Hậu quả của vụ hỏng show âm nhạc với vé giá 15 triệu tại sân Mỹ Đình

Hậu quả của vụ hỏng show âm nhạc với vé giá 15 triệu tại sân Mỹ Đình

Hậu quả của việc hủy concert tại sân Mỹ Đình làm thiệt hại về kinh tế và nhiều phương diện khác không thể đếm được

Bạn trai CEO cử một đội vệ sĩ tin cậy để bảo vệ Lisa (BLACKPINK) khi cô đi dạo trên đường phố Pháp, tạo nên một visual nữ idol nổi bật trong ống kính máy quay.

Sau khi thông báo hủy show Kpop Open Air #2 tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), BOM Entertaiment - đơn vị tổ chức - đã công bố sẽ hoàn tiền vé. Vào ngày 23/12, ban tổ chức đã gửi thông báo cho các đơn vị bán vé liên quan, yêu cầu họ hợp tác hoàn tiền cho khán giả đã mua vé dự đêm nhạc Giáng sinh.

Năm 2023, Việt Nam đã trở thành địa điểm dừng chân của nhiều nghệ sĩ quốc tế. Có rất nhiều concert và buổi biểu diễn lớn nhỏ được tổ chức, thu hút một lượng lớn khán giả. Có thể kể đến các concert Born Pink của BLACKPINK, concert của Super Junior, Westlife, Charlie Puth, Maroon 5, và mới nhất là concert của ca sĩ Katy Perry. Sự cố hủy show tại Mỹ Đình đã ảnh hưởng đến tiềm năng thị trường show tại Việt Nam và không thể chấp nhận được.

Theo chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh, việc hủy bỏ hai đêm nhạc Kpop ở Mỹ Đình đã gây thiệt hại nặng nề về mặt kinh tế cho các bên liên quan, bao gồm nhà tổ chức, đầu tư, sản xuất, nghệ sĩ và khán giả. Không chỉ có khán giả Việt Nam, mà còn có khán giả quốc tế đã phải chịu mất mát lớn với việc hủy bỏ sự kiện này, từ việc rời bỏ vé máy bay, chi phí khách sạn, đến tiền vé xem show.

Còn sau đó là thiệt hại về uy tín của đơn vị tổ chức và uy tín của thị trường Việt Nam đối với đối tác quốc tế. Đặc biệt là với một đối tác lớn và quan trọng như Hàn Quốc. Là một người làm truyền thông, trong đó có không ít sự kiện quốc tế, tôi thấy điều này là khó chấp nhận dù với lý do chủ quan hay khách quan. Điều này rất hiếm khi xảy ra ở các nước khu vực".

Hậu quả của vụ hỏng show âm nhạc với vé giá 15 triệu tại sân Mỹ Đình

Ông Hoàng Lê - CEO của TechBeat Records - cho rằng sự cố hủy show lần này sẽ ảnh hưởng lớn đến các đơn vị tổ chức show tại Việt Nam: "Sau này, nếu các đơn vị muốn tổ chức show có nghệ sĩ quốc tế, các nghệ sĩ sẽ cân nhắc, kiểm tra gắt gao hơn. Về phía nghệ sĩ, cả nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế sẽ bị ảnh hưởng lịch trình, kế hoạch, nhất là ở giai đoạn cao điểm cuối năm".

Sau sự cố vỡ bể, fan cảm thấy tức giận và tiếc nuối. Dự án mà các fan đã đặt ra đã bị đặt vào bế tắc. Kim Jae Joong đã thể hiện sự buồn bã khi không thể đến Việt Nam lần này và chia sẻ với fan Việt trên trang cá nhân của anh. Nam ca sĩ cho biết anh sẽ cố gắng quay trở lại. Số tiền hội fan của Kim Jae Joong để đón thần tượng đã lên tới con số hơn 160 triệu đồng, nhưng những công sức ấy đều "đổ sông đổ biển".

Highlight, qua một buổi livestream, đã gửi lời xin lỗi đến fan Việt và thừa nhận họ đã chuẩn bị kỹ lưỡng, tập nhảy nhạc trào lưu để tặng khán giả nhưng kế hoạch đổ bể trong phút chốc. Thành viên Yang Yoseb đã chuẩn bị sẵn vali để bay đến Hà Nội, nhưng sau khi dậy thì phải nhận tin hủy show.

