Lễ khai mạc ASIAD 19 với bất ngờ độc đáo: Chủ nhà Trung Quốc tạo nên sự khác biệt!

Lễ khai mạc ASIAD 19 với bất ngờ độc đáo: Chủ nhà Trung Quốc tạo nên sự khác biệt!

Lễ khai mạc ASIAD 19 không có pháo hoa, chủ nhà Trung Quốc đã loại bỏ truyền thống ấn tượng này dù pháo hoa là niềm tự hào của đất nước tỷ dân và xuất hiện trong mọi lễ hội Một quyết định đáng chú ý tại ASIAD 19 tổ chức tại Hàng Châu

Lễ khai mạc ASIAD 19 với bất ngờ độc đáo: Chủ nhà Trung Quốc tạo nên sự khác biệt!

Pháo hoa sẽ được sử dụng trong Lễ khai mạc Olympic mùa đông 2022 diễn ra tại Bắc Kinh.

ASAD 19, với tổng cộng 40 môn thể thao và 61 nội dung thi đấu, sẽ chính thức khởi động vào ngày 23/9 tại Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu, Trung Quốc. Một điều khá bất ngờ đó là pháo hoa sẽ không được sử dụng trong buổi lễ khai mạc, mặc dù đây là một phần không thể thiếu trong văn hóa Trung Hoa trong các dịp lễ hội, đám cưới, khai trương, và khánh thành...

Sha Xiaolan, Tổng giám đốc Lễ khai mạc Á vận hội 2023, cho biết: "Lễ khai mạc sẽ làm đột phá trong việc không sử dụng truyền thống bắn pháo hoa. Thay vào đó, chúng tôi sẽ áp dụng một số công nghệ mới để mang đến chủ đề 'con người, vẻ đẹp và cảm xúc'. Tôi tin rằng chương trình sẽ đánh động trái tim của khán giả. Họ sẽ được trải nghiệm những hiệu ứng hình ảnh tuyệt vời và cảm nhận được không khí xúc động tại Lễ khai mạc".

Về lý do không sử dụng pháo hoa, ông Sha tiết lộ rằng "ASIAD 19 tuân thủ triết lý xanh, nhằm tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường", và "loại bỏ trình diễn pháo hoa giúp chúng tôi giảm lượng khí thải carbon một cách tối đa".

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), Trung Quốc đang thải ra 27% lượng khí carbon dioxide toàn cầu và 1/3 lượng khí nhà kính trên thế giới. Báo cáo cũng cho biết rằng để đạt được mục tiêu giảm phát thải CO2 xuống mức 0 vào năm 2060, Trung Quốc cần đầu tư khoảng 14-17 nghìn tỷ USD vào hạ tầng xanh và công nghệ trong lĩnh vực điện và giao thông.

Pháo hoa là một trong những niềm tự hào của Trung Quốc. Người ta cho biết rằng, các đạo sỹ luyện đan (nhà giả kim) đã vô tình phát minh ra pháo hoa từ diêm tiêu và lưu huỳnh. Thành phố Lưu Dương, Hồ Nam được xem là quê hương của pháo hoa, bởi vì người có tên Li Tian đã sáng chế ra pháo hoa đầu tiên bằng cách nhồi thuốc nổ vào ống tre. Pháo hoa đã trở thành một biểu tượng quan trọng trong các sự kiện thể thao quan trọng của Trung Quốc như Olympic 2008 và Olympic mùa đông 2022.