Hành Trình Đáng Nhớ của Những Chiến Binh Da 5 Bloods

Hành Trình Đáng Nhớ của Những Chiến Binh Da 5 Bloods

Khám phá bộ phim nổi tiếng về chiến tranh Việt Nam của Spike Lee và đánh giá về độ chính xác từ chuyên gia lịch sử Bill Allison.

Giới Thiệu

Bộ phim chiến tranh Da 5 Bloods của đạo diễn Spike Lee năm 2020 đã nhận được sự đánh giá cao từ giới phê bình. Câu chuyện xoay quanh bốn cựu chiến binh Mỹ gốc Phi trở lại Việt Nam để tìm kiếm xác của chỉ huy cũ và một số vàng đã chôn sâu. Dàn diễn viên của Da 5 Bloods bao gồm Delroy Lindo, Clarke Peters, Norm Lewis, Isiah Whitlock Jr., Jonathan Majors, và cũng là vai diễn cuối cùng của Chadwick Boseman. Sau buổi ra mắt, bộ phim nhận được nhiều lời khen ngợi, đặc biệt là về diễn xuất, và được đề cử tại giải SAG Awards.

Isiah Whitlock Jr., Norm Lewis, Clarke Peters, Delroy Lindo, and Jonathan Majors looking at the ground in Da 5 Bloods - How Accurate Is Da 5 Bloods?

Isiah Whitlock Jr., Norm Lewis, Clarke Peters, Delroy Lindo, and Jonathan Majors looking at the ground in Da 5 Bloods - How Accurate Is Da 5 Bloods?

Đánh Giá về Độ Chính Xác

Trong một video gần đây từ Insider, chuyên gia lịch sử Bill Allison đã nhìn nhận Da 5 Bloods và bàn luận về sự không chính xác của một cảnh trong phim, đưa ra điểm số 5 trên 10. Allison lý giải rằng một chiếc trực thăng sẽ không đứng yên giữa những phát súng liên tục, nhưng cũng đồng thời nhấn mạnh quyết định rút lui của Việt Cộng là hợp lý. Ông cũng ước lượng số lính Mỹ gốc Phi ở Việt Nam và nhấn mạnh rằng họ tham gia vào các đơn vị chiến đấu và tỷ lệ tử vong cao hơn nhiều so với tỷ lệ dân số tại Mỹ.

Hành Trình của Những Chiến Binh Da 5 Bloods

Cảnh mở đầu mà Allison nhìn nhận xảy ra trong flashback đầu tiên của phim, quan sát nhóm lính được gọi là 'Bloods', khi họ bị tấn công sau khi tìm thấy một máy bay quân sự rơi, một lính Mỹ kết thúc trong tình trạng tử vong và, như Allison lưu ý, đuôi trực thăng của họ bị phá hỏng, một sai lầm có thể đã được ngăn chặn với sự hỗ trợ bổ sung. Phần còn lại của cảnh này mô tả thêm nhiều trận đánh ở mức độ đất đai, với các thương vong từ cả hai phía trước khi đối phương rút lui.

Những Trải Nghiệm Đáng Nhớ

Mặc dù Da 5 Bloods không dựa trên một câu chuyện có thật, nhưng nó thể hiện những gì mà nhân viên quân đội Mỹ gốc Đen đã trải qua, tiết lộ cuộc chiến tranh như thế nào trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam, và đồng thời cũng khắc họa những vấn đề bất công chủng tộc. Sớm trong phim, Otis (Peters) giải thích rằng lính Mỹ gốc Phi được đặt ở hàng tiên, và nhiều người đã bị giết. Nó cũng đề cập đến những người/sự kiện thực tế, bao gồm Milton L. Olive III và cái chết của Tiến Sĩ Martin Luther King, một người chống chiến tranh.

Kết

Bộ phim Da 5 Bloods đang được phát sóng trên Netflix và mang đến cái nhìn sâu sắc về cuộc sống của những chiến binh da đen trong chiến tranh Việt Nam. Dù có những cảnh quay chiến đấu không chính xác, việc đạo diễn tập trung vào những trải nghiệm này vẫn rất đáng quan tâm.

Nguồn

Insider/YouTube

Video Liên Quan

Youtube video: Vietnam War Historian Breaks Down 7 More Vietnam War Scenes In Movies | How Real Is It? | Insider
Video: Vietnam War Historian Breaks Down 7 More Vietnam War Scenes In Movies | How Real Is It? | Insider