Theo các chuyên gia, khán giả chính là những người thiệt thòi nhất. Họ đã đặt mong chờ vào sự xuất hiện của thần tượng và chuẩn bị cho đêm hôm đó. Những khán giả ở xa còn phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn, khi phải sắp xếp lịch trình từ trước, đặt vé máy bay, khách sạn. Dù ban tổ chức có thể hoàn lại vé cho khán giả, nhưng không thể kiểm soát được một loạt các chi phí khác của người hâm mộ ở xa. Cuối cùng, sẽ có nhiều khán giả chịu thiệt về mặt tài chính.

"Hiện tại chúng ta chưa nhận được nhiều thông tin từ ban tổ chức về quá trình hoàn tiền vé hoặc xử lý những thiệt hại. Như tôi đã nói, đó là tổn thương về uy tín của thị trường, với đối tác và khán giả quốc tế, và việc xây dựng lại uy tín này rất khó và mất thời gian, nhưng để phá hủy thì lại rất dễ và nhanh." - chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh chia sẻ.

Tổ chức sự kiện âm nhạc tầm cỡ mời sao quốc tế ở Việt Nam đôi khi gặp khó khăn khi có trường hợp hủy show từ nghệ sĩ quốc tế, nguyên nhân có thể đến từ ban tổ chức hoặc nghệ sĩ.

Năm 2019, đại nhạc hội Kpop Concert Daebak được Công ty Dược Sao Nam và GN Entertainment đồng tổ chức tại Hà Nội, nhưng bất ngờ thông báo hủy ngay trước khi diễn ra vì điều kiện thời tiết không phù hợp để tổ chức chương trình. Sự kiện này đã mời Ji Chang Wook, Momoland, Bolbbalgan4, Golden Chill...

ShowSuper X Festival năm 2015 có sự góp mặt của giọng ca Gangnam Style PSY nhưng bị hủy vì lượng vé bán ra không được như kỳ vọng. Một số show của nghệ sĩ Hàn Quốc khác như Bi Rain, T-ara, Lee Min Ho, JYJ cũng buộc phải hủy vì ế vé.

Hậu quả của vụ hỏng show âm nhạc với vé giá 15 triệu tại sân Mỹ Đình

Ariana Grande hủy buổi diễn ở Việt Nam chỉ 5 tiếng trước giờ diễn vì lý do sức khỏe.

Sự hủy bỏ đột ngột này đã khiến không ít người hâm mộ Việt cảm thấy bất ngờ và thất vọng khi nghệ sĩ gặp vấn đề về sức khỏe. Thậm chí, việc thông báo qua story trên Instagram còn khiến họ cảm thấy nữ ca sĩ thiếu trách nhiệm. Điều này càng khiến fan thất vọng hơn khi cô vẫn tiếp tục diễn ở Bắc Kinh (Trung Quốc) chỉ ba ngày sau sự cố. Tất cả những điều này khiến lý do sức khỏe của Ariana Grande trở nên không thực sự thuyết phục.

Để tổ chức sự kiện âm nhạc quy mô lớn với sự tham gia của sao quốc tế tại Việt Nam, đơn vị sản xuất phải đối diện với nhiều thách thức.

"Thách thức lớn nhất đến từ chi phí, bởi vì cần trả cát-xê cao cho sao quốc tế và chuẩn bị mọi điều theo tiêu chuẩn cao như sân khấu, âm thanh và ánh sáng. Về phần hậu cần, ban tổ chức phải đáp ứng mọi yêu cầu của nghệ sĩ quốc tế, bao gồm cả khách sạn, phương tiện di chuyển và thậm chí thức ăn và đồ uống. Tất cả những chi phí này đều khiến tổng chi phí trở nên rất cao.

Các nghệ sĩ nước ngoài thường yêu cầu thời gian tập luyện và tổng duyệt kéo dài, dẫn đến chi phí tổ chức tăng cao. Ngoài ra, đơn vị tổ chức cũng phải đáp ứng một số yêu cầu như việc xin giấy phép từ chính quyền địa phương" - ông Hoàng Lê chia sẻ.

Trước khi show Kpop đêm Giáng sinh ở Mỹ Đình được tổ chức, đã có không ít show diễn của các nghệ sĩ quốc tế nổi tiếng diễn ra, vì vậy ông Hồng Quang Minh cho rằng câu chuyện ở đây không phải là vấn đề về thù lao hoặc khó khăn về giấy tờ.

Điều khó nhất ở thời điểm hiện tại là cách họ lên kế hoạch cho chương trình, bao gồm mọi yếu tố tổng hợp theo một kế hoạch được diễn ra chuyên nghiệp và chỉn chu. Tất nhiên, vấn đề về hạ tầng và thủ tục vẫn còn nhiều, gây mất thời gian và lãng phí nguồn lực, nhưng đó không phải lý do chính" - chuyên gia truyền thông phát biểu.