Kỷ nguyên 55G với tốc độ tải 10 Gb/giây đã trình làng

Kỷ nguyên 55G với tốc độ tải 10 Gb/giây đã trình làng

Mạng 55G mới ra đời với tốc độ tải 10 Gb/giây là bước đột phá mới trong ngành viễn thông Sự phát triển của công nghệ này hứa hẹn mang lại trải nghiệm Internet siêu nhanh và tiện ích cho người dùng, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các lĩnh vực công nghiệp và kinh tế

Vào đầu tháng 6 vừa qua, liên minh Huawei, China Mobile cùng một số công ty Trung Quốc đã giới thiệu mạng 5G-Advanced với tốc độ tải xuống dự kiến lên đến 10Gb/giây và tải lên 1GB/giây. Mặc dù mạng 5G đã xuất hiện từ lâu và lý thuyết cho thấy tốc độ tối đa của 5G là 10Gb/giây, tuy nhiên trong thực tế, tốc độ kết nối chỉ từ 800Mb/giây đến 1Gb/giây khi tải xuống.

Kỷ nguyên 55G với tốc độ tải 10 Gb/giây đã trình làng

Theo thông báo, mạng 5G-A được thiết kế với tính năng đơn giản và thông minh, đạt tốc độ siêu cao, vì vậy nó được kỳ vọng sẽ đem lại tốc độ tải trung bình trên thực tế cao hơn nhiều lần so với 5G. Ngoài ra, 5G-A còn hứa hẹn sẽ giúp Trung Quốc kết nối khoảng 100 tỷ thiết bị IoT với chi phí thấp, khả năng nhận diện và định vị với độ chính xác cao.

Hiện tại, 5G-A đã được 3GPP phê duyệt. Đây là tổ chức thiết lập tiêu chuẩn truyền thông toàn cầu, đại diện cho khoảng 700 công ty trong đó có nhiều công ty công nghệ hàng đầu như Apple, Google và Huawei.

Trước đây, Huawei đã giới thiệu công nghệ 5.5G (hay còn gọi là 5G-A) tại Diễn đàn Băng thông rộng Di động Toàn cầu vào hai năm trước. Tại sự kiện này, Phó chủ tịch Huawei Ken Hu đã đưa ra dự báo rằng công nghệ 5G sẽ có sức ảnh hưởng lớn đến cách sống, kết nối và làm việc của con người. Hiện tại, các dịch vụ 5G tại Trung Quốc đã được triển khai rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, cho phép truyền tải dữ liệu với tốc độ hàng trăm Mb/giây.

Huawei không chỉ đang tập trung vào việc nâng cấp mạng 5G, mà còn đang lên kế hoạch triển khai mạng 6G từ năm 2030. Với tốc độ dự kiến lên tới 1 TB/giây, gấp 100 lần so với 5G, 6G được kỳ vọng sẽ vượt trội về độ trễ, mật độ lưu lượng, mật độ kết nối, tính di động và hiệu quả phổ tần. Trong khi đó, càng ngày càng có nhiều quốc gia cấm sử dụng sản phẩm của Huawei trong mạng di động 5G.