Lạc vào cạm bẫy 600 triệu: Chú ý nguy cơ lừa đảo hẹn hò online

Lạc vào cạm bẫy 600 triệu: Chú ý nguy cơ lừa đảo hẹn hò online

Rủi ro lừa đảo qua hẹn hò online: Người dùng rơi vào bẫy khi kết nối với nhóm 'tình một đêm' Đối tượng yêu cầu người tham gia 'thực hiện nhiệm vụ' để đặt lịch hẹn, nhưng thực chất đây là hình thức lừa đảo mới đáng đề phòng

Dịch vụ hẹn hò online: Hình thức lừa đảo mới

Công an thành phố Hà Nội thông báo gần đây rằng, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố đã tiếp nhận đơn tố cáo của anh T. (SN 1973) về việc bị lừa đảo số tiền hơn 600 triệu đồng.

Theo đơn trình báo, tôi (anh T.) đã nhận lời mời tham gia vào nhóm "Tình 1 đêm". Sau khi cung cấp thông tin về khu vực của tôi, tôi đã nhận được danh sách các "em" và bảng giá của Câu lạc bộ từ đối tác. Họ yêu cầu tôi mở Thẻ hẹn hò để các "em" đến phục vụ. Sau khi tôi hoàn tất đăng ký tài khoản, tôi được yêu cầu xác thực để hoàn thành nhiệm vụ và nhận "hoa hồng". Quá trình xác thực bao gồm truy cập vào đường link và thực hiện hướng dẫn của hệ thống.

Lạc vào cạm bẫy 600 triệu: Chú ý nguy cơ lừa đảo hẹn hò online

Nhắm đến những người thường xuyên sử dụng và tham gia vào các hội nhóm hẹn hò trực tuyến qua các ứng dụng mạng xã hội, chúng tôi đã phát hiện rằng có những đối tượng thực hiện nhiều chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ảnh minh hoạ.

Anh T. đã chọn một gói dịch vụ, thanh toán tiền và hoàn thành các nhiệm vụ thành công. Hệ thống tiếp tục hướng dẫn anh thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo để nhận được phần thưởng. Tuy nhiên, khi anh thực hiện nhiệm vụ và nạp một số tiền lớn vào hệ thống, hệ thống thông báo rằng dữ liệu là không chính xác và tài khoản đã bị khóa. Để khôi phục dữ liệu và mở khóa tài khoản, thành viên phải nộp thêm tiền. Chỉ khi đã nộp thêm tiền, anh mới được cấp thẻ thành viên hẹn hò.

Tuy nhiên, sau khi nộp thêm tiền, các đối tượng vẫn thông báo lỗi và đưa ra nhiều lý do, nhằm mục đích lừa đảo và yêu cầu người tham gia nộp tiền thêm nhiều lần với giá trị ngày càng cao. Chỉ trong vòng 2 ngày, anh T đã chuyển hơn 600 triệu đồng vào tài khoản của các đối tượng.

Bẫy lừa đảo "ngọt ngào" tiềm ẩn trong các ứng dụng Mạng Xã Hội (MXH).

Trong thời gian gần đây, việc lừa đảo trên không gian mạng ngày càng trở nên phức tạp với nhiều chiến thuật mới mẻ và tinh vi hơn. Không chỉ nhắm vào những người lớn tuổi thiếu kiến thức về công nghệ, mà các kẻ lừa đảo còn tấn công các cá nhân có hiểu biết, vị trí xã hội cao, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh và văn hóa, nhưng không thường xuyên cập nhật thông tin từ các cơ quan chức năng và không nhận ra đúng, đầy đủ các phương thức và chiêu trò lừa đảo. Trong số đó, nhóm người thường xuyên sử dụng và tham gia vào các hội nhóm hẹn hò trực tuyến qua các ứng dụng mạng xã hội là đối tượng mà các kẻ lừa đảo nhắm đến nhiều nhất.

Những kẻ lừa đảo sẽ tìm kiếm những người dùng tiềm năng và cố gắng quyến rũ họ vào các kế hoạch gian lận. Để thu hút nạn nhân, chúng sẽ sử dụng bất hợp pháp hình ảnh của một số người dùng mạng khác (nam/nữ) có ngoại hình hấp dẫn và nổi bật. Chúng sẽ tự nhận rằng mình đang tìm kiếm một người để hẹn hò hoặc trò chuyện và sử dụng các phương tiện liên lạc như số điện thoại Zalo, Telegram để gây sự quan tâm. Các kẻ lừa đảo có thể tự mình tiếp cận người dùng khác để tìm kiếm nạn nhân.

