Kiều Minh Tuấn đánh giá sau khi tham gia 'phim không thành công'

Kiều Minh Tuấn đánh giá sau khi tham gia 'phim không thành công'

Kiều Minh Tuấn học hỏi từ kinh nghiệm đóng phim thảm họa và đã thay đổi cách chọn lựa êkíp cũng như trao đổi kỹ về kịch bản để cải thiện công việc diễn xuất của mình

Diễn viên 36 tuổi tham gia bộ phim "Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu" sẽ ra rạp từ ngày 29/12. Anh đóng cặp cùng Thúy Ngân và Diệu Nhi trong một tác phẩm hài với câu chuyện xoay quanh một nhóm bạn lên kế hoạch lấy lại số tiền bị lừa đảo.

- Về cơ duyên anh tham gia đóng tác phẩm, có được không?

- Tôi tham gia dự án phim cuối năm 2021 sau khi hoàn thành vai diễn trong Kẻ ẩn danh. Ban đầu, tôi không hài lòng với cốt truyện nên từ chối lời mời tham gia. Nhưng vài tháng sau, êkip gửi lại phần kịch bản, nội dung khiến tôi ấm lòng với thông điệp về tình bạn, tình anh em và "chemistry" (sự hòa hợp) giữa các diễn viên.

Trong dự án này, tôi tham gia với mục tiêu mang lại niềm vui và tiếng cười cho khán giả. Phim cũng đưa tôi suy nghĩ nhiều về gia đình, như cảnh Trí có cơ hội xin lỗi em gái (do Thúy Ngân đóng) sau nhiều năm mắc sai lầm và phải chịu tù tội. Ngoài đời, tôi luôn khó nói lời yêu thương với người thân, dù luôn mở lòng với bạn bè.

Kiều Minh Tuấn đánh giá sau khi tham gia 'phim không thành công'

Diễn viên Kiều Minh Tuấn trong bộ ảnh giới thiêu dự án điện ảnh mới. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Sau khi phim ra rạp, bạn nhận được các ý kiến phê bình như thế nào?

- Tôi nhận được một số lời động viên từ người quen khen phim hài hước, tươi sáng. Tuy nhiên, khi xem lại, tôi thấy còn nhiều tiếc nuối, một số góc máy chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Chẳng hạn, cảnh Trí - nhân vật của tôi - vào thăm đàn anh (Hữu Châu đóng) trong tù để xin tư vấn mưu kế cho phi vụ chính. Khi viết kịch bản, tôi cảm thấy mọi người sẽ cười với tình tiết này. Nhưng khi chuyển lên màn ảnh rộng, "miếng" hài đó không hiệu quả lắm.

Tôi tin rằng thành công của một bộ phim không thể chỉ đến từ một diễn viên, vì có rất nhiều yếu tố khác đóng vai trò quan trọng. Đối với tôi, nếu tôi thấy tự hào với những gì mình đã thể hiện trong vai diễn, thì đó là điều quan trọng nhất, không quan trọng doanh thu phim cao hay thấp.

 

Trailer "Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu" - dán nhãn 18+. Video: CGV

- Phim "Duyên ma" mà anh làm chính năm 2022 đã khiến nhiều người thất vọng với chất lượng không tốt. Anh nghĩ gì về điều đó?

- Dự án đó ban đầu là sản phẩm của một đạo diễn mà tôi quen biết từ thời còn học ở trường Sân khấu Điện ảnh. Khi tôi đọc kịch bản, tôi nhận thấy nhiều điều thiếu sót nhưng tôi nghĩ đó chỉ là bài kiểm tra, nên tôi chấp nhận để động viên đàn em và cũng để hỗ trợ dự án. Tôi nói trực tiếp với đạo diễn rằng tôi chỉ là diễn viên, chất lượng của tác phẩm phụ thuộc vào tay nghề của anh ấy.

Sau đó, tôi ngạc nhiên khi phim được lên kế hoạch ra rạp. Tôi đã nói với đạo diễn rằng chúng ta nên rút phim vì nếu phim được ra rạp, tôi sẽ không thể đối diện với nhà sản xuất và khán giả nữa. Tuy nhiên, cuối cùng phim vẫn được phát hành.

