Khám phá thành công ấn tượng đạt được

Khám phá thành công ấn tượng đạt được

Hà Nội - Trung tâm chính trị, văn hóa hàng đầu, tiên phong thúc đẩy công nghiệp văn hóa Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội chứng tỏ tầm nhìn xa, sâu sắc, đưa ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Hai đêm diễn của nhóm nhạc BlackPink từ Hàn Quốc tại sân vận động Mỹ Đình đã thu hút hơn 67 nghìn khán giả, cho thấy sự mạnh mẽ của Hà Nội trong việc tổ chức sự kiện văn hóa và âm nhạc quốc tế cũng như tiềm năng phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.

Báo Tiền Phong đã đăng một loạt bài viết với tiêu đề "Cú hích cho công nghiệp văn hóa Hà Nội đi xa và nhanh chóng". Các bài viết không chỉ tập trung vào việc phân tích tiềm năng và đề xuất các giải pháp để vượt qua những hạn chế, mà còn đưa ra những gợi ý và đề xuất từ các chuyên gia và nhà quản lý hàng đầu, góp phần vào sự tiến bộ của công nghiệp văn hóa của Thủ đô trong tương lai.

Khoảng 67 nghìn khán giả tới sân vận động Mỹ Đình đêm 29, 30/7 tham gia buổi diễn âm nhạc của nhóm BlackPink, đã tạo nên một ấn tượng đẹp cho văn hóa Thủ đô trong năm 2023. Sự kiện này không chỉ làm tăng động lực cho người dân mà còn giới thiệu hình ảnh của Hà Nội trên phạm vi quốc tế, đồng thời, ngành du lịch Hà Nội cũng được hưởng lợi từ sự tăng cường lượng khách du lịch cả trong và ngoài nước.

Khám phá thành công ấn tượng đạt được

BlackPink đội nón lá, quảng bá văn hóa ẩm thực của Việt Nam.

Sân vận động Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã hứng chịu đông đảo khán giả trong hai đêm diễn thuộc Chuyến lưu diễn toàn cầu của BlackPink vào năm 2023, với sự tham gia của gần 67 nghìn người. Các fan hâm mộ đã trải qua những màn trình diễn chuyên nghiệp, hoành tráng của bộ đôi nữ ca sĩ Hàn Quốc. Hai đêm biểu diễn này là minh chứng cho sự nỗ lực của các cấp, ngành ở Hà Nội trong việc thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU liên quan đến phát triển ngành công nghiệp văn hóa thủ đô. Chủ trương và chiến lược của lãnh đạo Thành ủy đã thực sự thể hiện trong cuộc sống hàng ngày, tạo ra động lực mạnh mẽ cho đời sống văn hóa đặc biệt là ngành du lịch thủ đô.

Các buổi biểu diễn của Blackpink tại khu vực bao gồm Thái Lan, Indonesia và Malaysia thường được chuẩn bị từ 4-6 tháng, trong khi Việt Nam chỉ có thời gian chuẩn bị hơn một tháng. Hai buổi diễn của Blackpink năm 2023 tại sân vận động Mỹ Đình được coi là một trong những sự kiện âm nhạc quy mô quốc tế lớn nhất thành công tại Hà Nội. Sự thành công của hai buổi diễn đến từ sự hợp tác suôn sẻ giữa các bộ, ban, ngành, đặc biệt là sự hướng dẫn cụ thể từ lãnh đạo thành phố Hà Nội ngay khi hồ sơ biểu diễn được nộp.

Người hâm mộ của nhóm nhạc đã có nhiều lời khen và đánh giá tích cực về tổ chức cũng như mối quan hệ tích cực từ chính quyền thành phố Hà Nội. Chị Vũ Mai Anh (25 tuổi, Hà Nội) đã chia sẻ rằng cô đã lo lắng khi có tin đồn về việc hủy diễn của Blackpink, nhưng tin tức này đã được "dập tắt" ngay lập tức thông qua thông tin chính thức từ Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Không chỉ hài lòng với buổi biểu diễn của Blackpink, Mai Anh còn ấn tượng với công tác đảm bảo an ninh, an toàn và luồng giao thông suôn sẻ trong hai buổi diễn.

