Lộ diện hậu trường ấn tượng: Trấn Thành thuộc về bác Ba Phi

Lộ diện hậu trường ấn tượng: Trấn Thành thuộc về bác Ba Phi

Bác Ba Phi Trấn Thành khi đóng vai này đã thể hiện sự hoạt ngôn và cương trực, tạo nên nghĩa khí đặc biệt trong các cảnh diễn của bản điện ảnh Đất rừng phương Nam

 

Hậu trường quay phim "Đất rừng phương Nam" với sự tham gia của Trấn Thành trong vai bác Ba Phi. Bộ phim dự kiến ra mắt vào ngày 20/10 và là một phần trong cuộc đua phim Việt cuối năm. Video: HKFilms

Với Trấn Thành, phân đoạn khó khăn nhất là đoạn quay one-shot (không cắt cảnh) ở đầu phim, khi bác Ba Phi kể câu chuyện về Võ Tòng trong khu chợ nổi. Đây là một phần quy tụ rất nhiều diễn viên chính của bộ phim, cùng với hàng chục vai trò phụ xung quanh. Sự áp lực lên diễn viên là rất lớn, vì chỉ một lỗi nhỏ cũng đồng nghĩa với việc cả đoàn phải quay lại từ đầu. "Sau khi quay xong, tôi nghĩ chỉ Quang Dũng mới có thể hoàn thành Đất rừng phương Nam, còn tôi thì phải cần thêm ít nhất 10 năm nữa vì nó quá khó khăn", Trấn Thành chia sẻ.

Khi vị trí của Ba Phi được giới thiệu, nhiều khán giả cho rằng Trấn Thành không đủ kinh nghiệm và tuổi tác để đóng nhân vật Mạc Can, người đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Tuy nhiên, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã chia sẻ rằng khi đọc kịch bản phim, không chỉ riêng anh mà cả êkíp đều nghĩ ngay đến Trấn Thành.

"Tôi muốn mang phong cách hào sảng, hoạt bát và gửi thông điệp tiếng cười đến khán giả qua vai diễn của Ba Phi trên màn ảnh lớn. Những câu chuyện của ông ấy mang lại cho người nghe hình ảnh văn hóa xưa, đời sống của những người dân trong những năm tháng khó khăn. Trấn Thành là sự lựa chọn tuyệt vời cho vai diễn này", đạo diễn chia sẻ.

Đạo diễn Quang Dũng chia sẻ rằng trong quá khứ, khi tuyển chọn diễn viên cho bộ phim Dạ cổ hoài lang tại Mỹ, êkíp không ghi số tuổi diễn viên lên hồ sơ mà chỉ quan tâm đến việc họ có phù hợp với vai diễn hay không. "Đối với tôi, tinh thần của nhân vật mà diễn viên thể hiện là yếu tố quan trọng, còn phần tạo hình thì đã được bộ phận chuyên môn lo", đạo diễn nói.

Lộ diện hậu trường ấn tượng: Trấn Thành thuộc về bác Ba Phi

Bức ảnh chính thức của Trấn Thành trong vai bác Ba Phi. Ảnh: Huyền Đỗ

Trong bộ phim Đất phương Nam, nghệ sĩ Mạc Can đã thể hiện vai trò của bác Ba Phi với diễn xuất hài hước và gần gũi. Theo đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn, Mạc Can và nhân vật Ba Phi đều có chung những kỷ niệm ở lục tỉnh miền Tây khi còn trẻ. Về diện mạo, Mạc Can mang nét vui nhộn và châm biếm. Trong cách nói chuyện, anh thường chơi đùa và mang lại tiếng cười cho người nghe. Sau thành công của vai diễn này, Mạc Can được khán giả gọi với tên "bác Ba Phi" mỗi khi anh xuống miền Tây.

 

Vai bác Ba Phi của Mạc Can trong "Đất phương Nam" (1997). Video: TFS

Doanh nghiệp sản xuất Đất rừng phương Nam giữ quyền sản xuất phim từ sáu năm trước, tuy nhiên, vào thời điểm đó, họ chưa có đủ nguồn vốn và điều kiện thực hiện. Quang Dũng quyết định giữ nguyên tên phim giống với tiểu thuyết gốc, thay vì bỏ chữ "rừng" như phiên bản truyền hình Đất phương Nam năm 1997. Nghệ sĩ Vinh Sơn, đạo diễn của Đất phương Nam, tham gia chỉ đạo sản xuất. Diệp Thế Vinh là đạo diễn hình ảnh, và nhạc sĩ Đức Trí đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc.

Mai Nhật