Loại quả chống táo bón, tái tạo da, dành cho phụ nữ trên 30

Loại quả chống táo bón, tái tạo da, dành cho phụ nữ trên 30

Chà là - Loại quả giàu chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường đàn hồi da, ngăn ngừa nếp nhăn và oxy hóa

Chà là - Loại quả giảm táo bón, cải thiện độ đàn hồi da

Theo BS Vũ Đại Dương (chuyên khoa Dinh dưỡng và Thẩm mỹ nội khoa, làm việc tại Hà Nội), những người thường xuyên bị táo bón được khuyên nên ăn chà là. Loại quả này rất giàu chất xơ, kích thích nhu động ruột, được ví là thuốc nhuận tràng tự nhiên. Chỉ cần ngâm vài quả qua đêm và ăn vào sáng hôm sau, bạn sẽ thấy có hiệu quả.

Loại quả chống táo bón, tái tạo da, dành cho phụ nữ trên 30

Không những thế, chà là còn là loại quả mà phụ nữ sau tuổi 30 rất cần để làm chậm lão hóa. Sau tuổi 30, độ đàn hồi của da (elastin) suy giảm dần. Tình trạng da chảy xệ, nếp nhăn xuất hiện cũng nhiều dần lên. Ăn chà là thường xuyên sẽ cải thiện độ đàn hồi da. Nguyên nhân bởi, trong loại quả này rất giàu vitamin A, P, cần thiết cho sự đàn hồi của da, giúp da căng khỏe, ngừa nếp nhăn.

Chà là có hàm lượng vitamin C cao, giúp tăng sản xuất collagen cho da trông tươi tắn và căng mọng hơn.

Chà là cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa nếp nhăn và làm chậm quá trình lão hóa. Tanin trong quả chà là là một loại chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ da khỏi tổn thương và giảm viêm. Bên cạnh đó, hàm lượng dinh dưỡng dồi dào trong chà là giúp cung cấp dưỡng chất cho da, làm da mềm mại và mịn màng.

Loại quả chống táo bón, tái tạo da, dành cho phụ nữ trên 30

Ăn chà là còn đem lại những công dụng sức khỏe gì?

1. Bảo vệ tim mạch

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Chất dinh dưỡng của Mỹ vào tháng 1/2020 đã phát hiện ra mối liên hệ giữa việc ăn chà là và cải thiện cấu hình lipid. Các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, quả chà là chứa gần 15 chất chống oxy hóa, đóng vai trò làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và tiểu đường type 2.

Tuy nhiên, chất chống oxy hóa có trong chà không chỉ có lợi cho việc giảm cholesterol. Theo một đánh giá được công bố trên tạp chí Chất chống oxy hóa vào tháng 9/2020, chất chống oxy hóa cũng giúp kiểm soát đường huyết, là yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Chà là có hương vị ngọt ngào bởi chứa nhiều đường. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, chà là chiếm đến hơn 70% chất lượng đường. Tuy vậy, điều này không đồng nghĩa với việc những người mắc bệnh tiểu đường phải tránh ăn chà là. Đặc tính cao về chất xơ giúp chà là trở thành một loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp.

Loại quả chống táo bón, tái tạo da, dành cho phụ nữ trên 30

BS Brittany Poulson (chủ sở hữu của Your Choice Nutrition, Mỹ) đã chia sẻ rằng chỉ số đường huyết (GI) thấp được xem là từ 55 trở xuống, trong khi chà là có chỉ số từ 43-55. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) cũng khuyến nghị những người bị tiểu đường nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày những loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp như chà là.

3. Xương chắc khỏe

Chà là chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, bao gồm khoáng chất cần thiết để duy trì sức khỏe của xương. Các khoáng chất này bao gồm kali, sắt, đồng, magie, mangan, phốt pho và kẽm. Những chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho xương, răng, cơ, tóc, da và móng chắc khỏe.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, trong quả chà là, có chứa ít nhất 15 loại khoáng chất thiết yếu, bao gồm cả những khoáng chất cần cho sức khỏe xương mạnh mẽ.

Loại quả chống táo bón, tái tạo da, dành cho phụ nữ trên 30

Thiếu hụt các khoáng chất vi lượng như vậy có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến xương, như loãng xương, theo một đánh giá được công bố trên Tạp chí Phân tử sinh học vào tháng 4 năm 2021. Ngoài ra, một phân tích tổng hợp được công bố trên tạp chí Bone vào tháng 1 năm 2022 cho biết rằng, magiê có tác động đến mật độ khoáng chất của xương và có khả năng ngăn ngừa gãy xương ở người lớn tuổi.

4. Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Chất dinh dưỡng tháng 7/2019, hệ vi sinh vật trong ruột, bao gồm các vi khuẩn có lợi và có hại, có thể đóng vai trò quan trọng trong nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính.

Chà là có thể tăng cường sức khỏe đường ruột vì nó chứa nhiều chất prebiotic. Theo Mayo Clinic, men vi sinh có chứa các vi sinh vật sống giúp duy trì và cải thiện hệ vi khuẩn trong ruột và toàn bộ cơ thể. Chất prebiotic có vai trò là nguồn dinh dưỡng cho các vi khuẩn này.

Chất prebiotic trong chà bao gồm chất xơ hòa tan, polyphenol và oligosacarit. Những chất này đều giúp nuôi dưỡng vi khuẩn tốt trong ruột, cải thiện khả năng hấp thụ canxi và magiê từ chế độ ăn uống, cùng giảm viêm nhiễm và ngăn ngừa bệnh mãn tính.

Loại quả chống táo bón, tái tạo da, dành cho phụ nữ trên 30

5. Phòng chống ung thư

Chủng tỏ rằng quả chà là chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ khỏi một số loại ung thư như ung thư vú và ung thư ruột kết. Chất xơ có trong chà là cũng có vai trò quan trọng trong trường hợp này.