Khi Lisa (BLACKPINK) và nữ idol biến giới hạn Kpop thành một truyền thống mới

Khi Lisa (BLACKPINK) và nữ idol biến giới hạn Kpop thành một truyền thống mới

Sự đấu tranh của Khi Lisa (BLACKPINK) và các nữ idol trong Kpop để vượt qua những rào cản và quy chuẩn vô hình đang áp đặt lên họ

Clip lộ diễn viện Lisa và gia đình đi ăn cùng gia sủ quả tử của tỷ phú, cách đối xả của nữ idol với chàng trai gây sốt.

Kpop (nhạc pop Hàn Quốc) là một thể loại nhạc phổ biến có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Với sự phát triển của thời đại, văn hóa Kpop ngày càng lan rộng và trở thành trào lưu âm nhạc toàn cầu. Ngành công nghiệp Kpop đặt ra những tiêu chuẩn nghiêm ngặt mà các thần tượng phải tuân thủ.

Các thần tượng nữ đều được mong đợi phải có vẻ ngoài đẹp chuẩn Hàn, diện những bộ trang phục đẹp, không hở hang và thể hiện sự quyến rũ thanh lịch cùng vẻ nữ tính nổi bật. Họ cũng phải giữ tính cách thân thiện và duy trì sự quyến rũ trước công chúng. Tuy nhiên, các thần tượng nữ cần tránh thể hiện sự nổi loạn và phá cách của bản thân.

Khi Lisa (BLACKPINK) và nữ idol biến giới hạn Kpop thành một truyền thống mới

Hình mẫu tiêu chuẩn của các nhóm nhạc Kpop

Khi người hâm mộ trở nên mở lòng hơn, ngày càng có nhiều nghệ sĩ nữ nhận thức được những mô hình này và muốn thay đổi chúng. Jennie (BLACKPINK) đã chia sẻ: "Rõ ràng, rất nhiều phần cá nhân của tôi đã bị hạn chế. Tôi đã không được phép làm rất nhiều điều chỉ vì tôi là một thần tượng Kpop, và tôi đã từng rất sợ phải thể hiện bản thân".

Vào đầu năm 2023, Jennie xuất hiện trong bộ phim The Idol. Đây là lần đầu tiên một thần tượng nữ trong ngành Kpop tham gia một dự án quy mô của những nhà sản xuất Hoa Kỳ. Ca sĩ "Solo" đã gây tranh cãi khi mặc những trang phục hở hang và thực hiện vũ đạo quyến rũ với các vũ công. Nữ idol đã thổ lộ: "Dần dần, qua thời gian, tôi đã thể hiện được cá tính riêng hơn, nhưng mọi người xem việc này như là việc phá vỡ mô hình. Và bây giờ tôi muốn vượt qua nhiều giới hạn hơn, tạo tiền đề cho những người trong văn hóa của tôi, để chứng minh rằng bạn có thể tự do thể hiện những điều mình muốn".

Khi Lisa (BLACKPINK) và nữ idol biến giới hạn Kpop thành một truyền thống mới

Jennie (BLACKPINK) trở nên gợi cảm hơn trong The Idol (Hình ảnh: HBO)

Gần đây, Lisa (BLACKPINK) đã nhận được nhiều chỉ trích sau khi đồng ý tham gia biểu diễn burlesque - một loại hình trình diễn tổng hợp gồm múa kịch và múa thoát y. Cộng đồng mạng cho rằng hành động của một nghệ sĩ nữ biểu diễn thoát y đánh đồng nghệ thuật burlesque với sự phân biệt giới tính trong ngành công nghiệp Kpop và sự thành thị về giá trị của phụ nữ. Trang phục thiếu vải cùng vũ điệu khoe thân hình được coi là không phù hợp với chuẩn mực Kpop và phụ nữ châu Á - mang tính gợi dục, không phản ánh nghệ thuật chân chính.

Crazy Horse chia sẻ rằng Lisa đã chấp nhận biểu diễn burlesque vì cô ấy yêu thích thể loại này. Một mặt khác, Lisa cũng đang sử dụng sức ảnh hưởng của mình để thay đổi cái nhìn của khán giả về tiêu chuẩn của một thần tượng. Thần tượng có thể vượt qua ranh giới an toàn để khám phá những điều mới mẻ. Thần tượng cũng có suy nghĩ và chính kiến riêng. Cô không phải là một công cụ của ngành công nghiệp, chỉ biết làm hài lòng người khác.

