Hạn chế vào Trung Quốc, hãng xe Nhật phải tạm tạm dừng cuộc đua xe điện: Cận cảnh không ngờ!

Hạn chế vào Trung Quốc, hãng xe Nhật phải tạm tạm dừng cuộc đua xe điện: Cận cảnh không ngờ!

Mitsubishi - một hãng xe Nhật - tạm ngừng hoạt động tại Trung Quốc do doanh số bán hàng giảm mạnh khi thị trường ô tô chuyển sang xe điện Tuy nhiên, ngày trở lại của hãng này chưa được xác định

Hạn chế vào Trung Quốc, hãng xe Nhật phải tạm tạm dừng cuộc đua xe điện: Cận cảnh không ngờ!

Theo Nikkei Asia, Kenichiro Yamamoto, giám đốc điều hành của GAC Mitsubishi, công ty hợp tác giữa Mitsubishi và Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC), đã viết một thư cho nhân viên để giải thích tình hình doanh số bán hàng kém hơn dự kiến đã dẫn đến quyết định tạm ngừng sản xuất trong tháng trước.

Ông cho biết một phần lí do khiến số lượng xe bán ra giảm là do người tiêu dùng Trung Quốc nhanh chóng chuyển từ sử dụng xe xăng sang những mẫu xe mới sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường, bao gồm cả xe điện và xe hybrid.

Dù cả Mitsubishi Motors và GAC đã thông báo về việc sa thải nhân sự trong công ty, nhưng không tiết lộ thời gian tạm dừng sản xuất, quy mô và thời điểm cắt giảm việc làm. Tính đến cuối năm ngoái, GAC Mitsubishi có khoảng 2.700 nhân viên.

Sau đỉnh cao vào năm 2019 với khoảng 134.500 xe bán ra, doanh số bán hàng của Mitsubishi gần như biến mất trên thị trường, chỉ đạt 34.500 xe bán ra trong năm ngoái. Mẫu xe điện duy nhất của hãng là chiếc SUV Airtrek, chỉ bán được 515 xe.

Đáng chú ý, Mitsubishi không phải là hãng ô tô duy nhất của Nhật Bản bị tụt lại trong việc phát triển xe điện.

Hạn chế vào Trung Quốc, hãng xe Nhật phải tạm tạm dừng cuộc đua xe điện: Cận cảnh không ngờ!

Số lượng xe của Mitsubishi bán ra tại Trung Quốc đã giảm đáng kể kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2019.

Doanh số bán hàng của Honda, Mazda và Nissan cũng đã giảm trong ít nhất hai năm gần đây và vào năm 2022, Toyota - nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản, đã ghi nhận lần đầu tiên doanh số bán hàng giảm sau một thập kỷ.

Hồi tháng 1, một liên doanh giữa Honda và GAC thông báo ngừng sản xuất và bán ô tô dưới thương hiệu xe sang Acura của Honda.

Tháng trước, Hyundai Motor, một trong những công ty sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ đóng cửa một nhà máy khác tại Trung Quốc trong năm nay và tập trung vào việc kinh doanh các mẫu xe cao cấp hơn, bao gồm cả dòng xe SUV và xe thương hiệu Genesis.

"Các thương hiệu nước ngoài đã bị mất ưu thế về công nghệ và người tiêu dùng Trung Quốc dường như đã sẵn lòng mua các thương hiệu nội địa hơn", Ding Yuqian, chuyên gia phân tích ô tô của ngân hàng HSBC, viết trong một báo cáo nghiên cứu.

Doanh số bán ô tô của các thương hiệu Nhật Bản đang giảm mạnh tại Trung Quốc do triển khai chậm chạp công nghệ xe điện và đối mặt với áp lực từ cuộc chiến giá do Tesla khởi xướng. Trong tháng 6, thị phần của các thương hiệu Nhật Bản trên thị trường ô tô Trung Quốc đã giảm xuống còn 17,8%, giảm từ mức 21,5% trong cùng tháng năm ngoái, theo Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc (CPCA).

Giám đốc điều hành Mazda, Masahiro Moro, đã lặp lại tuyên bố của Mitsubishi về tình hình ở Trung Quốc, cho biết: "Sản lượng sản xuất sẽ giảm trong thời điểm hiện tại khi áp lực lên lợi nhuận ngày càng tăng. Mặc dù Mazda không có kế hoạch thu hẹp quy mô, nhưng điều quan trọng để thay đổi tình thế đó là giới thiệu thêm xe điện".

Nhìn thấy thành công mà các nhà sản xuất xe điện như Tesla và BYD đang đạt được, gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã có kế hoạch để chuyển sang sản xuất xe điện.

Hạn chế vào Trung Quốc, hãng xe Nhật phải tạm tạm dừng cuộc đua xe điện: Cận cảnh không ngờ!

Xe điện đang phát triển mạnh ở Trung Quốc

Theo thông báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vào ngày 11/7, trong nửa đầu năm này, hơn một nửa số lượng ô tô được tiêu thụ ở Trung Quốc được sản xuất bởi các thương hiệu trong nước.

Hiện nay, Trung Quốc đang tiếp tục dẫn đầu trong việc chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện. Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho thấy, trong 5 tháng đầu năm, doanh số bán xe chở khách chạy bằng pin (BEV) đã đạt hơn 2 triệu chiếc, tăng 51,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, CAAM báo cáo rằng doanh số bán xe sử dụng động cơ đốt trong giảm 7% so với cùng kỳ. Nhiều chuyên gia cho biết xu hướng này có thể tiếp tục.

Ban lãnh đạo cao cấp của GAC Mitsubishi đã thừa nhận rằng họ không thể thích ứng với nhu cầu thị trường đang thay đổi.

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một cuộc cách mạng đáng kể. Như các bạn đã biết, sản phẩm của chúng ta đang chịu ảnh hưởng từ sự thay đổi trong thị trường này, Kenichiro Yamamoto, Giám đốc điều hành của GAC Mitsubishi, viết trong thư gửi cho nhân viên.

'Vua xe điện' mini Wuling HongGuang Mini EV hé lộ phiên bản mới: kích thước to hơn, công suất khỏe hơn