Hành lá thơm ngon, bất ngờ hạnh phúc với 5 nhóm người này

Hành lá thơm ngon, bất ngờ hạnh phúc với 5 nhóm người này

Hành lá thơm ngon, nhưng không phù hợp cho 5 nhóm người này trong bữa ăn hàng ngày Tuy là loại rau gia vị quen thuộc của người Việt, nhưng hành lá không phù hợp cho những người bị dạ dày yếu, tiêu chảy, dị ứng, bệnh lý gan và phụ nữ mang bầu

Hành lá đã từ lâu trở thành một loại gia vị phổ biến trong nấu nướng của người Việt. Ngoài việc là một loại rau gia vị, hành lá còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng được khuyến cáo nên ăn hành lá. Dưới đây là những tác dụng của hành lá và nhóm người không nên tiêu thụ loại gia vị này:

Thành phần dinh dưỡng của hành lá

Theo bài viết trên website của Bệnh viện Đa khoa Vinmec, nước là thành phần chính trong hành lá. Một chén hành lá chỉ chứa 32 calo, có ít chất béo và không có cholesterol. Ngoài ra, hành lá cũng chứa ít đường và ít carbohydrate hơn cà rốt, khoai tây và ngô.

Các thành phần dinh dưỡng trong 1 chén hành lá bao gồm:

Hành lá có tác dụng:

Khi ăn hành lá đúng cách và điều độ, cơ thể bạn sẽ trải qua những hiệu quả sau:

- Cung cấp dồi dào chất xơ: Hành lá có khả năng cung cấp khoảng 10% chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày, giúp cảm giác no, giảm mức cholesterol, và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và các bệnh lý khác.

Hành lá thơm ngon, bất ngờ hạnh phúc với 5 nhóm người này

Hành lá và các loại thực vật một lá mầm khác có khả năng ngăn chặn sự phát triển của ung thư, đặc biệt là trong dạ dày.

Theo các nghiên cứu, hợp chất allicin - chất gây ra mùi tỏi trong hơi thở, có tác dụng ngăn chặn quá trình biến đổi ung thư của các tế bào khỏe mạnh và làm chậm quá trình phát triển của khối u.

Ngăn ngừa nhiễm trùng: Chiết xuất từ hành, tỏi và các loại cây họ Hành khác đã được lâu đời sử dụng làm thuốc. Chúng có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, nấm và virus.

Các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm trên một số giống hành tây đã chỉ ra rằng ở nồng độ cao đủ, một số trong số chúng có thể giết chết hoặc làm chậm sự phát triển của vi khuẩn salmonella và E. coli.

Bảo vệ sức khỏe: Các loại rau thuộc nhóm hành tây có chứa các chất dinh dưỡng từ thực vật (phytonutrients), bao gồm flavonoid và polyphenol, giúp loại bỏ gốc tự do - nguyên nhân gây ung thư, viêm và các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Hàm lượng các chất chống oxy hóa giảm đi trong quá trình nấu nướng, do đó, thích hợp nhất là ăn hành tây tươi để đảm bảo hấp thu tối đa chất dinh dưỡng.

Hành lá chứa nhiều vitamin K, có khả năng ngăn chặn tác dụng của các loại thuốc làm loãng máu như warfarin. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng warfarin để phòng ngừa đột quỵ, đau tim hoặc cục máu đông, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về lượng hành lá nên ăn.

Tuy tỷ lệ mắc bệnh hoặc tử vong do viêm gan sau khi ăn hành lá bị nhiễm độc rất thấp, nhưng vẫn có thể xảy ra. Do đó, bạn cần rửa sạch hành lá và các loại rau tươi trước khi sử dụng, kể cả khi đã mua sẵn.

- Phụ nữ mang thai: Hành lá có thể gây kích thích tử cung và gây ra các vấn đề về thai nhi.

- Người bị đau dạ dày: Hành lá có thể làm tăng axit dạ dày và gây ra đau và khó tiêu.

- Người bị dị ứng: Hành lá có thể gây ra các phản ứng dị ứng và gây nguy hiểm đến sức khỏe.

- Người bị bệnh về huyết áp: Hành lá có thể gây giảm áp lực máu và gây ra các vấn đề về tim mạch.

- Người đang dùng thuốc chữa trị: Hành lá có thể tương tác với một số loại thuốc và gây ra tác dụng phụ.

- Người cơ địa hỏa bốc, dương thịnh.

- Người bị huyết áp cao.

- Hạn chế ăn quá nhiều hành lá để tránh tình trạng bạc tóc, mờ mắt và cản trở quá trình ra mồ hôi.

- Không nên tiêu thụ quá nhiều hành lá nếu bạn đang gặp phải hiện tượng ra máu kinh lỏng và đỏ, kinh nhiều, kinh sớm.

- Không dùng kết hợp hành lá với mật ong.

Trên đây là những người không nên ăn hành lá. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa hành lá nhé.