Jane Birkin - ngôi sao vượt thời gian của điện ảnh Pháp

Jane Birkin - ngôi sao vượt thời gian của điện ảnh Pháp

Jane Birkin - ngôi sao đa tài của điện ảnh Pháp, từng tỏa sáng với vai diễn trong phim Blow-Up, không ngừng thay đổi và đa dạng trong các vai diễn Với phong cách thời trang độc đáo, cô đã trở thành biểu tượng thời trang của nước Pháp

Hôm ngày 16/7 vừa qua, tin tức về cái chết của Jane Birkin đã khiến nhiều người yêu nghệ thuật cảm thấy tiếc nuối. Bộ trưởng Văn hóa của Pháp, Rima Abdul Malak, đã chia sẻ trên Twitter: "Một người Anh mang trong mình tinh thần Pháp đã rời xa chúng ta. Jane Birkin là một người rất nghịch ngợm, vô cùng duyên dáng và là biểu tượng tiêu biểu của thời đại".

Jane Birkin - ngôi sao vượt thời gian của điện ảnh Pháp

"Biểu tượng thời trang" Jane Birkin thời trẻ. Ảnh: Telegraph

Được biết đến qua vai trò người mẫu, Jane Birkin thử sức với điện ảnh và gây tiếng vang.

Theo Guardian, diễn viên mang đến một nguồn năng lượng độc đáo và hấp dẫn trong ngành điện ảnh. Birkin đã nhận được ba đề cử giải Cesar và Chiến thắng giải Nữ chính xuất sắc tại Liên hoan phim Venice năm 1985. Cô đã xuất hiện trong hơn 70 tác phẩm điện ảnh. Trong nhiều phim, cô đã đảm nhận vai diễn người mẫu và có sự tương đồng với cuộc sống thực.

Một trong những tác phẩm đầu tiên mang lại danh tiếng cho Birkin là Blow-Up, đã giành giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes năm 1967, do đạo diễn Michaelangelo Antonioni chỉ đạo. Cô đóng vai một người mẫu tóc vàng với nhiều tham vọng. Phân đoạn mà cô thể hiện được nhân vật của nhà nhiếp ảnh Thomas (do David Hemmings đóng) chụp ảnh là điểm nhấn chính trong phim. Mặc dù đóng vai phụ, Birkin đã thu hút sự chú ý của khán giả và cả giới phê bình nhờ vẻ đẹp cơ thể và sự duyên dáng trong mỗi hành động.

Sau hai năm, Birkin tái xuất trong vai người mẫu trong bộ phim Wonderwall (1968) của Joe Massot. Nhân vật Penny Lane của cô có cảnh tự nhiên tạo dáng cho bạn trai chụp ảnh, trong khi bị người hàng xóm lập dị (Jack MacGowran đóng) theo dõi.

Cô thu hút sự yêu thích của khán giả với vẻ đẹp tự nhiên và nét u buồn trên khuôn mặt. Trong bộ phim La Piscine (1969), Birkin được đánh giá cao với ánh mắt ngây thơ khi vào vai Penelope - người bị nhà văn Jean-Paul (Alain Delon thủ vai) quyến rũ. Birkin thể hiện hình ảnh của một cô gái 18 tuổi mang nhiều trăn trở tâm lý qua biểu cảm và hành động.

 

Trích đoạn phim "Blow-Up", một trong những tác phẩm đáng nhớ của Jane Birkin, nổi tiếng với diễn xuất xuất sắc. Trong phim, cô thể hiện vai một cô gái tóc vàng trong chiếc đầm màu xanh lá cây, xuất hiện lúc giây thứ 0:07. Đoạn video được phát hành bởi MGM.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực diễn xuất, Birkin quyết định khám phá và trau dồi kỹ năng của mình thông qua đa dạng loại vai. Một trong số đó là vai diễn trong phim Slogan (1969), đồng diễn cùng người bạn đồng nghiệp Serge Gainsbourg. Lần này, Birkin đảm nhận vai một phụ nữ Anh Quốc có tên là Evelyne, yêu một cách say đắm người đàn ông Sergey Fabergé (do Serge Gainsbourg thủ vai), bất chấp sự tồn tại của gia đình anh ta.

Sau đó, bà bắt đầu hẹn hò với một nghệ sĩ và hai người sống với nhau trong một mối quan hệ kéo dài hơn một thập kỷ. Năm 1976, bà đóng vai chính trong bộ phim Je T'Aime... Moi Non Plus do Gainsbourg đạo diễn, đóng vai Johnny, một nhân viên quán cà phê yêu một tài xế xe tải đồng tính.

Sự nghiệp của bà thay đổi khi bà yêu đạo diễn Jacques Doillon. Birkin đã được đề cử cho giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại giải Cesar năm 1985 với bộ phim La Pirate. Sau đó, nhiều đạo diễn Pháp đã tin tưởng bà trao cho bà các vai diễn.

Trong bộ phim The Beautiful Troublemaker (1991) của Jacques Rivette, tôi thủ vai Liz, vợ của họa sĩ Frenhofer (Michel Piccoli), người được sử dụng làm người mẫu trong bức tranh ông vẽ cách đây 10 năm. Theo nguồn tin Guardian, phim đưa ra thông điệp tương tự những gì tôi đã trải qua trong sự nghiệp, về mặt tiêu cực của nghệ thuật và sự hoài nghi mà tôi tự đặt ra khi được công chúng đánh giá cao như một biểu tượng.

Vào năm 1987, tôi tham gia vai khách mời trong bộ phim Soigne Ta Droite của đạo diễn Jean-Luc Godard. Trong một cuộc phỏng vấn, tôi tiết lộ rằng đạo diễn không cung cấp cho tôi bất kỳ kịch bản nào trước khi quay. Godard là một trong những đạo diễn kỳ lạ nhất mà tôi từng làm việc với.

Một năm sau đó, bà hợp tác cùng đạo diễn Agnès Varda trong bộ phim Birkin: Jane B par Agnès V. Tờ Guardian nhận xét rằng tác phẩm này là một món quà siêu thực đầy đa dạng, gồm những hình ảnh mà Varda đã tưởng tượng và tổng hợp với niềm yêu thương và sự tôn kính.

Phim được thực hiện trong vòng một năm sau sinh nhật thứ 40 của nữ diễn viên. Thông qua góc nhìn của Varda, các nhân vật trong phim hiện ra với tính cách và quan điểm sống riêng, dưới lớp trang điểm của những người như vũ công người Tây Ban Nha hay thánh Joan of Arc, cũng như trinh sát Calamity Jane.

Jane Birkin - ngôi sao vượt thời gian của điện ảnh Pháp

Jane Birkin (phải) và đạo diễn Agnès Varda trong một cảnh phim "Jane B. par Agnès V.". Ảnh: Mubi

Dù đã thành công cả trong diễn xuất lẫn thời trang, Jane Birkin không bao giờ coi mình là "biểu tượng". Trong một buổi phỏng vấn tại Lễ hội phim Venice năm 2009, bà cho biết rằng bản thân cảm thấy may mắn khi được khán giả biết đến, nhưng tài năng của bà vẫn chưa đạt bằng những ngôi sao khác.

Trong suốt sự nghiệp diễn xuất, Birkin luôn cố gắng làm hài lòng mọi đạo diễn mà bà được hợp tác. Nghệ sĩ này đã từng nói: "Tôi chưa bao giờ cảm thấy hạnh phúc như khi đóng phim".

Quế Chi