Khám phá những bí mật đằng sau chiếc túi Hermès Birkin - Truyền thống và danh tiếng khắp thế giới

Khám phá những bí mật đằng sau chiếc túi Hermès Birkin - Truyền thống và danh tiếng khắp thế giới

Jane Birkin, ngôi sao nổi tiếng Anh, đã truyền cảm hứng cho chiếc túi Birkin và qua đời tuần trước Bài viết này sẽ giới thiệu về đối tượng khách hàng chính của Birkin, lý do túi này đắt đỏ và cách để sở hữu một chiếc túi Birkin

Nếu được lựa chọn một món đồ phù hợp và có giá tương đương với một hoặc một vài năm lương của bạn, bạn sẽ chọn gì? Trong những năm 1990, câu trả lời chủ yếu sẽ là "một căn nhà", nhưng hiện nay, có một lựa chọn khác mà nhiều người cũng thường xuyên nghĩ tới, đó là chiếc túi xách Hermès Birkin.

Mặc dù thường được sử dụng bởi người nổi tiếng và giới thượng lưu, nhưng danh tiếng của chiếc túi này thì hầu như ai cũng biết đến.

Khám phá những bí mật đằng sau chiếc túi Hermès Birkin - Truyền thống và danh tiếng khắp thế giới

Jane Birkin đã truyền cảm hứng cho chiếc túi Birkin như thế nào?

Túi Hermès Birkin không được bán trực tuyến trên trang web của hãng. Hermès đã t deliberately tạo ra trạng thái khan hiếm cho thương hiệu túi xách của mình. Chính điều này đã làm tăng giá trị của mỗi chiếc túi lên đến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn USD.

Hình dáng đặc trưng của Birkin - đáy phẳng, rộng, có nắp đậy và tay cầm - ra đời để đáp ứng nhu cầu đựng nhiều đồ đạc của một diễn viên và là người mẹ có 3 con nhỏ.

Trên một chuyến bay vào năm 1984, Birkin ngồi cạnh Jean-Louis Dumas, người là chủ tịch của Hermès vào thời điểm đó. Hai người bắt đầu trò chuyện và trong lúc đó, Birkin đã nhắc đến mong muốn sở hữu một chiếc túi có kích thước nhỏ hơn một chiếc vali.

Khi nghe điều này, Jean-Louis Dumas đã yêu cầu Birkin vẽ phác thảo cho chiếc túi mơ ước của mình. Sau khi Hermès chính thức sản xuất chiếc túi được vẽ bởi Birkin, Dumas đề xuất đặt tên cho chiếc túi theo tên của Birkin. Kể từ đó, Birkin được cho là đã đóng góp tiền bản quyền tên mỗi năm cho các tổ chức từ thiện.

Khám phá những bí mật đằng sau chiếc túi Hermès Birkin - Truyền thống và danh tiếng khắp thế giới

Jane Birkin - diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đã truyền cảm hứng cho Hermès

Jane Birkin thường xuyên được quan sát cùng chiếc túi mang tên mình, tuy nhiên, cô chỉ trung thành với một loại túi trong thời gian dài thay vì liên tục thay đổi kiểu dáng và mẫu mã.

Hiện nay, Birkin có ba kích thước khác nhau: túi cỡ 35 với thiết kế cổ điển là lớn nhất, túi cỡ 25 là nhỏ nhất và dòng túi "3 trong 1" có kích thước trung bình là 30.

Tất cả các loại túi đều được làm từ da và kim loại truyền thống. Các phiên bản giới hạn thường có thiết kế đặc biệt hơn, với hình thêu, màu sắc, chất liệu da và các phụ kiện được đính trên túi, ví dụ như kim cương.

Đối tượng khách hàng chính của Birkin là ai?

Trong những năm vừa qua, danh tiếng của túi xách ngày càng tăng lên: nghệ sĩ nữ Beyoncé đã ca ngợi về túi xách Birkin, rapper Drake đã tích trữ nhiều chiếc túi Birkin để tặng bạn gái, và mới đây, Cardi B cũng đã chia sẻ hình ảnh con gái cầm chiếc túi Birkin màu hồng cổ điển.

Trong một buổi phỏng vấn với tạp chí People, nữ diễn viên Mỹ Julia Fox đã chia sẻ: "Tôi không chắc liệu bạn có thể hiểu được cảm giác khi sở hữu một chiếc túi Birkin dù không phải giàu có hay không. Bạn sẽ luôn để ý đến nó, từ mọi nơi để đảm bảo rằng nó không bị mất. Việc sỡ hữu một chiếc Birkin thực sự khá đáng sợ, và bạn sẽ cảm thấy áp lực".

Tại sao túi Birkin lại đắt như vậy?

Báo cáo năm 2022 do Credit Suisse và Deloitte tổng hợp cho biết doanh số bán hàng của dòng túi Birkin đã tăng đột biến 38% trong năm 2020, nhờ sự gia tăng giá trị của các sản phẩm xa xỉ trong thời kỳ đại dịch Covid-19, và các đại lý ghi nhận mức phí bảo hiểm kỷ lục trong năm 2021.

Vào tháng 11 cùng năm, Christie's đã tiến hành bán đấu giá một chiếc Birkin phiên bản da cá sấu với giá gần 390.000 USD (tương đương 9,2 tỷ đồng), đây là mức giá cao thứ hai từng được trả cho một chiếc túi xách trong thời điểm đó, chỉ xếp sau chiếc túi Hermès Kelly (được đặt theo tên của Grace Kelly) với giá 437.000 USD (khoảng 10,3 tỷ đồng).

Danh tiếng của Birkin giống như một khoản đầu tư dài hạn nhiều năm. Theo một nghiên cứu của thị trường trực tuyến Baghunted vào năm 2016, giá trị của túi Birkin đã tăng nhanh hơn cả S&P 500 và giá vàng, với tỷ suất hoàn vốn đầu tư lên đến hơn 500% trong 35 năm.

Khám phá những bí mật đằng sau chiếc túi Hermès Birkin - Truyền thống và danh tiếng khắp thế giới

Những người nổi tiếng thường sở hữu ít nhất một chiếc túi Birkin.

Cho tới hiện tại, chiếc túi Birkin đắt nhất được bán thông qua cuộc đấu giá của Sotheby's vào năm 2022, đó là chiếc "Diamond Himalaya Birkin" - một chiếc túi được nạm kim cương trắng, với giá hơn 450.000 USD (khoảng 10,6 tỷ đồng).

Tuy nhiên, chi phí thực tế để sản xuất một chiếc túi Birkin lại không như vậy. Luca Solca, một nhà phân tích hàng xa xỉ toàn cầu tại Bernstein, ước tính rằng dựa trên báo cáo tài chính công khai của Hermès, giá trị thực của những chiếc túi này chỉ từ 15% đến 20% so với giá bán lẻ.

Theo báo cáo của Bloomberg năm 2015, mỗi chiếc túi Birkin được cho là mất từ 18 đến 20 giờ để làm và chỉ có một thợ thủ công duy nhất hoàn thành. Tuy nhiên, số lượng sản xuất hàng năm vẫn được giữ bí mật.

Làm thế nào để sở hữu một chiếc túi Birkin?

Cách tạo ra những chiếc túi Birkin có thể đã thay đổi theo thời gian. Theo tạp chí thời trang Vogue, "danh sách chờ tại các cửa hàng Hermès đã không còn tồn tại" và nguồn cung cũng thay đổi tùy theo địa điểm. Vì vậy, nếu bạn muốn sở hữu một chiếc túi Birkin nổi tiếng, Hermès khuyên bạn nên đến cửa hàng đồ hiệu gần nhất và tham khảo thông tin.

Ngoài ra, do số lượng đại lý bán hàng trực tuyến ngày càng tăng nhanh, kỳm túi Birkin đã qua sử dụng luôn có sẵn trên các trang web. Tuy nhiên, cần phải thận trọng với những chiếc túi xách "siêu giả", vì chúng khó phân biệt tới mức gần như không thể nếu bạn không sử dụng công cụ chuyên nghiệp và không có con mắt của một chuyên gia.

Khám phá những bí mật đằng sau chiếc túi Hermès Birkin - Truyền thống và danh tiếng khắp thế giới

Thậm chí những chiếc túi đã qua sử dụng cũng mang giá trị đặc biệt.

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc túi Birkin, dưới đây là cách để bảo tồn giá trị của nó theo thời gian. Với những chiếc túi đã bị tháo ra khỏi bao bì ban đầu, bạn nên giữ chúng trong túi chống bụi và nhồi giấy bên trong để duy trì hình dạng khi không sử dụng. Nhà đấu giá cũng khuyến nghị sử dụng khăn quàng để bảo vệ tay cầm, cũng như đặt một lớp cao su dưới đáy túi để bảo vệ. (Nguồn: CNN)