Ho gà - Bi kịch đường hô hấp ẩn sau nụ cười trẻ thơ

Ho gà - Bi kịch đường hô hấp ẩn sau nụ cười trẻ thơ

Khám phá về bệnh ho gà ở trẻ em và biện pháp phòng chống bệnh hiệu quả

Bệnh ho gà - Bi kịch đường hô hấp ẩn sau nụ cười trẻ thơ

Trong những ngày đầu xuân, Hà Nội đang đối mặt với một nguy cơ đáng lo ngại: ho gà. Từ đầu năm đến ngày 7/3, đã có 9 ca mắc bệnh ho gà được ghi nhận tại Thủ đô. Điều đáng chú ý là đa số trẻ mắc ho gà đều chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ số mũi vaccine phòng bệnh.

Ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp, do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra. Thường xảy ra ở trẻ dưới 5 tuổi, bệnh ho gà có khả năng lây lan cao và thường gia tăng vào mùa Đông - Xuân.

Việc tiêm phòng vaccine ho gà được Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo là biện pháp phòng bệnh chủ động và hiệu quả nhất. Trẻ cần được tiêm mũi vaccine từ khi 2 tháng tuổi, với các mũi tiêm tiếp theo vào 3 tháng, 4 tháng và 18 tháng tuổi.

Ghi nhận 9 ca ho gà, Hà Nội khuyến cáo phòng, chống bệnh - Ảnh 1.

Ghi nhận 9 ca ho gà, Hà Nội khuyến cáo phòng, chống bệnh - Ảnh 1.

Biện pháp phòng chống bệnh ho gà

Ngoài việc tiêm phòng vaccine, việc bảo đảm vệ sinh và sạch sẽ trong môi trường sống cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ho gà. Nhà trẻ, lớp học cần được đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng và có đủ ánh sáng để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Người lớn cũng cần chú ý đến việc bảo vệ trẻ nhỏ bằng cách che mũi, miệng khi hắt hơi, giữ vệ sinh cơ thể và môi trường sống cho trẻ hằng ngày. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu mắc bệnh ho gà như ho nhiều, ho có tím tái, ăn nôn trớ, ngủ ít, thở nhanh hoặc khó thở, phụ huynh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám, cách ly và điều trị kịp thời.

Kết luận

Bệnh ho gà không chỉ đe dọa sức khỏe của trẻ em mà còn ảnh hưởng đến cộng đồng xung quanh. Việc tiêm phòng vaccine, duy trì vệ sinh cá nhân và môi trường sống sạch sẽ là những biện pháp cần thiết để ngăn ngừa bệnh ho gà. Hãy chung tay phòng chống bệnh dịch, bảo vệ sức khỏe cho mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ.