Hơn 300 ổ dịch sốt xuất huyết vẫn hoành hành ở Hà Nội: Tình hình biến đổi đáng lo ngại

Hơn 300 ổ dịch sốt xuất huyết vẫn hoành hành ở Hà Nội: Tình hình biến đổi đáng lo ngại

Dịch sốt xuất huyết đang gây ra tình hình phức tạp tại Hà Nội với hơn 300 ổ dịch, khiến các chuyên gia đặt ra nhiều thách thức trong công tác kiểm soát bệnh

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, số lượng trường hợp mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố đã tăng đáng kể trong suốt 4 tuần liên tiếp. Chẳng hạn, chỉ trong tuần cuối cùng của tháng 9, đã có thêm gần 2.600 ca mắc, tăng 1,5 lần so với tuần đầu tiên của tháng. Điều này đáng lo ngại vì có nhiều người dân không đánh giá cao căn bệnh nguy hiểm này.

Từ tuần này, Hà Nội sẽ triển khai đợt cao điểm phòng chống dịch sốt xuất huyết trên 30 quận, huyện, thị xã. Trong đó, truyền thông về dịch bệnh sẽ được lan truyền đến từng người dân và đòi hỏi tính hiệu quả trong việc đẩy mạnh thông tin về dịch bệnh.

Quận Hoàng Mai đang ghi nhận một số lượng ca mắc sốt xuất huyết tăng cao, thậm chí vượt qua 100 trường hợp trong một tuần. Để đối phó với tình hình này, nhiều biện pháp đã được triển khai và các tổ cộng đồng phòng chống dịch đã được thành lập để hoạt động liên tục hàng ngày.

Hơn 300 ổ dịch sốt xuất huyết vẫn hoành hành ở Hà Nội: Tình hình biến đổi đáng lo ngại

Phun thuốc diệt muỗi tại các hộ gia đình trong quận Hoàng Mai (Hà Nội) (Ảnh: TTXVN)

Từ khi dịch bệnh xuất hiện, số lượng bệnh nhân trong khu phố của chúng tôi đã từng lên tới 20 người. Chúng tôi từng tuyên truyền thông qua các phương tiện như Zalo, Mặt trận Tổ quốc để nâng cao ý thức của người dân và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực.

Với thời tiết hiện nay, nhiệt độ hàng ngày dao động từ 26 đến 32⁰C, điều kiện này thuận lợi cho sự phát triển của bọ gậy và muỗi. Đặc biệt, ở các khu dân cư, phòng trọ đã xảy ra nhiều ổ dịch, nếu không thực hiện những biện pháp ngăn chặn kịp thời, chỉ số bọ gậy gây bệnh sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao.

Trong các tuần của tháng 9, trung bình có khoảng 170 ca mắc. Đến những tuần đầu tháng 10, số ca mắc giảm xuống khoảng 120 ca một tuần. UBND các phường đã actively chỉ đạo, huy động đội ngũ xung kích tiêu diệt bọ gậy và triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường để phòng chống dịch sốt xuất huyết", nói Ths. BS. Lê Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai.

Hiện tại, Hà Nội còn gần 300 ổ dịch đồng thời diễn biến phức tạp. Nhiều chuyên gia đã nhận định rằng dịch sốt xuất huyết đang vi phạm các quy luật trước đây và đặt ra nhiều thách thức trong công tác kiểm soát dịch bệnh. Tình hình dịch vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trong các tuần tới và dự kiến đỉnh dịch sốt xuất huyết có thể xảy ra vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11.