Hòn đảo với tỉ lệ sống thọ 90 tuổi nổi bật, 5 bí quyết trường sinh của người Việt

Hòn đảo với tỉ lệ sống thọ 90 tuổi nổi bật, 5 bí quyết trường sinh của người Việt

Đảo Ikaria, Hy Lạp, là một trong năm vùng xanh trên thế giới với nhiều người sống thọ Bài viết này sẽ tiết lộ 5 bí quyết sống thọ của người dân ở đảo trường thọ Ikaria

Đảo Ikaria, một hòn đảo thuộc Hy Lạp, nằm ở biển Aegean với dân số khoảng 8.400 người. Thống kê cho thấy rằng một trên ba người dân Ikaria sống đến tuổi 90 và tỷ lệ mắc các bệnh như mất trí nhớ, ung thư và bệnh tim ở đây rất thấp. Để sống thọ, người dân Ikaria thực hiện năm thói quen đơn giản mà ai cũng có thể học được.

5 bí quyết sống thọ của người dân ở đảo trường thọ Ikaria

1. Chế độ ăn địa Trung Hải

Cư dân đỉnh Ikaria tuân theo chế độ ăn uống địa Trung Hải. Chiến trong việc ăn các loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và hạn chế ăn thịt, thực phẩm chế biến sẵn và đường tinh luyện.

Theo đánh giá của trang Blue Zones, những người sống trên 100 tuổi trên đảo thường được chú trọng ăn nhiều loại thực phẩm như khoai tây, đậu, dầu ô liu và cá.

Ngoài ra, chuyên gia tuổi thọ Dan Buettner cũng cho biết rằng người dân bản địa trên đảo thường thích uống sữa dê. Sữa này chứa nhiều kali và axit amin tryptophan, giúp giảm căng thẳng và cải thiện hệ thống miễn dịch.

Hòn đảo với tỉ lệ sống thọ 90 tuổi nổi bật, 5 bí quyết trường sinh của người Việt

Ảnh minh họa: Người dân đảo Ikaria tuân theo chế độ ăn uống Địa Trung Hải.

2. Uống trà thảo dược hàng ngày

Người dân trên đảo Ikaria thường uống trà thảo dược hàng ngày. Trà này được làm từ lá oregano, cây xô thơm và hương thảo. Chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa và ít calo.

Tiến sĩ Ioanna Chinou, một chuyên gia nghiên cứu về hoạt tính sinh học của thảo dược, cho biết rằng loại trà này ở Ikaria giống như các loại thuốc truyền thống ở Hy Lạp, có thể giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh như gout, các vấn đề về tiêu hóa và cải thiện huyết áp.

Hòn đảo với tỉ lệ sống thọ 90 tuổi nổi bật, 5 bí quyết trường sinh của người Việt

Ảnh minh họa: Người dân ở đảo Ikaria có thói quen uống trà thảo dược mỗi ngày.

3. Tập thể dục mỗi ngày

Theo Blue Zones, người dân Ikaria thường sống ở khu vực gần núi trên đảo. Họ thường làm vườn, đi tới nhà hàng xóm hoặc thăm bạn bè như một hình thức vận động hàng ngày. Điều này cũng giúp cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Cụ ông Gregoris Tsahas, 100 tuổi, đã chia sẻ rằng ông đi bộ đến quán cà phê yêu thích ở cách nhà khoảng 1,6km hai lần mỗi ngày, tương đương với việc đi bộ 6,4km mỗi ngày trên địa hình đồi núi.

4. Luôn ưu tiên quan tâm và xây dựng mối quan hệ với gia đình và bạn bè.

Người dân tại Ikaria dành nhiều thời gian bên người thân, bạn bè và luôn có suy nghĩ về sự cộng đồng. Theo Tiến sĩ Ilias Leriadis, một bác sĩ sống tại đảo Ikaria, trong những ngày lễ, người dân trong đảo thường tụ tập và chi tiêu tiền để mua thực phẩm và rượu, từ đó ăn uống cùng nhau. Nếu có thực phẩm dư thừa, họ sẽ đóng góp cho những người có nhu cầu.

Người dân ở đây thường kết thúc một ngày bằng việc uống trà thảo dược hoặc nhâm nhi vài ly rượu vang đỏ cùng bạn bè. Họ luôn dành thời gian cho gia đình, đặc biệt là người già, để sống hạnh phúc và vui vẻ bên con cháu, thay vì ở trong viện dưỡng lão.

Hòn đảo với tỉ lệ sống thọ 90 tuổi nổi bật, 5 bí quyết trường sinh của người Việt

Ảnh minh họa: Người dân ở Ikaria dành nhiều thời gian bên người thân, bạn bè.

5. Giấc ngủ trưa

Ngủ trưa là một thói quen rất phổ biến ở người Việt. Tuy nhiên, ở hòn đảo Ikaria, nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của hầu hết cư dân. Đây được xem như một yếu tố quan trọng giúp họ sống lâu. Ngủ trưa giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi, cải thiện tâm trạng và nâng cao khả năng tập trung.

Một nghiên cứu đã tham gia bởi 378.932 người trong độ tuổi từ 40 - 69 đã chứng minh rằng việc ngủ trưa giúp giảm quá trình lão hóa của não. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người hay ngủ trưa có bộ não "trẻ" hơn từ 2 - 6 tuổi so với những người không ngủ trưa.

Một nghiên cứu khác được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Juan Ramon Jimenez, Tây Ban Nha với hơn 20.000 người trong suốt 13 năm đã chỉ ra rằng những người ngủ trưa dưới 15 phút có nguy cơ bị tình trạng rung tâm nhĩ thấp hơn 42%; còn những người ngủ trưa từ 15 - 30 phút giảm nguy cơ phát triển rối loạn nhịp tim đi 56%.

Các lợi ích kể trên, ngủ trưa thật sự có thể tác động tích cực đến hoạt động hàng ngày và góp phần kéo dài tuổi thọ.