Khám phá cảm giác kỳ diệu giúp kéo dài tuổi thọ và ngăn chặn ung thư một cách kỳ lạ

Khám phá cảm giác kỳ diệu giúp kéo dài tuổi thọ và ngăn chặn ung thư một cách kỳ lạ

Đói có thể kéo dài tuổi thọ, ngừa ung thư và mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể Cách nhịn ăn gián đoạn lành mạnh

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn ít hơn và duy trì cảm giác đói có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả sự khỏe mạnh, cải thiện chức năng của não và kéo dài tuổi thọ. Các nghiên cứu gần đây đã chứng minh thêm rằng nhịn ăn trong một khoảng thời gian ngắn có thể có những ảnh hưởng đáng kể đến quá trình trao đổi chất trong não và cải thiện sức khỏe toàn diện của não bộ.

Các nghiên cứu về chất chuyển hóa trong não cho thấy việc nhịn ăn làm thay đổi cách não chuyển hóa năng lượng từ glucose sang axit béo. Đồng thời, nhịn ăn còn kích hoạt các cơ chế chống oxy hóa và chống viêm trong não, giúp bảo vệ thần kinh khỏi hư hại.

Một nghiên cứu trên tạp chí Science cũng đã chứng minh rằng đói đôi khi có thể kéo dài tuổi thọ, có thể liên quan đến quá trình tiến hóa.

Khám phá cảm giác kỳ diệu giúp kéo dài tuổi thọ và ngăn chặn ung thư một cách kỳ lạ

Trong thiên nhiên, nguồn thực phẩm không luôn điều độ và các sinh vật thường phải đối mặt với vấn đề thiếu thức ăn. Vì vậy, cơ thể đã phát triển một cơ chế thích ứng để điều chỉnh việc biểu hiện gen khi khát để cải thiện khả năng sinh tồn và chậm quá trình lão hóa.

Hai nghiên cứu này đều đưa ra kết luận rằng nếu muốn có sức khỏe tốt thông qua việc giảm thiểu chế độ ăn kiêng, bạn nên kiểm soát thói quen ăn uống của mình càng sớm càng tốt và kiên nhẫn.

Đói hóa ra có rất nhiều lợi ích

Sự gián đoạn trong ăn uống, tức là có thời điểm bạn ăn đủ, có thời điểm bạn ăn ít hơn, có thể giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân và cải thiện quá trình trao đổi chất.

Việc ăn quá nhiều trong một khoảng thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng béo phì và gây áp lực cho cơ thể. Giảm lượng thức ăn sao cho hợp lý mang lại nhiều lợi ích.

Giảm cân

Thực hiện chế độ ăn gián đoạn 2 ngày một tuần có thể giúp giảm cân, giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể và vòng eo/vòng hông của người béo phì. Đa số người sẽ nhận thấy sự giảm cân sau một tuần tuân thủ chế độ ăn uống đúng cách và hợp lý.

Giảm cholesterol xấu

Nghiên cứu đã công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ chỉ ra rằng sự nhịn ăn đầy đủ có thể giảm mức "cholesterol xấu" (cholesterol lipoprotein mật độ thấp) và mức chất béo trung tính mà không ảnh hưởng đến mức "cholesterol tốt" (cholesterol lipoprotein mật độ cao).

Hướng dẫn: Giúp kiểm soát mức đường trong máu

Kết quả: Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Bệnh tiểu đường Thế giới đã chỉ ra rằng việc gián đoạn ăn có thể cải thiện mức đường trong máu khi đói và sau bữa ăn. Đây là một biện pháp an toàn để kiểm soát chế độ ăn uống. Mặc dù không giảm mức đường trong máu một cách hiệu quả trong thời gian ngắn, nhưng nó lại cải thiện độ nhạy insulin và giúp ngăn ngừa, điều trị bệnh tiểu đường.

Tăng cường lưu thông máu

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y học cổ truyền Trung Quốc Thượng Hải đã chứng minh rằng việc tạm ngừng ăn trong một khoảng thời gian nhất định có thể cải thiện sự lưu thông máu và tăng cường sự cung cấp oxy trong máu đến các mô trên toàn bộ cơ thể.

Ngăn ngừa bệnh Alzheimer

theo một nghiên cứu từ Trường Y Johns Hopkins tại Hoa Kỳ, nhịn ăn hai ngày một tuần và kiểm soát lượng calo tiêu thụ sẽ có hiệu quả tích cực đối với não bộ và giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer (mất trí nhớ) và bệnh Parkinson.