Khi Lisa (BLACKPINK) và nữ idol biến giới hạn Kpop thành một truyền thống mới

Lisa (BLACKPINK) tại Crazy Horse (Ảnh: Lisa Instagram)

Mong muốn của Lisa là hoàn toàn hợp lý. Cô là một phụ nữ trưởng thành, có quyền tự quyết và chịu trách nhiệm cho bản thân. Nữ thần tượng này yêu thích các màn trình diễn burlesque và coi nó là một nghệ thuật rất đáng trân trọng, không nhìn nhận với con mắt không thoáng. Lisa từ nhỏ đã sống cùng cha dượng là đầu bếp đến từ châu Âu, và đã thể hiện sự tiếp cận với văn hóa phương Tây trong suốt thời gian hoạt động cùng BLACKPINK. Không có gì ngạc nhiên khi Lisa có những tư duy khá đặc biệt so với quan điểm chung của người châu Á.

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của phương Tây như Beyoncé, Taylor Swift, Cher, Christina Aguilera,...đã thể hiện sự yêu thích dành cho burlesque. Christina đã thậm chí tham gia vào một bộ phim với chủ đề burlesque vào năm 2010 và hiện đang làm việc trên phiên bản nhạc kịch. Mặc dù nhạc công burlesque thường bị liên tưởng đến nghề vũ công khỏa thân, nhưng thực tế hai điều này có các đặc điểm khác biệt riêng. Nhiều vũ công burlesque nổi tiếng đã khẳng định rằng nghệ thuật này giúp họ yêu thích bản thân, tự hào về cơ thể của mình và sử dụng biểu diễn để làm say đắm khán giả, không hề có tính chất dung tục và phản cảm như nhiều người nghĩ.

Khi Lisa (BLACKPINK) và nữ idol biến giới hạn Kpop thành một truyền thống mới

Trước đây, nhiều nghệ sĩ nữ Kpop đã cố gắng đập tan những rào cản trong ngành công nghiệp này.

Jeon Somi và Yoon Mirae đã phải đối mặt với sự kỳ thị vì con lai của họ. Cả hai đã nỗ lực thay đổi nhận thức của người Hàn về vấn đề con lai, lan rộng ý thức đa văn hóa trong Kpop. Black Swan cũng đã làm cho mọi người nhìn lại Kpop khi trở thành một nhóm nhạc nữ đa quốc gia mà không có thành viên nào là người Hàn, nhưng vẫn hoạt động và biểu diễn tại Hàn Quốc.

Khi Lisa (BLACKPINK) và nữ idol biến giới hạn Kpop thành một truyền thống mới

Black Swan là một nhóm nhạc Kpop không có thành viên nào từ Hàn Quốc.

Amber, Hwasa và Hyorin là những thần tượng thành công mặc dù có ngoại hình không đi theo chuẩn mực Hàn Quốc. Họ tự xác định lại ý nghĩa của "đẹp" và truyền tải một thông điệp rằng không nên giới hạn bản thân vào một hình dáng và trang phục nhất định, đồng thời không có gì sai khi khác biệt.

Khi Lisa (BLACKPINK) và nữ idol biến giới hạn Kpop thành một truyền thống mới

Nghệ sĩ nữ Kpop thay đổi tiêu chuẩn về sắc đẹp

Không chỉ có ngoại hình khác biệt so với tiêu chuẩn Hàn, Jessi còn là người cực kỳ thẳng thắn và luôn thể hiện quan điểm thật lòng của mình. Cô mở lòng với những chủ đề nhạy cảm như phẫu thuật thẩm mỹ hay cơ thể phụ nữ, điều mà những người nổi tiếng khác thường tránh xa. Jessi hiểu rằng hành động của mình không được đón nhận rộng rãi ở Hàn Quốc, nhưng vẫn quyết định tiếp tục vì cô cho rằng không có gì sai.

Gain (Brown Eyed Girls) không ngại tỏ ra táo bạo trong việc thể hiện thông điệp nhạy cảm qua âm nhạc của mình. Ga In thường nhắc đến các vấn đề liên quan đến tình dục, sự độc hại trong tình yêu qua các tác phẩm như Bloom, Fxxk U. Nữ ca sĩ "cựu thành viên 4Minute" Hyuna đã gây tranh cãi với hình ảnh quyến rũ và sốc. Cô thường tránh những hình tượng thanh khiết, tự tin thể hiện các điệu nhảy gợi cảm và khoe vẻ nóng bỏng cùng lời bài hát vui tươi.

Khi Lisa (BLACKPINK) và nữ idol biến giới hạn Kpop thành một truyền thống mới

Các nghệ sĩ không e ngại thể hiện cá tính riêng của mình.