Lạc vào cạm bẫy 600 triệu: Chú ý nguy cơ lừa đảo hẹn hò online

Lạc vào cạm bẫy 600 triệu: Chú ý nguy cơ lừa đảo hẹn hò online

Các kẻ lừa đảo sử dụng các ứng dụng mạng xã hội để tìm kiếm con mồi bằng cách áp dụng hàng loạt biện pháp gây hứng thú và tận dụng tâm lý, nhu cầu của người tham gia để quyến rũ và lừa dối.

Tiếp theo, các đối tượng mời người tham gia tham gia Dịch vụ hẹn hò trực tuyến thông qua ứng dụng mạng xã hội Telegram. Người tham gia sẽ nhận được một liên kết để đăng ký tài khoản và thanh toán lệ phí để trở thành thành viên VIP!

Sau khi hoàn thành đăng ký tài khoản, người tham gia sẽ được yêu cầu xác thực để hoàn tất nhiệm vụ. Họ có thể thực hiện việc này bằng cách truy cập vào liên kết và thực hiện thanh toán theo hướng dẫn từ hệ thống.

Khi người tham gia chọn gói dịch vụ và thanh toán, hệ thống thông báo dữ liệu không chính xác, tài khoản bị khóa và yêu cầu thành viên thanh toán thêm để khôi phục dữ liệu và mở khóa tài khoản. Sau khi thanh toán thêm, Thẻ thành viên hẹn hò mới sẽ được cấp.

Từ đây, các đối tượng yêu cầu người tham gia chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng chỉ định để hoàn thành nhiệm vụ và nhận hoa hồng. Tuy nhiên, khi người tham gia chuyển tiền, các đối tượng thông báo lỗi và đưa ra nhiều lý do để lừa người tham gia thanh toán nhiều lần với số tiền càng ngày càng cao để chiếm đoạt.

Lạc vào cạm bẫy 600 triệu: Chú ý nguy cơ lừa đảo hẹn hò online

Lạc vào cạm bẫy 600 triệu: Chú ý nguy cơ lừa đảo hẹn hò online

Nhờ một loạt cách thức nham hiểm, các kẻ lừa đảo đã dụ dỗ con mồi "hoàn thành nhiệm vụ".

Lạc vào cạm bẫy 600 triệu: Chú ý nguy cơ lừa đảo hẹn hò online

Lạc vào cạm bẫy 600 triệu: Chú ý nguy cơ lừa đảo hẹn hò online

Việc giả mạo thông qua việc hoàn thiện nhiệm vụ để nhận tiền hoa hồng trên internet và mạng xã hội đã được cảnh báo nhiều lần... nhưng vẫn có không ít người rơi vào bẫy.

Thường nhìn, phương pháp lừa đảo này không quá phức tạp đối với những người có kiến thức về MXH cũng như kinh nghiệm sống. Tuy nhiên, mỗi cá nhân sẽ có những chiêu trò riêng để gây dựng lòng tin, chiếm đoạt tiền bạc một cách tinh vi. Số tiền mất có thể lên đến hàng tỷ đồng.

Để tránh rơi vào bẫy lừa đảo này, công an khuyên người dân cần phải tỉnh táo với những ứng dụng không quen thuộc, đặc biệt là chiêu trò "nạp tiền để nhận ưu đãi, hoa hồng". Không truy cập vào những đường link không rõ nguồn gốc; không cung cấp hay nhập thông tin như tên đăng nhập, mật khẩu, mã PIN Internet banking, mã OTP, số tài khoản của mình trên các trang web hoặc đường link không đáng tin cậy...

Người dân nên cẩn trọng và an toàn khi sử dụng các ứng dụng hẹn hò trực tuyến, tránh rơi vào tình huống bị kẻ xấu lợi dụng hoặc lừa đảo.

Khi gặp những trường hợp như vậy, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được xử lý theo pháp luật.

Chưa hết buồn vì mất 2 tỷ sau cuộc gọi lừa đảo, người phụ nữ mở điện thoại lại càng kinh ngạc - "Những thứ này đâu hết cả rồi"?