Khám phá thành công ấn tượng đạt được

Xuất hiện BlackPink, hơn 67 nghìn khán giả đã tràn đầy cảm xúc trong hai đêm diễn. Ảnh: Như Ý

BlackPink đã làm nên thành công cho ngành du lịch Thủ đô. Theo một khảo sát của Tiền Phong, trong hai đêm diễn, các khách sạn và nhà nghỉ xung quanh khu vực sân vận động Mỹ Đình gần như kín phòng. Trong ngày 29-30/7, các khách sạn như Western Skyline, Marina, Reyna đã ghi nhận mức đặt phòng cao, với hiệu suất phòng lên tới 90%. Đa phần du khách đã đặt phòng trước ngày diễn ra sự kiện âm nhạc để có thời gian thưởng thức những màn trình diễn của thần tượng và tham quan Thủ đô.

Trong tháng 7, số lượng du khách đến Hà Nội tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022, ước tính là 2,38 triệu lượt khách, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số lượng du khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 380 nghìn lượt khách, tăng 19,4% so với tháng 6. Số lượng du khách trong nước ước đạt 2 triệu lượt khách, tăng 5,3% so với tháng 6 và tăng 11,1% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu từ du khách ước đạt hơn 8,60 nghìn tỷ đồng, tăng 9,8% so với tháng 6 và tăng 37,7% so với cùng kỳ năm trước.

Khi tin BlackPink biểu diễn tại Hà Nội được công bố, thông tin này ngay lập tức gây sốt trên mạng xã hội Việt Nam, với hơn 50 nghìn lượt tìm kiếm trên Google. Dịch vụ đặt phòng trực tuyến Agoda cũng ghi nhận một tăng đột biến trong số lượt tìm kiếm chỗ lưu trú tại Hà Nội, gấp 10 lần so với tuần trước. Số liệu cho thấy số lượt tìm kiếm từ nước ngoài đến Hà Nội tăng gấp đôi.

Cơ hội vàng để quảng bá Hà Nội

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội, hai đêm diễn thành công của BlackPink tại Hà Nội đã mang lại nhiều trải nghiệm và bài học quý giá không chỉ cho Hà Nội mà còn cho cả nước về các lĩnh vực kinh tế - xã hội và văn hóa.

Lợi ích đầu tiên PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh là thúc đẩy phát triển ngành du lịch tại Thủ đô. Sự kiện này cũng mang lại tăng doanh thu và tạo việc làm cho cộng đồng địa phương. "Sự kiện âm nhạc quy mô lớn yêu cầu hỗ trợ từ nhiều người lao động, từ tổ chức sự kiện, đến bảo vệ an ninh, nhân viên bán vé và các vị trí khác. Điều này tạo ra nhiều cơ hội việc làm tạm thời và gia tăng thu nhập cho người dân địa phương. Điều đó đồng nghĩa với tiềm năng phát triển đồng thời cho ngành âm nhạc, kinh tế và du lịch", PGS.TS Bùi Hoài Sơn khẳng định.

Doanh thu và việc làm ngắn hạn chỉ là một phần của lợi ích, cái quan trọng nằm ở hiệu quả quảng bá hình ảnh Hà Nội tới bạn bè và du khách trên toàn thế giới. "BlackPink là một trong nhóm nhạc Kpop nổi tiếng trên toàn thế giới, và hai đêm diễn tại Hà Nội thực sự giới thiệu Thủ đô Hà Nội đến hàng triệu người hâm mộ toàn cầu", PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh.