Giống Hyuna, CL không mải mê theo đuổi phong cách thuần khiết, dù là với 2NE1 hay trong nghiệp ca solo. Giọng ca The Baddest Female không e ngại đẩy lùi hình tượng thần tượng cơ bản và thể hiện cá tính riêng của mình. Cô chia sẻ mong muốn thay đổi suy nghĩ rằng phụ nữ Hàn Quốc và châu Á nói chung đều chỉ là những cô gái nữ tính, ngọt ngào - họ cũng có thể thể hiện sự mạnh mẽ và không e ngại biểu đạt bản thân.

Tương tự như 2NE1, BLACKPINK tiếp nối hình tượng nữ lãnh đạo (alpha female) của các chị em nhóm trước, tương phản với hình ảnh dịu dàng và e ngại của đa số nhóm nhạc nữ khác. Điều này được thể hiện rõ trong sản phẩm âm nhạc của nhóm, đặc biệt là ca khúc Tally. Jennie chia sẻ: "Tally là một trong những bài hát đầu tiên chúng tôi thực sự có thể dùng từ tục tĩu (f-word), nhưng khi biểu diễn Tally lần đầu, tôi còn không thể hát to và rõ từ đó. Tôi nhớ phải đẩy micro xa một chút và lo lắng liệu điều này có bị cho là sai lầm hay không? Fan là những người đã truyền đạt sự tự tin và ủng hộ để tôi có thể thật sự tận hưởng sân khấu biểu diễn ca khúc này."

Khi Lisa (BLACKPINK) và nữ idol biến giới hạn Kpop thành một truyền thống mới

Hai nhóm nhạc dẫn đầu trong trào lưu nữ quyền alpha

Tuy nhiên, thay đổi những gì đã tồn tại trong nhiều thập kỷ không hề dễ dàng. Nghệ sĩ có quyền phá vỡ giới hạn và mẫu mực, giống như cách khán giả cũng có quyền bày tỏ ý kiến cá nhân của mình. Bắt đầu từ những khác biệt văn hóa - sự khác biệt giữa văn hóa phương Tây và phương Đông, không phải khán giả Kpop nào cũng sẵn lòng chấp nhận những điều táo bạo, cũng như không phải văn hóa nào ở phương Tây đều thuận lợi khi du nhập.

Nếu thấy những gì mà nghệ sĩ nữ Kpop làm vượt quá mức chấp nhận được, khán giả có quyền phản đối và chỉ trích. Người hâm mộ cũng được tự do thể hiện quan điểm yêu ghét, ủng hộ, hoặc thậm chí "thoát fan" nếu hình tượng của nghệ sĩ không còn phù hợp với giá trị mà họ từng ưa thích hoặc không đáp ứng đối tượng khán giả mà nghệ sĩ hướng tới. Tuy nhiên, việc chỉ trích cũng cần tuân thủ những giới hạn. Không vì căm ghét mà lời lẽ trở nên nhục mạ, body-shaming hoặc slut-shaming mà không quan tâm đến những hậu quả và tổn thương mà nghệ sĩ phải đối mặt.

Khi Lisa (BLACKPINK) và nữ idol biến giới hạn Kpop thành một truyền thống mới

Khán giả có quyền bày tỏ quan điểm.

Trong trường hợp của Lisa, mặc dù biểu diễn trong một quán, không hoàn toàn khỏa thân và không chia sẻ hình ảnh hoặc video, nhưng cô vẫn quảng bá bộ phần biểu diễn thông qua mạng xã hội với hơn 100 triệu người theo dõi - nơi mà phần lớn người hâm mộ của cô vẫn ở tuổi vị thành niên. Các cư dân mạng có quyền lo lắng rằng những hình ảnh từ Crazy Horse hoặc của vũ công burlesque có thể tác động tiêu cực đến đối tượng trẻ tuổi này.

Ngoài ra, theo quan điểm của Crazy Horse, việc biểu diễn của Lisa ở đây "đại diện cho lòng kiêu hãnh và sự tự do của phụ nữ" nhưng điều này không được đề cập hoặc miêu tả một cách rõ ràng. Việc liệu Lisa có đang truyền tải thông điệp về sự giải phóng và quyền lợi của phụ nữ hay không, cần được xem xét một lần nữa. Sự nghi ngờ của khán giả về tính nghệ thuật hoặc sự núp bóng nghệ thuật tại Crazy Horse để giải thích việc tiêu dùng các sản phẩm dành cho giới siêu giàu không phải là không có lý do. Những lo ngại về quyền của các vũ công burlesque nữ hay lo ngại về việc Crazy Horse lợi dụng hình ảnh của Lisa để khai thác những cô gái châu Á chưa trưởng thành, đều là hoàn toàn đáng quan tâm.

Khi Lisa (BLACKPINK) và nữ idol biến giới hạn Kpop thành một truyền thống mới

Những lo lắng của khán giả xung quanh màn trình diễn của Lisa là chính đáng