Khám phá Lý Do Website WordPress Bị Xóa Khỏi Google

Khám phá Lý Do Website WordPress Bị Xóa Khỏi Google

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về nguyên nhân mà một trang web WordPress bị xóa khỏi Google Search sau khi di chuyển hosting, cùng với lời giải đáp từ John Mueller của Google.

Bước Đầu Tiên Sau Khi Website WordPress Bị Xóa Khỏi Google

Một trang web WordPress bị hoàn toàn xóa khỏi Google Search sau khi chuyển sang một nền tảng lưu trữ web khác. Đây là vấn đề mà John Mueller của Google đã giải đáp và chỉ ra nơi bắt đầu điều tra lý do tại sao điều đó xảy ra.

Hình ảnh minh họa về giao diện cài đặt WordPress với các tùy chọn cho một trang web, bao gồm phân trang blog và tùy chọn 'discourage search engines from indexing this site', với mũi tên chỉ vào tùy chọn 'discourage search engines from indexing this site'.

Hình ảnh minh họa về giao diện cài đặt WordPress với các tùy chọn cho một trang web, bao gồm phân trang blog và tùy chọn

Mất Tích Sau Khi Di Chuyển Website

Một câu hỏi được gửi đến podcast của Google Office Hours liên quan đến việc trang web của họ biến mất khỏi trang kết quả của công cụ tìm kiếm sau khi họ đã di chuyển trang web từ WordPress sang 'tự xuất bản' và sau đó trang web bị xóa khỏi index.

Câu hỏi có thể có nghĩa là họ đang lưu trữ trang web trên nền tảng quản lý WordPress.com và sau đó di chuyển trang web của họ đi đến một máy chủ web khác, thường được gọi là tự lưu trữ.

Việc di chuyển một trang web WordPress sang một máy chủ web khác chỉ mất vài bước tương đối đơn giản nhưng nó có thể gặp sự cố tại mọi bước của quá trình.

John Mueller Trả Lời Câu Hỏi

Mueller đã trả lời câu hỏi từ góc độ phân tích trang web chính, đây là nơi tốt nhất để bắt đầu trong trường hợp cụ thể này. Nguyên nhân là vì câu hỏi ngụ ý rằng trang web vẫn có thể truy cập trực tuyến.

Đây là câu hỏi:

'Sau khi trang web được chuyển từ WordPress sang tự xuất bản, hầu hết các bài viết biến mất khỏi index. Kết quả tìm kiếm là ‘0.'

John Mueller trả lời:

'Nếu trang web của bạn rơi ra khỏi kết quả tìm kiếm và không còn được index hoàn toàn, ngay sau khi bạn thực hiện một quá trình di chuyển, thì dự đoán của tôi là trang web mới của bạn đang chặn các công cụ tìm kiếm, hoặc ít nhất là chặn Google. Tôi sẽ bắt đầu bằng cách phân tích dữ liệu trong Search Console, và làm việc từ đó.'

Chẩn Đoán Nếu WordPress Đang Chặn Google

Vấn đề này thường xảy ra khi một trang web WordPress được thiết lập để ẩn khỏi các công cụ tìm kiếm, có nghĩa là có một mục nhập robots.txt đang chặn công cụ tìm kiếm khỏi index trang web.

Search Console của Google sẽ cho bạn biết khi điều này xảy ra thông qua Báo Cáo Chỉ Mục Trang mà sẽ hiển thị rằng trang web bị chặn bởi robots.txt trong cột của báo cáo có nhãn 'Tại sao trang không được index'.

Nếu đúng như vậy thì bạn có thể thực sự thấy điều này trong tệp robots.txt của bạn thường nằm ở gốc của miền, /robots.txt (example.com/robots.txt).

Nếu trang bị chặn bởi Robots.txt thì có thể rằng một cài đặt WordPress đã được áp dụng tại một số giai đoạn trong quá trình di chuyển để chặn index tìm kiếm.

Đây là một cài đặt mặc định của bảng điều khiển quản trị WordPress có thể được truy cập tại đây:

Cài đặt 🡪 Đọc.

Nơi đó bạn sẽ tìm thấy một cài đặt có tên 'Tính Năng Tìm Kiếm' với một ô kiểm có nhãn Discourage search engines from indexing this site.

Nếu đúng như vậy thì bỏ chọn ô đó và bạn đã xong.

Nếu có một mục nhập robots.txt đang chặn công cụ tìm kiếm nhưng ô trên không được chọn thì có thể là một plugin khác đang làm điều đó, như một plugin SEO hoặc di chuyển. Nếu không phải trường hợp đó thì có thể là người giúp đỡ trong quá trình di chuyển đã chèn mục nhập đó, trong trường hợp đó đó là một điều dễ dàng để tải xuống robots.txt, chỉnh sửa tệp trong trình soạn thảo văn bản sau đó tải lên lại.

Những vấn đề khác có thể là do không cập nhật cài đặt DNS để trỏ đến dịch vụ lưu trữ web mới hoặc có thể là do một cái gì đó từ phía nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web. Bắt đầu cuộc điều tra tại Google Search Console là một lời khuyên tốt.

Nghe câu trả lời của Google tại thời điểm 7:24 phút:

Hình ảnh nổi bật bởi Shutterstock/Roman Samborskyi