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Một nghiên cứu của Đại học Skidmore tại Hoa Kỳ đã phát hiện rằng tuân thủ chế độ ăn gián đoạn có thể giúp giảm căng thẳng oxy hóa trong cơ thể và mức độ áp lực oxy hóa liên quan chặt chẽ đến sự phát triển và xuất hiện của các bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim và ung thư.

Một nghiên cứu của Trung tâm Phòng chống Ung thư ở Nam Manchester, Anh, đã phát hiện rằng nhịn ăn hai ngày mỗi tuần có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Giảm đi những cảm xúc tiêu cực

Khám phá cảm giác kỳ diệu giúp kéo dài tuổi thọ và ngăn chặn ung thư một cách kỳ lạ

Cách nhịn ăn gián đoạn lành mạnh

Tự kiềm chế ăn uống đã chắc chắn khiến bạn cảm thấy đói, nhưng nó sẽ mang đến cho bạn cảm giác sảng khoái tăng lên. Một nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra rằng hơn 80% trong số 52 bệnh nhân mắc bệnh đau mãn tính đã giảm đi sự trầm cảm và lo lắng sau hai tuần thực hiện chế độ ăn kiêng này.

Khám phá cảm giác kỳ diệu giúp kéo dài tuổi thọ và ngăn chặn ung thư một cách kỳ lạ

Cách nhịn ăn gián đoạn lành mạnh

Nhịn ăn không chỉ đơn thuần là việc khiến mình đói, mà nó còn là một cách thay đổi lối sống và tương tác với cơ thể một cách tích cực.

Khi áp dụng chế độ ăn uống không ăn, bạn không chỉ tạo điều kiện sống lành mạnh, tránh xa thực phẩm không tốt cho sức khỏe, điều chỉnh cảm xúc và giấc ngủ mà còn điều chỉnh cách giao tiếp giữa cá nhân để tăng thêm năng lượng tích cực cho bản thân.

Phù hợp cho những người: Có cơ bắp săn chắc, thừa cân, vòng eo quá mức, mỡ máu cao, ít nhạy insulin, khó kiểm soát lượng thức ăn, có công việc bận rộn và không có thời gian điều chỉnh chế độ ăn uống.

Không phù hợp cho: Phụ nữ có thai, bệnh nhân mắc trầm cảm và ung thư giai đoạn cuối, người bị thừa cân và suy dinh dưỡng, người dưới 18 tuổi và trên 70 tuổi, người mắc bệnh tim mạch và mạch máu não nặng, rối loạn tâm thần và các bệnh truyền nhiễm mãn tính. Nếu bạn muốn thử phương pháp nhịn ăn nhẹ, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Hiện nay, phương pháp nhịn ăn nhẹ đang phổ biến trên toàn thế giới và được chia thành 4 loại:

- Ngày thay thế nhịn ăn: Ăn như bình thường trong một ngày, sau đó giảm lượng thức ăn xuống 25% đến 50% vào ngày kế tiếp;

- Phương pháp nhịn ăn 5:2: Ăn như bình thường trong 5 ngày trong tuần, và nhịn ăn trong hai ngày không liên tiếp, trong đó lượng thức ăn được giảm xuống khoảng 25%~30%.

- Phương pháp ăn uống chỉ bằng nước trái cây và rau quả: Thực hiện việc không ăn trong khoảng thời gian từ 2 đến 5 ngày trong một tháng, chỉ uống nước sôi, nước ép từ trái cây và rau củ, cùng với súp chất xơ từ rau quả; Đồng thời, hạn chế hằng ngày lượng calo tiêu thụ trong khoảng từ 300 đến 500 kcal.

- Phương pháp chế độ ăn trong ngày: Không ăn trong khoảng thời gian 16 giờ mỗi ngày và ăn bình thường trong 8 giờ còn lại.

Buổi sáng và tối, ăn uống đủ, đa dạng, đủ lượng calo, nghỉ ngơi chất lượng, và áp dụng phương pháp nhịn ăn trong ngày có thể đem lại nhiều lợi ích thực sự cho sức khỏe.

Trong thời gian nhịn ăn, hãy ăn những thực phẩm có hàm lượng calo thấp và giàu dinh dưỡng như trái cây và rau quả, súp, cháo... Hơn nữa, cũng nên duy trì hoạt động vận động nhẹ nhàng trong thời gian này để tăng cường quá trình trao đổi chất và ngăn ngừa mất cơ.

Nguồn và ảnh: Healthline, Science