Gia vị thường dùng trong phở: Sức mạnh chống ung thư và tăng tuổi thọ

Gia vị thường dùng trong phở: Sức mạnh chống ung thư và tăng tuổi thọ

Hành lá là một loại gia vị giàu chất dinh dưỡng và đặc biệt là hợp chất allicin, có khả năng ngăn ngừa và làm chậm sự phát triển của ung thư Ăn hành lá đều đặn có thể giúp bảo vệ sức khỏe dạ dày và tăng tuổi thọ

Dinh dưỡng của hành lá

Hành lá chứa chủ yếu là nước, chỉ có 32 calo trong một cốc, ít chất béo và không cholesterol. Ngoài ra, hành lá cũng có ít đường và ít carbs hơn cà rốt, khoai tây và ngô.

Trong một chén hành lá, bạn sẽ tìm thấy các chất dinh dưỡng sau: Vitamin K có gấp đôi lượng khuyến nghị hàng ngày, giúp đông máu và tăng sức khỏe xương. Cung cấp 25% lượng vitamin C cần thiết hàng ngày, một chất chống oxy hóa hỗ trợ bảo vệ các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể. Ngoài ra, nó cũng cung cấp khoảng 16% lượng folate cần thiết hàng ngày, một loại vitamin quan trọng cho cấu trúc của sợi DNA và đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mang thai.

Ăn hành lá có tác dụng gì?

Hành lá là một loại gia vị thông dụng trong nền bếp Việt Nam. Chúng xuất hiện trong hầu hết các món ăn như phở, canh, món xào, món chiên, và cả bánh nữa. Tuy nhiên, chúng ít ai biết rằng hành lá còn có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Đó là lý do tại sao, dù có thể bạn không thích vị của hành, hãy giữ chúng trong khẩu phần ăn.

Hành lá có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào gây ra ung thư.

Allicin, chất chống viêm và chống oxy hóa mạnh, được tìm thấy trong hành lá. Mặc dù có thể tạo ra mùi hôi khi được hấp thụ vào cơ thể, nhưng allicin lại giúp ngăn chặn tế bào ung thư.

Hành lá cũng giúp giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Theo nghiên cứu của Trường Đại học Nam California và Đại học Phúc Đán, các cây thuộc họ hành như tỏi, hành tây, hẹ tây, tỏi tây, hành lá và hẹ có hàm lượng flavonoid và organosulfur cao. Ăn hành lá có thể cải thiện khả năng kháng khuẩn chống lại vi khuẩn HP, loại vi khuẩn gây tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Hành lá cũng có khả năng ức chế sự phát triển của khối u.

Gia vị thường dùng trong phở: Sức mạnh chống ung thư và tăng tuổi thọ

Bioflavonoid và một số hợp chất khác có khả năng ngăn chặn sự phát triển của khối u. Theo Huffpost, gia vị này chứa allyl sulfide và bioflavonoid. Những người tiêu thụ nhiều hành lá thường có tỷ lệ mắc ung thư và bệnh tim thấp hơn so với nhóm ăn ít.

Hành lá có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng

Hỗn hợp từ chiết xuất của hành, tỏi và các loại cây có quan hệ gần gũi đã được sử dụng từ lâu như một loại thuốc. Chúng có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, nấm và virus. Các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm trên một số loại hành đã cho thấy ở nồng độ đủ cao, một số loại có thể tiêu diệt hoặc làm chậm sự phát triển của vi khuẩn salmonella hoặc E. coli.

Hành lá được cho là có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, theo một nghiên cứu được công bố năm 2002 từ Viện Ung thư Quốc gia. Nghiên cứu này đã thu thập dữ liệu từ hơn 200 nam giới mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt và hơn 500 nam giới không bị bệnh. Các nhà nghiên cứu cho biết, lợi ích này có thể đến từ hàm lượng allium có trong hành lá.

Hành lá chứa nhiều chất xơ

Một chén hành lá băm nhỏ cung cấp khoảng 10% lượng chất xơ cần thiết cho một ngày. Tiêu thụ nhiều chất xơ giúp bạn cảm thấy no, giảm mức cholesterol và có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và những vấn đề sức khỏe khác.

Hành lá có khả năng chống oxy hóa.

Rau trong nhóm hành và tỏi chứa nhiều chất dinh dưỡng từ thực vật, bao gồm các hợp chất được gọi là chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương. Các chất chống oxy hóa có trong hành tây như flavonoid và polyphenol nhằm chống lại gốc tự do, cung cấp sự bảo vệ khỏi ung thư, viêm nhiễm và các bệnh liên quan đến tuổi tác. Tuy nhiên, quá trình nấu chín làm mất đi hiệu quả của các chất chống oxy hóa, vì vậy nên ưu tiên sử dụng hành lá tươi để tận hưởng tốt nhất lợi ích của chúng.

Gia vị thường dùng trong phở: Sức mạnh chống ung thư và tăng tuổi thọ

Không nên nấu quá lâu để tránh mất chất dinh dưỡng của hành lá.

Ăn nhiều hành lá có tốt không?

Hành lá có chứa nhiều vitamin K, có tác dụng ngăn chặn sự loãng máu. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng warfarin để phòng ngừa đột quỵ, đau tim hoặc hiện tượng đông máu, hãy tham khảo ý kiến từ bác sĩ về lượng hành lá bạn nên tiêu thụ.

Tỷ lệ mắc hoặc tử vong do viêm gan sau khi ăn hành lá bị ô nhiễm là rất hiếm, nhưng vẫn có thể xảy ra. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, hãy rửa sạch hành lá và các loại rau tươi, bao gồm cả rau đã được đóng gói, trước khi sử dụng.

Khi chế biến hành, hạn chế nấu chín để giữ nguyên chất dinh dưỡng và tinh dầu. Hơn nữa, mỗi người nên ăn hành vừa đủ, vì việc ăn quá nhiều có thể gây mùi hôi và cảm giác nặng nề trong cơ thể.

Ngoài các loại lá hành, nghệ, tỏi, gừng, ớt, tiêu, lá húng quế, lá hương thảo, xạ hương, bạc hà, rau kinh giới cũng có thể hỗ trợ phòng ngừa ung thư. Những gia vị và thảo dược này chứa các hợp chất kháng viêm và chống oxy hóa. Ngoài việc ăn uống một chế độ ăn lành mạnh, thường xuyên vận động, tránh hút thuốc lá và hạn chế uống cồn cũng giúp củng cố khả năng bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây ung thư.

Nguồn: webmd, verywellfit