Lo ngại tác động của phim Việt về ngoại tình và đánh ghen đối với trẻ em

Lo ngại tác động của phim Việt về ngoại tình và đánh ghen đối với trẻ em

Cảnh ngoại tình, đánh ghen, uống rượu say và cảnh giường chiếu trên phim Việt giờ vàng khá hấp dẫn nhưng đặt ra nỗi lo cho trẻ em khi các cảnh không phù hợp với lứa tuổi

Bùng nổ cảnh ghen tuông, những tình tiết thăng trầm

Phim Việt gần đây đã sâu sắc khai thác đề tài về cuộc sống hôn nhân và gia đình. Ngoại tình và ghen tuông trở thành những điểm nhấn không thể thiếu. Mặc dù làm tăng thêm sự hấp dẫn, nhưng nếu lạm dụng có thể gây ra hậu quả tiêu cực.

Cảnh quay gây nhiều tranh cãi của Tùng (B Trần) và Anh Thu (Cù Thị Trà) trong bộ phim Chúng Ta Của 8 Năm Sau đến từng khán giả. Trên tập 28 phát sóng vào ngày 10/1, Nguyệt (Quỳnh Kool) đã tiến hành một thử thách để thử lòng chung thủy của chồng.

Lo ngại tác động của phim Việt về ngoại tình và đánh ghen đối với trẻ em

Lo ngại tác động của phim Việt về ngoại tình và đánh ghen đối với trẻ em

Cảnh ngoại tình của nhân vật Tùng trong Chúng Ta Của 8 Năm Sau.

Kết quả, cô hoàn toàn bàng hoàng và sợ hãi khi phát hiện ra người chồng mình đã sống cùng suốt bao năm qua đang ngoại tình. Điều khiến Nguyệt cảm thấy đau lòng hơn cả là đây không phải là lần đầu tiên chồng cô dẫn bồ về nhà. Mẹ của Tùng cũng chứng kiến cảnh hôn hít, ôm ấp của con trai với người phụ nữ lạ. Tức giận tột độ, Nguyệt quyết liệt tát thẳng mặt Anh Thu.

Trước đó, một số bộ phim Việt gây sốc trên mạng xã hội với những cảnh đánh ghen. Phim Đừng Làm Mẹ Cấu, phim kết thúc đầu năm 2023, cũng có nhiều tình tiết đánh ghen và dùng vũ lực để đối phó ở cả khách sạn và nhà riêng của nhân vật.

Bom tấn truyền hình Thương Ngày Nắng Về có nhiều tình tiết gay cấn. Diễn viên Thanh Hòa (vai Liên) đã có một cảnh cảnh cáo kẻ phá hoại hạnh phúc gia đình mình bằng một câu nói để đời: "Nên nhớ ở đời đã có trà xanh, thì sẽ có trà gừng. Mà cái loại ấy thì cay lắm, không nuốt nổi đâu".

Lo ngại tác động của phim Việt về ngoại tình và đánh ghen đối với trẻ em

Lo ngại tác động của phim Việt về ngoại tình và đánh ghen đối với trẻ em

Nhân vật của Quỳnh Kool bị đánh ghen tơi tả trong Quỳnh Búp Bê

Cảnh bạn thân của Thư (Bảo Thanh) giật tóc và mắng Nhã (Quỳnh Nga) trong Về Nhà Đi Con đã tạo nên sự chia sẻ sôi nổi. "Tại sao lại có những người độc ác giả vờ ngây thơ nhỉ. Tôi chỉ thật thà với những người xứng đáng. Đừng giả vờ, nếu không tôi sẽ chặt đuôi luôn", bạn của Thư phàn nàn. Đoạn này đã thu hút hàng triệu người xem trên mạng xã hội.

Cùng với những cảnh đánh ghen, những phân đoạn về nhân vật say xỉn, và cảnh giường chiếu luôn thu hút sự chú ý của người xem. Tuy nhiên, nhiều khán giả bày tỏ lo lắng khi trẻ em có thể xem được những cảnh không phù hợp với độ tuổi của họ.

Lo ngại tác động của phim Việt về ngoại tình và đánh ghen đối với trẻ em

Nhiều cảnh trong phim ảnh hưởng không tốt tới khán giả nhí

"Phần lớn phim không có cảnh báo về hình ảnh nhạy cảm hoặc giới hạn độ tuổi, việc cảnh nóng xuất hiện đột ngột khiến cha mẹ không kịp can thiệp khi con cái đều ngồi trước màn hình TV", "Phim Việt theo đuổi chủ đề ngoại tình, đánh ghen, khóc lóc nên khi xem quá nhiều cũng trở nên nhàm chán. Nhân vật đánh nhau, giết người, người lớn có thể thấy nhẹ nhàng nhưng cần phải cẩn trọng khi trẻ em xem và học theo", "Phim có nhiều cảnh nóng, con cái tò mò hỏi rất nhiều nhưng cha mẹ không biết phải giải thích thế nào",... - nhận xét từ khán giả.

Tránh tạo tranh cãi và tác động xấu từ cảnh nhạy cảm, bạo lực hoặc nội dung không phù hợp bằng cách áp dụng tiết chế khi dán nhãn cho phim truyền hình.

Năm 2018, VTV đã quyết định đánh dấu phim Quỳnh Búp Bê là phim dành cho khán giả 18+ và cảnh báo nội dung nhạy cảm đối với khán giả dưới 18 tuổi khi phát sóng. Tuy nhiên, sau khi phim này được phát sóng, việc đánh dấu tuổi phim đã trở nên mơ hồ.

Đạo diễn Đinh Thái Thụy đã chia sẻ rằng ngoài việc đánh dấu cảnh báo, việc xác định rõ kênh/khung giờ phim và các chương trình dành cho tuổi vị thành niên cũng cần được quan tâm và xem xét kỹ lưỡng.

"Việc gắn nhãn và phân chia khung giờ là một phương pháp hợp lý để trẻ em có môi trường giải trí trên truyền hình, đồng thời gia đình cũng dễ dàng định hướng và quản lý. Ngoài ra, đây cũng là cách tạo điều kiện thuận lợi cho những người làm công tác sản xuất phim. Trong lĩnh vực truyền hình, rất khó để có thể sản xuất một bộ phim về đề tài hình sự, tình cảm, kinh dị... để khán giả ở mọi độ tuổi cùng thưởng thức", anh chia sẻ với Tiền Phong.

Lo ngại tác động của phim Việt về ngoại tình và đánh ghen đối với trẻ em

Cảnh nóng gây tranh cãi trong Hành Trình Công Lý

Một đạo diễn có kinh nghiệm đưa ra quan điểm rằng sự xuất hiện của cảnh nóng không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên, việc sử dụng cảnh nóng cần được thực hiện một cách có ý thức và esthetics cao.

Sự thật là, cảnh nóng và cảnh bạo lực trên truyền hình được kiểm soát ở một giới hạn cụ thể so với phim điện ảnh và phim truyền hình.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã ban hành Thông tư số 05/2023/TT-BVHTTDL quy định về tiêu chí phân loại phim và thực hiện hiển thị mức phân loại phim, cảnh báo. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/5/2023, quy định không chỉ dán nhãn đối với phim chiếu rạp mà còn yêu cầu hiển thị cảnh báo đối với phim truyền hình, phim chiếu mạng.