Hoa hậu Ý Nhi, Đất rừng phương Nam: Cộng đồng mạng quật ngã văn bản

Hoa hậu Ý Nhi, Đất rừng phương Nam: Cộng đồng mạng quật ngã văn bản

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phản hồi vụ việc Hoa hậu Ý Nhi và phim Đất rừng phương Nam sau khi cộng đồng mạng gây tranh cãi

Trong phiên chất vấn của Quốc hội ngày 7/11, đại biểu Tô Thị Bích Châu từ TP Hồ Chí Minh đã đặt câu hỏi liên quan đến các Bộ: Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Công an và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về những giải pháp để bảo vệ cá nhân và tổ chức khỏi bạo lực trên mạng.

Được tiết lộ sau 3 tháng lẩn trốn, Ý Nhi đã học cách nói chuyện và diễn đạt sau khi gây tranh cãi vì loạt phát ngôn gây sốc sau khi đăng quang.

"Khi Hoa hậu Ý Nhi và bộ phim Đất rừng phương Nam bị cộng đồng mạng chỉ trích gay gắt, đại biểu Tô Thị Bích Châu đã đặt ra câu hỏi về việc ai sẽ bảo vệ họ và phương pháp bảo vệ là gì, hay liệu họ phải chờ đợi để khiếu nại, kiến nghị và làm đơn?" - Đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP Hồ Chí Minh) đã đưa ra vấn đề này trong cuộc chất vấn.

Hoa hậu Ý Nhi, Đất rừng phương Nam: Cộng đồng mạng quật ngã văn bản

Về việc bảo vệ người dùng trên không gian mạng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện tại đang tiến hành sửa đổi quy định về quản lý mạng xã hội trong Nghị định 72, dự kiến được Chính phủ ban hành vào tháng 11 hoặc tháng 12. Nghị định này sẽ là cơ sở để quản lý các mạng xã hội, bao gồm cách xử lý các trường hợp xâm hại đời tư.

Sau khi được thông qua, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng cần phải có một hệ thống để hỗ trợ người dân. Bộ Thông tin và Truyền thông đã thành lập Trung tâm Xử lý Tin giả Quốc gia, theo mô hình đã được áp dụng trong nhiều quốc gia khác. Ngoài ra, cần thiết lập các trung tâm tương tự ở cấp tỉnh để hỗ trợ người dân một cách chi tiết và rõ ràng hơn.

Hoa hậu Ý Nhi, Đất rừng phương Nam: Cộng đồng mạng quật ngã văn bản

Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã đáp chất vấn

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã hợp tác với Bộ Công an để xử lý nghiêm, điều tra về một số vụ việc quan trọng như vụ việc liên quan đến bà Phương Hằng. Xử lý các vụ việc này đặt lên mức độ răn đe cao.

Về vấn đề giải pháp cơ bản, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng chúng ta cần xây dựng một văn hóa số. Ông nhận thấy rằng không gian mạng là một môi trường hoàn toàn mới. Trong khi chúng ta đã sống trong thế giới thực hàng ngàn năm, việc sống trong không gian mạng chỉ mới được hình thành cách đây khoảng 20 năm và vẫn tồn tại nhiều vấn đề phức tạp.

Bộ trưởng cũng đề xuất áp dụng giáo dục thông tin vào chương trình học, đặc biệt là trong các môn học về công nghệ thông tin. Đồng thời, chúng ta cần xây dựng nền tảng đào tạo và phát triển kỹ năng số cơ bản cho người dân, giúp họ tự bảo vệ mình, gia tăng sức đề kháng và cách ứng xử trong không gian mạng. Đến thời điểm này, đã có khoảng 20 triệu người sử dụng nền tảng này sau một năm ra mắt.

Trưởng ngành Thông tin và Truyền thông cũng cho rằng, tệ nạn trên không gian mạng tương đương với mức độ cái hay của nó. Để biết cách xử lý và phòng tránh, cần có sự truyền thông và nhận thức xã hội về hiện tượng xấu, bạo hành trên không gian mạng.

Hoa hậu Ý Nhi, Đất rừng phương Nam: Cộng đồng mạng quật ngã văn bản

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng

Trả lời thêm về câu hỏi của đại biểu Tô Thị Bích Châu, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, Luật Điện ảnh quy định rằng, Hội đồng thẩm định phim đã tổ chức họp và cấp phép hoạt động cho bộ phim Đất rừng Phương Nam. Bộ phim này đã được Hội đồng đánh giá không vi phạm pháp luật về điện ảnh.

"Về phản ứng của dư luận với biểu hiện này và biểu hiện khác, chúng tôi cho rằng dư luận chưa đầy đủ và có thể cần xem xét để xử lý theo quy định nếu có sự xúc phạm hoặc bôi xấu" – Bộ trưởng Hùng nhấn mạnh.