Sau hai đêm diễn thành công của BlackPink, Sở Du lịch Hà Nội quyết định tăng cường quảng bá du lịch Thủ đô trong thời gian tới. Sở Du lịch Hà Nội đã thông báo sẽ tập trung hợp tác và quảng cáo để thu hút du khách quốc tế từ các thị trường quan trọng như Đông Bắc Á, Pháp, cũng như một số quốc gia ở châu Âu, Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc… nhằm khởi động ngành du lịch Thủ đô.

Thực tế, sau hai đêm diễn, nhiều tờ báo lớn tại Hàn Quốc, Nhật Bản như Asean Daily, Newsen (Hàn Quốc), Nikkei Asia (Nhật Bản) đã phát sóng những tin tích cực về hai đêm diễn của BlackPink tại sân vận động Mỹ Đình. Tờ Asean Daily đã xác nhận rằng hai buổi diễn của BlackPink tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội - điểm dừng chân cuối cùng ở châu Á trong hành trình diễn vòng quanh thế giới của nhóm nhạc - đã gây sốt thực sự.

Bốn cô gái đến từ Hàn Quốc đã tạo ra một cơn sốt lớn tại Việt Nam và đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế của Hàn Quốc - đó là nhận định của tờ Nikkei Asia (Nhật Bản). "Trước đó, các cơ quan liên quan đã cho biết việc tổ chức và chuẩn bị cho một sự kiện lớn như của BlackPink tại Hà Nội không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, hai buổi diễn này đã làm rõ rằng Việt Nam đã sẵn sàng để đón khách du lịch - một ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19", Nikkei Asia đã đề cập.

Hai đêm biểu diễn của BlackPink đã tạo nên một sự kiện âm nhạc quốc tế đặc biệt và quy mô lớn, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa ở Thủ đô và cả Việt Nam. Những sự kiện âm nhạc quốc tế luôn thu hút sự quan tâm của khán giả toàn cầu và giới thiệu văn hóa, lịch sử và thế mạnh đặc trưng của thành phố, giúp quảng bá hình ảnh tích cực và thu hút sự chú ý đối với nền văn hóa độc đáo của Thủ đô.

“Việc tổ chức những sự kiện âm nhạc quốc tế quy mô lớn đòi hỏi sự hỗ trợ và hợp tác từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau như giải trí, truyền thông, quảng cáo, sản xuất và quản lý sự kiện. Điều này đóng góp vào việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp giải trí và sự kiện tại Thủ đô, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhận định.

vì thành công đáng kể của nhóm trong việc củng cố nền tảng cho ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô, tạo được một bước tiến quan trọng trong tương lai. Ông chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trân trọng cảm ơn BlackPink và khán giả vì sự đóng góp quan trọng của họ.

Sau thành công đáng khen sau 2 đêm diễn của BlackPink tại Hà Nội, vào ngày 31/7, Ông Trần Sỹ Thanh, Phó Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND của thành phố đã gửi một thư cảm ơn đến ban nhạc BlackPink, người hâm mộ và các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội.

"Thay mặt lãnh đạo của thành phố Hà Nội, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến ban nhạc BlackPink vì đã mang lại hai đêm nhạc tuyệt vời và đáng nhớ cho khán giả Hà Nội cũng như du khách trong và ngoài nước. Chúng tôi cũng cảm ơn sự tham gia sôi nổi, văn minh và thanh lịch của khán giả đã góp phần quan trọng vào thành công của các buổi diễn", ông Trần Sỹ Thanh viết.

Chủ tịch UBND thành phố đánh giá rất cao và rất biết ơn sự đóng góp tích cực, đạt hiệu quả từ các lực lượng chức năng của thành phố đảm bảo công tác tổ chức và an toàn tuyệt đối của sự kiện này. Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng Hà Nội sẽ được đón nhận và tổ chức nhiều sự kiện tương tự nhằm góp phần vào việc xây dựng nền công nghiệp văn hóa của Thủ đô.