HLV Trung Quốc chốt đội hình mới, từ chối sao thất bại trước tuyển Việt Nam

HLV Trung Quốc chốt đội hình mới, từ chối sao thất bại trước tuyển Việt Nam

Đội tuyển Trung Quốc không đưa ra nhiều thay đổi tích cực sau thất bại trước đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022

Thất bại 1-3 trên sân Mỹ Đình trước đội tuyển Việt Nam đã khiến bóng đá Trung Quốc cảm thấy thất vọng lớn. Điều này cho thấy chiến dịch vòng loại World Cup 2022 của đội bóng này thất bại. Từ cuối năm ngoái, Hiệp hội bóng đá Trung Quốc (CFA) đã bắt đầu cải tổ đội tuyển quốc gia.

Sau 18 tháng từ trận thua đội tuyển Việt Nam, đội tuyển của Trung Quốc đã có nhiều sự thay đổi về nhân sự và lối chơi. Tuy nhiên, sự thay đổi chưa phải là toàn diện và mạnh mẽ và chưa mang lại thành tích đáng chú ý. Đội tuyển Trung Quốc hiện tại vẫn còn dấu ấn từ giai đoạn trước.

HLV Trung Quốc chốt đội hình mới, từ chối sao thất bại trước tuyển Việt Nam

Đội tuyển Trung Quốc không có sự tiến bộ đáng kể sau thất bại trước Việt Nam. (Ảnh: Minh Anh)

HLV Jankovic đã gây bất ngờ khi chọn toàn cầu thủ U23 để thi đấu tại giải vô địch Đông Á cuối năm 2022. Các CĐV Trung Quốc rất kỳ vọng vào quá trình trẻ hóa của đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, những diễn biến sau đó lại chẳng như mong đợi. Đội tuyển Trung Quốc không có bất kỳ quá trình thay đổi lớn nào về lực lượng. Thậm chí, trong danh sách tập trung của đội tuyển Trung Quốc trong tháng 10, có tới 13 cầu thủ đã trên 30 tuổi.

So với trận đấu ở sân Mỹ Đình, vẫn có 9 cầu thủ đội tuyển Trung Quốc không rời khỏi danh sách thi đấu cho đợt tập trung này. Có một số gương mặt chủ yếu ở hàng thủ, bao gồm cầu thủ cánh phải Tyias Browning (hay còn gọi là Jiang Guangtai), hậu vệ cánh phải Wang Shenchao (Vương Sân Siêu), hậu vệ trung tâm Zhang Linpeng (Trương Lâm Bồng) và thủ môn Yan Junling (Nhan Tuấn Lăng).

Ngôi sao Wu Lei (Vũ Lỗi) và tiền đạo nhập tịch Elkeson (hay còn gọi là Ai Keson hoặc Ngải Khắc Sâm) tiếp tục là nhân tố chính trong hàng công. Điều này khiến đội tuyển Trung Quốc có tuổi trung bình trên 30 trong các trận giao hữu gần đây. HLV Jankovic ít cho cơ hội cho những cầu thủ trẻ, vì thế, việc cải tổ trong đội tuyển Trung Quốc dưới quyền của ông vẫn đang được đặt dấu hỏi.

Các thay đổi ông đã tiến hành ban đầu nằm ở việc tổ chức đội hình và hàng tiền vệ một cách tốt hơn. HLV Jankovic đã áp dụng sơ đồ 3 trung vệ (đặc biệt là 3-4-3), trong đó có những cầu thủ hàng thủ già dặn như đã được đề cập trước đó.

Sự khác biệt quan trọng nhất đến từ việc Li Ke xuất hiện ở vị trí tiền vệ. Với quốc tịch Trung Quốc, Li Ke đã thành công nhập tịch từ năm 2019, tuy nhiên anh ít khi được sử dụng. Phải đến khi có HLV Jankovic, Li Ke mới trở thành một trụ cột trong đội tuyển Trung Quốc.

HLV Trung Quốc chốt đội hình mới, từ chối sao thất bại trước tuyển Việt Nam

HLV Jankovic đã thực hiện một số thay đổi nhỏ trong đội tuyển Trung Quốc. Bên cạnh tiền vệ 30 tuổi, có hai "lão tướng" khác là Xu Xin và Wu Xi vẫn được sử dụng nhưng chỉ là lựa chọn thay thế. Wang Shangyuan là một tên cầu thủ mà HLV Jankovic đặt mức độ ưu tiên cao, tuy nhiên anh cũng đã 30 tuổi. Ở vị trí hậu vệ cánh, có Sun Gowen 30 tuổi và Li Lei 31 tuổi. Thậm chí, đôi khi HLV Jankovic còn sử dụng cả Li Shuai, một cầu thủ 41 tuổi.

Cuộc cải tổ nửa vời chưa đem lại kết quả tốt cho đội tuyển Trung Quốc. Sau thành tích ấn tượng của đội U23 tại giải vô địch Đông Á (xếp thứ ba tổng cộng với 4 điểm, bao gồm 1 điểm từ trận hòa với đội vô địch Nhật Bản), đội tuyển Trung Quốc chỉ thắng thêm 2 trận trong năm 2023. Họ đánh bại Myanmar với tỷ số 4-0 và Palestine với tỷ số 2-0, đều là những đối thủ được coi là yếu hơn.

Trong đợt tập trung tháng 9, đội tuyển Trung Quốc bị Malaysia cầm hòa 1-1 và thua Syria 0-1 ngay tại sân nhà Thành Đô. Vì vậy, HLV Jankovic đang đối mặt với áp lực lớn và rất khó có thể giữ được vị trí nếu tiếp tục thua đội tuyển Việt Nam.