Từ trải nghiệm đó, tôi rút ra bài học là trước khi tham gia bất kỳ dự án phim nào, tôi phải soạn kỹ hợp đồng, đảm bảo rằng phim không được phát sóng ở bất kỳ nền tảng nào khác. Tôi nhận ra rằng chính mình cần phải có ý thức hơn về vai trò của mình trong ngành, bởi khán giả khi xem phim sẽ không biết câu chuyện đằng sau màn hình và không thể thông cảm cho những khó khăn mà tôi phải đối mặt.

- Tiêu chí lựa chọn phim của tôi là gì?

- Sau nhiều trải nghiệm, tôi nhận ra rằng nên hợp tác với những nhà sản xuất có tâm, xem họ có thể cống hiến tối đa cho dự án không. Doanh thu của một bộ phim không thể đoán trước, nhưng sự nhiệt huyết của êkíp sẽ là yếu tố quyết định để tôi ký hợp đồng. Nếu nhận thấy dự án có quá nhiều khuyết điểm hoặc khó thực hiện như mong đợi, tôi sẽ từ chối dù êkíp có thân thiết đến đâu.

Như một diễn viên mới, tôi đã chấp nhận vai diễn với điều kiện được tham gia đóng góp ý kiến trong quá trình hoàn thiện kịch bản. Trong phim, có cảnh nhân vật Trí tham gia vào bộ môn nghệ thuật drag queen (nghệ thuật giả gái, trang điểm đậm). Tôi đã đề xuất với đạo diễn Tiến M.Nguyễn rằng nếu muốn giữ cảnh này, chúng ta cần xây dựng tình huống nghiêm túc, không khiến cộng đồng LGBT trở thành đề tài gây cười, dù đó chỉ là cảnh diễn ra trong thoáng chốc.

Kiều Minh Tuấn đánh giá sau khi tham gia 'phim không thành công'

Kiều Minh Tuấn bên bạn diễn Thúy Ngân trong phim mới. Ảnh: Oscar Luong

- Anh thường tìm cảm hứng nhập vai ra sao?

- Anh muốn tập trung vào việc thực hiện kế hoạch quay show và đóng phim, cũng như dành thời gian đi chợ để quan sát và trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của mọi người.

Có một số vai diễn đang bấm máy nhưng chưa thể tiết lộ. Vào dịp Tết sắp tới, tôi tham gia vai phụ trong bộ phim Gặp lại chị Bầu, đóng cùng Diệu Nhi và Anh Tú, do đạo diễn Đoàn Nhất Trung chỉ đạo. Trong tương lai, tôi hy vọng được thử sức với những vai diễn nặng về cảm xúc, ví dụ như một tội phạm gặp vấn đề tâm lý do hoàn cảnh đẩy đưa. Gần đây, tôi đã ngưỡng mộ tài năng diễn xuất của Lương Triều Vỹ, mỗi lần xem anh đóng phim, tôi luôn tự hỏi làm sao anh có thể diễn hay như vậy.

Xuất phát từ sân khấu, tôi cũng mong muốn quay trở lại với kịch nói, vì với tôi đó là nơi thánh thiện. Mỗi khi nảy sinh ý định tham gia diễn kịch, tôi lại bị kẹt giữa các dự án phim suốt vài tháng, gây khó khăn trong việc cân bằng lịch trình. Nếu có thời gian, tôi muốn được diễn kịch tại sân khấu Thiên Đăng bởi có nhiều nghệ sĩ tôi ngưỡng mộ. Khi nhìn thấy nghệ sĩ Thành Lộc biểu diễn, tôi luôn ao ước có được năng lượng như vậy.

 

Diễn viên Kiều Minh Tuấn (phút 1:23) tham gia phim "Tiệc trăng máu" cùng với Thái Hòa, Thu Trang. Video: Lotte.

Kiều Minh Tuấn sinh năm 1988 tại Vũng Tàu và bắt đầu sự nghiệp diễn xuất với vai diễn đầu tiên trong phim Bụi đời Chợ Lớn. Anh nổi tiếng với vai diễn trong Scandal: Hào quang trở lại (2014) và sau đó, em chưa 18 (2017) - vai diễn chính đầu tiên của anh trên màn ảnh lớn, phim đã đạt doanh thu 171 tỷ đồng và giúp anh trở thành ngôi sao. Anh tiếp tục gây chú ý với các phim Tiệc trăng máu (2020) - doanh thu 175 tỷ đồng, Chìa khóa trăm tỷ (2022) - 68 tỷ đồng.

Mai Nhật