghi bàn, với những pha dứt điểm của Tiến Anh (phút 24) và Đình Bắc (phút 29). Các cầu thủ đã tận dụng tốt khoảng trống và xử lý bóng điềm tĩnh, tuy nhiên tiếc rằng lại thiếu sự chính xác cần thiết trong cú sút cuối cùng.

Sự tích cực này tiếp tục được thể hiện trong hiệp hai, khi Đội tuyển Việt Nam chơi với tinh thần không sợ mất gì, đặc biệt trong khoảng thời gian thi đấu thiếu người. Chiếc thẻ đỏ không công bằng của Bùi Hoàng Việt Anh, mặc dù anh đã phá trúng bóng trước khi va chạm với Song Heung-min, đã khích lệ các cầu thủ chiến đấu. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những cầu thủ trẻ đầy khát khao như Văn Khang, Văn Cường và Thái Sơn vào sân đã tạo ra nhiều tình huống phản công.

Tuy nhiên, chỉ có tinh thần không đủ, việc ghi bàn vẫn là một điều khá khó khăn. Những nỗ lực trước đó đã làm cho các cầu thủ mệt mỏi và không thể thực hiện một cú sút như ý. Một khoảnh khắc gần nhất với bàn thắng là pha đá phạt của Văn Khang ở phút 73, nhưng điều này cũng nhắc nhở chúng ta về khoảng cách giữa Việt Nam và các đội bóng hàng đầu châu lục. Rất khó để lấp đầy trong một hoặc hai ngày.

Vậy loạt trận giao hữu tháng 10 đã kết thúc, nhưng quá trình chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026 sẽ tiếp tục vào giữa tháng 11. HLV Troussier sẽ có rất nhiều công việc để hoàn thiện đội tuyển. Chúng ta không chỉ cần xây dựng phương án A, mà cần cả phương án B, C và thậm chí D để có thể ứng phó với mọi tình huống, mọi loại đối thủ và tiến xa hơn.